Đây là cách giúp bạn và gia đình không bị cúm khi giao mùa

Làm sao để tránh mắc cúm thời điểm giao mùa là điều nhiều người quan tâm. Hãy giữ gìn sức khỏe với những mẹo đơn giản sau.
01/10/2020 11:08

1. Tiêm phòng cúm đầy đủ

Hệ thống miễn dịch của chúng ta suy giảm phản ứng với kháng nguyên khi chúng ta già đi, vì vậy ở tuổi càng lớn, chúng ta cần nhiều kháng nguyên hơn. Tiêm vắc xin phòng cúm sớm sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của bạn bằng các hạt vi rút an toàn để bảo vệ bạn khỏi 4 chủng cúm.

2. Đừng bỏ qua giấc ngủ

Thiếu ngủ có thể dẫn đến bệnh mãn tính, chẳng hạn như trầm cảm, béo phì, bệnh tim, và bệnh tiểu đường loại 2. Buồn ngủ cũng có thể gây ra sai lầm trong công việc, tai nạn xe hơi và thay đổi tâm trạng khó chịu.

Giấc ngủ cũng làm suy giảm hệ thống miễn dịch và nếu bạn mất ngủ nhiều khả năng bị nhiễm virus cúm khi giao mùa. Hầu hết mọi người cần ngủ từ 6-8 giờ/ngày. Nếu bạn gặp vấn đề với việc ngủ kém, hãy cố gắng tránh màn hình điện thoại khi nằm trên giường và thức dậy vào những thời điểm tương tự mỗi ngày. Bạn cũng có thể thử 15 phút thiền nó sẽ hữu ích.

20190531_181554_509047_pasted_image_0.max-800x800

3. Ăn thực phẩm lành mạnh 

Theo một nghiên cứu được công bố trên BMJ, nếu bạn thiếu hụt một chút vitamin D thì có thể dễ mắc bệnh cúm hơn bởi vậy nên bổ sung loại vitamin này theo chỉ định bác sĩ. Ngoài ra có một số dưỡng chất có thể giúp bạn chống lại virus cúm như:

Curcumin là một chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe và có thể có đặc tính chống vi rút và chống vi khuẩn.

Sữa non của bò có dữ liệu cho thấy nó làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên ở các vận động viên, vì vậy bạn nên bổ sung sữa non vào mùa lạnh và cúm này.

Súp gà và vitamin C ( dùng 200 mg khi bắt đầu và chỉ trong bốn ngày) có thể làm giảm khoảng 50% thời gian mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường. 

4. Ăn tỏi rất tốt

Một chất dinh dưỡng khác cần bổ sung trong chế độ ăn uống để tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn là tỏi. Tỏi có hiệu quả chống lại nhiều loại vi khuẩn bao gồm salmonella, E. coli và helicobacter. Quan trọng nhất tỏi là gia vị rất dễ thêm vào thức ăn. 

 

5.Tập thể dục thường xuyên nhưng đừng lạm dụng nó

Tập thể dục thường xuyên sẽ hỗ trợ khả năng miễn dịch của bạn tuy nhiên không nên tập quá sức.

Nghiên cứu trên người lớn tuổi có tập luyện cho thấy khả năng đáp ứng miễn dịch với cúm mùa tốt hơn, mặc dù hệ miễn dịch của cơ thể có thể giảm 2%-3% hàng năm kể từ khi chúng ta 20 tuổi.

Nhiệt độ cơ thể tăng hơn khi tập luyện mức độ trung bình cũng làm ức chế virus phát triển. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra sự tương quan giữa nhiệt độ khi tập luyện giúp bệnh nhân mắc cúm mau lành hơn. Do đó, ngay cả khi đang bị mắc cúm vẫn có thể tập luyện.

6. Rửa tay

Đảm bảo rửa tay trước và sau khi ăn. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn thay vì các loại nước rửa tay dạng gel.

7. Đeo khẩu trang

Khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng chống cúm, chứ không phải là biện pháp duy nhất. Đối với những người đã xác định hay khả nghi nhiễm cúm, việc đeo khẩu trang là cần thiết để giảm nguồn phóng thích virus ra ngoài. Khẩu trang thích hợp nhất là loại N95, tuy nhiên một loại khẩu trang y tế thông thường cũng có thể chấp nhận được.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer