Nguy cơ mắc bệnh mãn tính nếu như cho trẻ dùng steroid trong thời gian kéo dài

Theo kết quả nghiên cứu của nhà khoa học tại Hoa Kỳ cho biết, trẻ em dùng steroid đường uống có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp...
28/09/2020 10:52

Trẻ em bị viêm khớp thiếu niên, bệnh vẩy nến hoặc viêm ruột... thường được kê toa dùng steroid để kiểm soát bệnh. Thế nhưng một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã cho thấy, ở những trẻ dùng steroid điều trị các tình trạng này có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn gấp 6 lần, nguy cơ tăng huyết áp tăng hơn 19 lần và nguy cơ hình thành cục máu đông tăng 16 lần so với những trẻ không dùng.

download (2)

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Daniel Horton, phó giáo sư về nhi khoa và dịch tễ học tại Trung tâm Rutgers về Dược phẩm và Khoa học Điều trị ở New Brunswick, cho biết: Mặc dù những biến chứng này là hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. Các bác sĩ cần nhận thức được nhiều tác dụng phụ liên quan đến steroid, và khi kê đơn cần cân nhắc lợi ích phải nhiều hơn nguy cơ. Nghiên cứu này cho thấy các loại biến chứng mà bác sĩ cần phải chú ý, đặc biệt nếu một đứa trẻ dùng liều cao steroid đường uống như prednisone.

Nghiên cứu bao gồm hơn 930.000 trẻ em Hoa Kỳ từ 18 tuổi trở xuống. Một số mắc bệnh tự miễn dịch và một số thì không. Nhiều thanh niên (khoảng 2/3) mắc các bệnh tự miễn cũng được dùng steroid… Các nhà nghiên cứu đã không tìm kiếm tất cả các loại biến chứng liên quan đến steroid mà tập trung vào ba nguy cơ là bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cục máu đông. Huyết áp cao là biến chứng xảy ra nhiều nhất ở trẻ em dùng steroid.

Theo TS Horton, nghiên cứu này không được thiết kế để chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa nguyên nhân và kết quả, nhưng đã tìm thấy một liên kết và cho kết quả khá mạnh mẽ trong một số lượng lớn dân số, điều này cho thấy cần phải lưu ý tới các nguy cơ này khi sử dụng steroid.

TS Horton cho biết, tác dụng của steroid trong cơ thể rất phức tạp. Một số cách hoạt động của thuốc trong cơ thể làm gián đoạn hoạt động trao đổi chất và làm tăng tác động trực tiếp của nội tiết tố lên tim và mạch máu. Steroid cũng được biết là nguyên nhân gây tăng cân.

Theo TS Robert Pass, Trưởng khoa tim mạch nhi Bệnh viện nhi Mount Sinai Kravis ở Thành phố New York, người không tham gia nghiên cứu, đã xem xét các phát hiện, cho rằng nghiên cứu này củng cố ý thêm nguy cơ đã biết rằng steroid có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cục máu đông... Tuy nhiên, đối với hầu hết trẻ em dùng steroid đường uống, không có nhiều lựa chọn thay thế. Ở trẻ em bị hen suyễn nặng, sử dụng steroid đường uống là biện pháp chính. Nếu được sử dụng đúng cách, steroid có thể được sử dụng một cách an toàn. Vì vậy, cha mẹ không nên lo lắng khi con em mình phải dùng đến steroid. Điều quan trọng là không được tự ý dùng các loại thuốc này nếu không có chỉ định của bác sĩ. Chỉ kê đơn thuốc khi thật cần thiết và dùng liều thấp nhất có thể; cần có những biện pháp khắc phục, phòng ngừa bất lợi của thuốc. Ví dụ, tư vấn dinh dưỡng có thể giúp một số trường hợp tránh tăng cân có thể xảy ra với steroid... TS Horton nhấn mạnh.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer