Di chứng của bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm là một loại bệnh phổ biến về tâm lý và có ảnh hưởng khá mạnh mẽ tới con người. Sau đây là các di chứng của bệnh trầm cảm.
19/10/2018 07:44

Người bệnh trầm cảm muốn tự sát

Đây là thể là một di chứng của bệnh trầm cảm đáng sợ nhất. Họ tự ti, lo âu rằng mình là gánh nặng của người khác, đồ ăn cho họ là lãng phí...và họ không đáng được sống.

Họ muốn tìm đến những hành động tiêu cực để tự chừng phạt bản thân để giảm bớt suy nghĩ tội lỗi đó kia, để thoải mái hơn như tự hành sát và tìm kiếm đến cái chết.

tram-cam-4

Người bị trầm cảm thường có suy nghĩ muốn chết

Mất ngủ ban đêm thường xuyên xảy ra

Hầu hết những người trầm cảm đều có triệu chứng mất ngủ ban đêm. Khi chán nản và tâm lý không còn bình tĩnh, đầu óc luôn suy nghĩ thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người trầm cảm thường có giấc ngủ gián đoạn, tỉnh dậy nhiều lần, khó ngủ tiếp tục… Tất nhiên việc này sẽ ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và sức khỏe người bệnh. Thậm chí còn khiến căng thẳng của họ tăng mạnh mẽ.

Dễ mệt mỏi hơn người bình thường

Một khi bị trầm cảm, bệnh nhân có xu hướng mất năng lượng nhanh chóng và dễ mệt mỏi. Họ có thể thực hiện các hoạt động bình thường thôi nhưng sẽ dễ tỏ ra mệt mỏi chán trường. Tất nhiên là việc mệt mỏi là do nhiều nguyên nhân, có thể là đi kèm thiếu ngủ, đau đầu…

Có thể để lại di chứng bệnh tim

Có thể bạn chưa biết, khi bị trầm cảm thì chính trái tim người bệnh có thể bị ảnh hưởng một các khủng khiếp. Nếu như mức độ trầm cảm nặng và nghiêm trọng, nó có thể khiến bệnh nhân nhồi máu cơ tim đến tử vong.

Khi chán nản do trầm cảm, cơ tim bệnh nhân dễ bị viêm do thiếu oxy và bắt đầu đau tim. Những bệnh nhân có vấn đề tim mạch thì càng phải phòng tránh chứng trầm cảm hơn nữa.

 

Ăn uống không còn cảm giác ngon miệng

Đây là việc tất yếu khi đang trầm cảm và chán nản. Thế nhưng người bệnh thường ăn rất nhiều và không ăn gì cả, vậy nên do thói quen này mà cơ thể có sự biến đổi về trao đổi chất. Cơ thể có thể lên cân hay giảm cân nhanh chóng từ đó.

 

Biến động trong áp lực máu

Khi rơi vào tình trạng trầm cảm, cơ thể sinh ra hormone stress như cortisol và epinephrine. Từ đó chúng ảnh hưởng đến huyết áp, nhịp tim sau đó là việc làm cho động mạch của bệnh nhân bị yếu dần đi. Chúng khiến cho hình thành các mảng bám trong động mạch và ngăn chặn lưu lượng máu. Thậm chí dẫn đến cái kết đột quỵ.

Họ có thể giảm ham muốn tình dục

Những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm nặng hay trong thời gian dài thường xuyên gặp vấn đề về tình dục, nhất là việc suy giảm ham muốn tình dục. Chúng xuất hiện ở cả nam và nữ. Cụ thể hơn là nam giới không xuất tinh, xuất tinh sớm, rối loạn chức năng cương dương, nữ giới âm đạo không đủ bôi trơn.

tram-cam-6

Trầm cảm khiến người bệnh giảm ham muốn tình dục

Hệ miễn dịch suy giảm sức mạnh

Trầm cảm liên tục và trầm cảm nặng khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm sức mạnh. Từ đó, bệnh nhân trầm cảm dễ mắc các bệnh phổ biến như cảm cúm, cảm lạnh.. dễ dàng hơn.

Cụ thể hơn là việc hệ thống miễn dịch suy giảm là do các hormone gây ra tình trạng stress sinh ra và tồn tại lâu trong cơ thể. Việc tình trạng căng thẳng và chán nản dễ bị cảm cúm, cảm lạnh hơn là từ đó.

Di chứng của bệnh trầm cảm là đau lưng và nhức đầu

Tất nhiên bệnh trầm cảm không gây ra trực tiếp các chứng đau lưng, nhức đầu. Thế nhưng đây là hệ quả của hàng loạt triệu chứng như giảm cân, cân tăng nhanh chóng, thiếu ngủ, ít dinh dưỡng, cơ thể căng thẳng hay mất nước.

comment Bình luận

largeer