Diễn biến mới vụ Bệnh viện Tim Hà Nội bị xác minh mua bán thiết bị

Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) làm việc với Bệnh viện Tim Hà Nội về các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư và thực hiện các đề án xã hội hóa.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
13/04/2021 06:20
Bệnh viện Tim Hà Nội.

Bệnh viện Tim Hà Nội.

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) làm việc với Bệnh viện Tim Hà Nội về việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư và thực hiện các đề án xã hội hóa tại bệnh viện công.

Bộ Công an xác minh mua sắm thiết bị ở Bệnh viện Tim Hà Nội

Để phục vụ công tác xác minh, C03 đã gửi văn bản đề nghị Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp cung cấp tài liệu liên quan, trong đó có tài liệu về quy chế thu chi tài chính, tài liệu về đề án xã hội hóa, liên danh liên kết về trang thiết bị y tế tại cơ sở này từ năm 2015 đến nay.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã làm việc với một số cơ quan có liên quan để xác minh một số dự án mua sắm trang thiết bị y tế theo hợp đồng liên doanh liên kết xã hội hóa tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn là 2 Bệnh viện lớn thuộc quản lý của Sở Y tế Hà Nội; Từ năm 2015 đến nay, 2 bệnh viện này đã thực hiện nhiều dự án mua sắm trang thiết bị y tế theo các chương trình liên doanh, liên kết với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh bị khởi tố, bắt giam liên quan việc thổi giá thiết bị y tế.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh bị khởi tố, bắt giam liên quan việc thổi giá thiết bị y tế.

Báo Thanh Niên đưa tin: Bệnh viện Thanh Nhàn cũng là nơi Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS đã trúng thầu cung cấp một số thiết bị y tế phục vụ cho việc khám chữa bệnh với giá trị lớn, trong đó có thiết bị robot Maizor với giá trị lên tới gần 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, các thiết bị y tế đắt tiền này đang bị "đắp chiếu" nhiều tháng nay.

Đáng chú ý, BMS cũng chính là doanh nghiệp đã khiến hàng loạt lãnh đạo và cán bộ Bệnh viện Bạch Mai lâm vào vòng lao lý khi câu kết với nhau nâng giá thiết bị y tế lên nhiều tỷ đồng để chiếm đoạt tiền của bệnh nhân.

Cơ quan cảnh sát điều tra C03 Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam một số đối tượng, trong đó có nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh; Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Trịnh Thị Thuận - kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai.

Theo tài liệu điều tra, hệ thống thiết bị robot Rosa khi được nhập khẩu chỉ có trị giá 7,4 tỷ đồng- nhưng khi triển khai liên doanh liên kết tại bệnh viện Bạch Mai, thiết bị này được thổi giá lên đến 39 tỷ đồng.

Cựu Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Ngọc Hiền và kế toán bệnh viện bị khởi tố, bắt giam trong vụ thổi giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai.

Cựu Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Ngọc Hiền và kế toán bệnh viện bị khởi tố, bắt giam trong vụ thổi giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai.

Với việc nâng khống giá trị máy lên gấp hơn 5 lần khi nhập khẩu, cơ quan điều tra xác định, khi thực hiện đề án- Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai đã tính giá và thu của bệnh nhân số tiền cao gấp hơn 5 lần số tiền mà đáng ra người bệnh phải trả.

Lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội nói gì?

Trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Sinh Hiền - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội xác nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đang làm việc với đơn vị này để thu thập tài liệu liên quan trong quá trình thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư và thực hiện các đề án xã hội hóa tại bệnh viện công.

Ông Nguyễn Sinh Hiền cho biết, cơ quan điều tra hiện đang lấy các tài liệu và chưa có kết luận gì. Nếu Công an cần gì, bệnh viện sẽ phối hợp làm đúng theo yêu cầu.

Nói về giá thiết bị mà dư luận đặc biệt quan tâm, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khẳng định trên mạng chỉ là thông tin ảo, khi nào có thông tin chính thức của cơ quan điều tra mới có thể xác nhận được.

Một loạt cán bộ ngành y lâm vòng lao lý

Liên quan tới lĩnh vực mua sắm thiết bị y tế, xã hội hóa... Thời gian qua, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP HCM và vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Cùng với việc khởi tố vụ án, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo, cựu lãnh đạo của 2 Bệnh viện trên.

Mới đây, Công an tỉnh Sơn La cũng khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Sơn La và một số đơn vị liên quan.

Đối tượng Sa Văn Khuyên, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La. (Ảnh: Công an Sơn La).

Đối tượng Sa Văn Khuyên, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La. (Ảnh: Công an Sơn La).

Rất nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo của Sở Y tế và Giám đốc một số Công ty thiết bị đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Một vụ án được dư luận rất quan tâm khác, đó là vụ nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Vừa qua, vụ án được đưa ra xét xử tại TAND TP Hà Nội.

Trong số các bị cáo, ông Nguyễn Nhật Cảm (cựu giám đốc CDC Hà Nội) bị tuyên phạt 10 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

comment Bình luận

largeer