Điều gì sẽ xảy ra khi bạn ăn quá nhiều đường?

Chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu mức độ thiệt hại có thể gây ra bởi chế độ ăn quá nhiều đường. Có rất nhiều nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc ăn quá nhiều đường và có khi chúng ta ăn quá nhiều đường mà hầu như không nhận ra. 
29/09/2021 15:58

Bao nhiêu là quá nhiều?

Empty

Các Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng bạn không nên nhận hơn 5% lượng calo hàng ngày từ đường, đó là khoảng 25 gram (6 muỗng cà phê) mỗi ngày. Mặc dù điều đó nghe có vẻ khá khả thi, nhưng bạn sẽ thấy rằng nhiều thực phẩm chế biến và đóng gói chứa nhiều hơn mức khuyến nghị hàng ngày chỉ trong một khẩu phần ăn. Ví dụ, một lon Coca Cola chứa 39 gram đường! Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người Mỹ trung bình tiêu thụ khoảng 22 muỗng cà phê đường mỗi ngày, gần gấp 4 lần lượng khuyến nghị.

Sâu răng

Empty

Hãy bắt đầu với một trong những kết quả nổi tiếng nhất của việc ăn quá nhiều đường. Vi khuẩn bám trên răng của chúng ta thích ăn đường đơn, một quá trình tạo ra axit như một sản phẩm phụ. Axit này cũng được tạo ra thực sự nhanh chóng, trong vòng 20 giây sau khi tiêu thụ đường.

Sau đó, axit sẽ phá hủy men răng và tạo ra các lỗ đau nhức mà nha sĩ phải lấp đầy để ngăn chúng phát triển. Kẹo chua đặc biệt không tốt cho răng vì chúng đã chứa axit cũng như đường.

Tăng cân

Empty

Đường và người anh em họ đã qua chế biến của nó, xi-rô ngô fructose, mỗi loại đều chứa cả glucose và fructose. Glucose được sử dụng bởi mọi tế bào trong cơ thể để cung cấp năng lượng cho các chức năng quan trọng của nó. Mặt khác, đường fructose chỉ được sử dụng bởi các tế bào gan. Vì vậy, khi chúng ta ăn nhiều đường, gan sẽ bị quá tải và chuyển nhiều fructose dư thừa đó thành chất béo.

Nó được giải phóng vào máu của chúng ta, nơi nó làm tắc nghẽn động mạch, hoặc được lưu trữ xung quanh thân xe của chúng ta như một chiếc lốp dự phòng khó coi. Nếu bạn muốn giảm cân, cắt giảm lượng đường dư thừa là công việc đầu tiên, ngay cả trước khi bạn bắt đầu một thói quen tập thể dục mới.

Bị kháng insulin

Empty

Khi chúng ta ăn đường, nhu cầu insulin của cơ thể tăng lên. Lượng insulin cao liên tục khiến độ nhạy cảm của cơ thể đối với nó giảm xuống.

Điều đó có nghĩa là insulin ít có khả năng xử lý glucose trong máu của bạn, vì vậy nó sẽ tích tụ. Kháng insulin có thể gây ra các triệu chứng như đói liên tục, mệt mỏi, sương mù não và huyết áp cao, cũng như tích mỡ bụng. Kháng insulin không được kiểm soát dẫn đến chẩn đoán bệnh tiểu đường hoàn toàn.

Nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

Empty

Bệnh tiểu đường là kết quả khi tình trạng kháng insulin không được điều trị. Đó là tình trạng insulin được sản xuất bởi cơ thể không có khả năng xử lý glucose, khiến cơ thể phải sử dụng các biện pháp khắc nghiệt để loại bỏ lượng dư thừa.

Gan nhiễm mỡ

Empty

Bởi vì chỉ có gan mới có thể chuyển hóa đường fructose, nên việc tiêu thụ quá nhiều sẽ tạo ra gánh nặng đáng kinh ngạc cho cơ quan quan trọng này. Fructose là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Quá nhiều chất béo trong gan có thể dẫn đến sẹo và cuối cùng là suy gan, vì cơ quan này làm việc thêm giờ để cố gắng xử lý đường fructose. Không có gì ngạc nhiên khi những người được chẩn đoán NAFLD thường có lượng nước ngọt uống gấp đôi dân số chung.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Empty

Bệnh tim là  nguyên nhân gây tử vong số 1 ở Hoa Kỳ với các yếu tố nguy cơ chính bao gồm hút thuốc và lối sống ít vận động. Tuy nhiên, có những tình trạng khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mà bản thân nó xảy ra do tiêu thụ nhiều đường.

Nguy cơ bị gút

Empty

Bệnh gút là một dạng viêm khớp cực kỳ đau đớn do sự tích tụ của axit uric trong cơ thể. Quá nhiều đường là một yếu tố nguy cơ của bệnh gút vì axit uric được tạo ra như một sản phẩm phụ khi fructose được chuyển hóa.

Bệnh gút đặc biệt gây đau đớn vì nó tạo ra các tinh thể sắc nhọn hình thành và đọng lại ở các khớp. Từng được coi là căn bệnh của giới nhà giàu, giờ đây người dân thường tiếp cận với một lượng lớn thực phẩm giàu và đường. Không phải ngẫu nhiên, tỷ lệ người mắc bệnh gút tăng gấp đôi trong vài thập kỷ qua.

Suy giảm nhận thức

Empty

Cả béo phì và tiểu đường cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn đến suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer, vì vậy không phải là một bước nhảy vọt khi chỉ tay vào đường như một vấn đề cơ bản. Mối quan hệ chính xác giữa đường và sự suy giảm nhận thức vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng một số nghiên cứu đã bắt đầu khám phá ra mối liên hệ.

Một người phát hiện ra rằng những con chuột có chế độ ăn nhiều đường đã làm giảm kích thích cảm xúc và suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu khác ở người đã xác định mối liên hệ giữa chế độ ăn uống bao gồm nhiều xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và giảm hiệu suất hoạt động của não ở vùng hippocampus.

Ví dụ, mắc bệnh tiểu đường và thừa cân đều làm tăng căng thẳng cho tim của bạn. Trực tiếp hơn, một nghiên cứu gần đây từ CDC cho thấy những người tham gia ăn đường từ 17% đến 21% lượng calo hàng ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 38% so với những người thường xuyên giữ lượng đường dưới 8% tổng lượng ăn vào.

Các chẩn đoán bệnh tiểu đường đã tăng vọt trong những năm gần đây, với khoảng 25 triệu người chỉ riêng ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi bệnh này. Những người uống nhiều nước sô-đa dường như có nguy cơ đặc biệt cao, có thể là do họ không cảm thấy no sau một loại đồ uống có đường, ngay cả khi nó chứa nhiều hơn lượng đồ ngọt được khuyến nghị hàng ngày.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Empty

Có rất nhiều thực phẩm mà bất kỳ ai trong chúng ta có thể ăn trong một ngày, và nếu bạn đang hấp thụ quá nhiều thức ăn đó từ các sản phẩm có đường, rất có thể bạn đang bỏ lỡ những thứ lành mạnh mà cơ thể bạn thực sự cần. Vào năm 1999, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ 18% hoặc nhiều hơn lượng calo hàng ngày dưới dạng đường có hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu thấp nhất bao gồm vitamin A và C, folate, canxi và sắt. Ngoài ra, những thứ như vitamin D, crom và magie không được hấp thụ đúng cách trong môi trường nhiều glucose.

Trong bài viết này, đã đề cập đến những nguy cơ của việc ăn quá nhiều đường mà có bằng chứng khoa học chắc chắn, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng một số tình trạng khác có thể liên quan. Điều này bao gồm bệnh thận, huyết áp cao và thậm chí là ung thư tuyến tụy. Vì tất cả những lý do của tất cả các bệnh tiềm ẩn khác, điều quan trọng là bạn phải giảm lượng đường nạp vào cơ thể nếu có thể. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều này là ưu tiên ăn những thực phẩm lành mạnh trước và để chúng loại bỏ những thứ không tốt cho sức khỏe.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer