Điều gì xảy ra nếu bạn quá gầy?

Mình hạc xương mai được coi là tiêu chuẩn của vẻ đẹp hiện đại, song không ít người đang bị ám ảnh bởi một cơ thể quá gầy.
20/08/2018 14:00

Nhận biết cơ thể gầy dựa vào yếu tố nào?

BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng, cho biết để nhận biết cơ thể gầy, bình thường hay thừa cân cần dựa vào chỉ số khối lượng cơ thể BMI. Chỉ số này được tính bằng khối lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng m). Chỉ số BMI của người trưởng thành (từ 18 tuổi) nên ở mức từ 16 trở lên.

Dieu gi xay ra neu ban qua gay?

 

Điều gì xảy ra nếu bạn quá gầy? Nữ giới quá gầy ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản

PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay chị em phụ nữ quá gầy muốn sinh con thì khả năng thụ thai cũng khó khăn. Trên thế giới có tổng kết, mẹ dưới 45 kg khi sinh con, nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân dưới 2,5 kg. Các cháu cũng bị suy dinh dưỡng, rất khó nuôi.

Theo Be Fit, với nam giới, người quá gầy ảnh hưởng đến mức testosterone quy định chất lượng đời sống tình dục phái mạnh. Người có vóc dáng gầy thường do chế độ sinh hoạt thiếu điều độ, dẫn đến làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến cuộc “yêu”.

Dieu gi xay ra neu ban qua gay?

 

Điều gì xảy ra nếu bạn quá gầy? Dấu hiệu nào nhận biết người gầy đang gặp các vấn đề về sức khỏe: mệt mỏi, da khô, rụng tóc, bệnh răng miệng

Theo  BS Trương Hồng Sơn, dấu hiệu đầu tiên của thiếu cân là cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng vận động, rụng tóc, da khô, hoặc các vấn đề về răng... Khi có những dấu hiệu trên, mỗi người cần kiểm tra chỉ số BMI để biết được chính xác tình hình cân nặng bản thân.

Theo BS Trương Hồng Sơn, nguy cơ tử vong do cơ thể quá gầy còn cao hơn so với người béo phì.

Nghiên cứu của các giáo sư y khoa của Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc), cho biết những người thiếu cân có nguy cơ mắc chứng trầm cảm cao gấp 16 lần so với những người có cân nặng cơ thể đạt chuẩn.

Theo BS. Nguyễn Văn Tuấn, khi bị sút cân bất thường đó là dấu hiệu liên quan về bệnh của cơ thể. Nếu ở người cao tuổi sút cân bất thường có thể gặp nhất là trầm cảm, bệnh đường tiêu hóa lành tính và ung thư, trong đó hay gặp nhất là ung thư phổi và tiêu hóa,...

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM, cho biết ngoài yếu tố thẩm mỹ, gầy thể tạng không cần phải điều trị.

Dieu gi xay ra neu ban qua gay?

 

Điều gì xảy ra nếu bạn quá gầy? Gầy dễ mắc phải các bệnh do tiêu hóa hay nội tiết

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, gầy bệnh lý là do các bệnh về chuyển hóa hay tiêu hóa, gây rối loạn tiêu hóa như bệnh lao, nhiễm khuẩn nặng, ung thư, viêm tụy mạn tính, tắc mật... Cũng có thể là bệnh về nội tiết, như tiểu đường, hội chứng cường giáp, suy vỏ thượng thận, u tủy thượng thận. Gầy còn do yếu tố tâm lý như chán ăn, stress hoặc sử dụng thuốc không phù hợp.

Theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, người gầy cần xây dựng chế độ ăn hợp lý, giàu năng lượng, điều độ. Đừng quên thể dục thể thao giúp tăng tiêu hóa, hấp thu tốt hơn, giúp người gầy ăn uống ngon miệng hơn, tăng cường cơ bắp, tăng cân khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer