Điều trị thành công cho 2 bệnh nhân sốt mò biến chứng suy đa tạng

Mới đây, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho 2 bệnh nhân sốt mò biến chứng suy đa tạng.
22/10/2024 11:53

Bệnh nhân vào viện với biểu hiện sốt dài ngày, tổn thương đa cơ quan: suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương gan thận, ức chế tủy xương. Cả 2 trường hợp đã được điều trị tích cực từ tuyến dưới nhưng chưa tìm ra được căn nguyên vi sinh gây bệnh vì vậy điều trị không đáp ứng.

Các bệnh nhân chuyển lên điều trị tại Khoa Hồi sức truyền nhiễm trong tình trạng suy đa tạng (suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy gan). Các bác sĩ đã khám và phát hiện vết loét do sốt mò điển hình, được điều trị kháng sinh đặc hiệu (Doxycyclin) và điều trị hỗ trợ suy tạng.

not-mo

(Ảnh minh họa)

Sau điều trị, bệnh nhân đáp ứng tốt, hết sốt, các tạng hồi phục dần và được xuất viện sau 2 tuần điều trị.

Bệnh sốt mò là một bệnh do tác nhân Rickettsia tsutsugamushi, truyền sang người khi bị ấu trùng mò đốt. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đặc trưng là sốt, sưng đau hạch (thường thấy ở hạch khu vực quanh vết mò đốt), phát ban ngoài da.

Biến chứng thường gặp là viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn, tổn thương đa tạng dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, bệnh có thể được điều trị và phục hồi tốt nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh sốt mò, cần hạn chế các hoạt động trong rừng núi khi không cần thiết. Nếu bắt buộc phải sống, làm việc trong điều kiện nguy cơ cao như vậy cần các biện pháp bảo vệ cơ thể tránh bị ấu trùng mò đốt: mặc đồ che kín cơ thể, tẩm hóa chất diệt côn trùng lên quần áo chăn màn, xịt thuốc vào không gian hoặc bôi thuốc xua đuổi côn trùng lên da.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer