Phú Thọ: Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân bị thiếu máu nặng do u xơ tử cung

Mặc dù phát hiện u xơ tử cung từ 2 năm trước, nhiều tháng gần đây bị rối loạn kinh nguyệt, lượng máu kinh ra nhiều và kéo dài nhưng người phụ nữ (49 tuổi) trú tại xã Đồng Lạc (Yên Lập, Phú Thọ) không điều trị. Chỉ đến khi mệt mỏi, da xanh, đi khám được xác định thiếu máu nặng, bệnh nhân mới quyết định nhập viện điều trị.
21/10/2024 10:30

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết bệnh nhân có u xơ tử cung kích thước 49*57mm, xét nghiệm chỉ số hemoglobin (HGB) và thể tích khối hồng cầu (HCT) giảm sâu, được chẩn đoán u xơ tử cung/thiếu máu nặng.

Sau khi được truyền 4 đơn vị máu, sáng 17/10/2024 bệnh nhân được phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn. Nhờ được loại bỏ nguyên nhân gây mất máu và bù máu, dinh dưỡng nên bệnh nhân tiến triển tốt, da niêm mạc hồng hào hơn, các chỉ số xét nghiệm cải thiện rõ rệt, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

464155614_1056041999865297_3884563239827625485_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Bác sĩ cho biết thêm: Thời gian gần đây khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân u xơ tử cung, trong đó bệnh nhân bị thiếu máu nặng không hề hiếm gặp, hầu hết những trường hợp này đều biết mình có u xơ tử cung từ trước nhưng vì sợ phẫu thuật nên không đến viện, dẫn đến tình trạng ra máu kéo dài gây thiếu máu.

Hiện nay, phẫu thuật cắt tử cung được Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê thực hiện thường quy với nhiều phương pháp như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật mở, phẫu thuật crossen (với bệnh nhân sa sinh dục)... mang lại hiệu quả điều trị cao; bên cạnh đó với các phương pháp chống đau hiệu quả như giảm đau ngoài màng cứng, giảm đau đa mô thức... giúp người bệnh trải qua các cơn đau trong và sau mổ một cách nhẹ nhàng. Do đó, bệnh nhân không quá lo lắng khi có chỉ định phẫu thuật cắt u xơ tử cung.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer