Dinh dưỡng sau sinh

Dinh dưỡng sau sinh thay đổi tùy thuộc vào việc người phụ nữ có cho con bú hay không nhưng nhìn chung phải cân bằng, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, sẽ giúp giảm cân, ngăn ngừa các vấn đề thường gặp như thiếu hụt vitamin, khoáng chất và béo phì hoặc tiểu đường.
10/10/2023 14:44

Đối với những phụ nữ đang cho con bú, điều quan trọng là chế độ ăn phải có hơn 1.800 calo mỗi ngày để hỗ trợ sản xuất sữa mẹ. Hơn nữa, mẹ nên tránh ăn một số thực phẩm như cà phê, đồ uống có cồn hoặc thực phẩm sống vì chúng có thể khiến bé đau bụng và khó chịu.

Nếu người phụ nữ không cho con bú, chế độ ăn uống của người phụ nữ không cần quá nhiều calo nhưng phải đa dạng và cân bằng để giúp giảm cân sau sinh và tránh các vấn đề như táo bón, béo phì hay tiểu đường.

Khang-Sinh-1

Để có một chế độ ăn uống cân bằng và cân bằng sau sinh, lý tưởng nhất là nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá nhu cầu cá nhân cũng như tình trạng sức khỏe của người mẹ.

Sau sinh nên ăn gì?

Mặc dù không có khuyến nghị cụ thể nào về việc nên ăn gì sau sinh, nhưng hãy cẩn thận với chế độ ăn uống của bạn sẽ ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và giúp tăng tốc độ lành vết thương sau sinh thường hoặc sinh mổ.

Do đó, chế độ ăn kiêng nên dựa trên và bao gồm các thực phẩm chữa bệnh, chẳng hạn như những thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như đậu phụ, sữa và các sản phẩm từ sữa hoặc trứng; thực phẩm là nguồn cung cấp omega 3, chẳng hạn như cá và tảo; và các thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như thịt gà và đậu, vì chúng giúp hình thành collagen và tạo điều kiện cho quá trình lành da.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải ưu tiên ăn các thực phẩm chống oxy hóa, chẳng hạn như cà rốt, quả mâm xôi, cà chua, rau arugula, chanh hoặc cam, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra sau khi sinh con. 

Uống đủ nước là một biện pháp phòng ngừa rất quan trọng khác trong quá trình phục hồi sau sinh và có thể được thực hiện bằng cách uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, có thể bao gồm cả trà.

Ăn gì khi cho con bú?

Trong thời gian cho con bú, điều quan trọng là mẹ phải có chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng để hỗ trợ sản xuất sữa, tránh tình trạng suy dinh dưỡng hoặc thừa cân.

Để làm được điều này, bạn nên ưu tiên những thực phẩm sau:

- Các loại rau tươi như su su, cà chua, rau diếp, bí ngô, cải xoong, hành tây hoặc cần tây;

- Trái cây tươi như xoài, ổi, chuối, hồng, cam, dưa hoặc táo;

- Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, mì ống nguyên hạt, ngô hoặc quinoa;

- Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh hoặc đậu lăng;

- Protein nạc, chẳng hạn như thịt gà, đậu phụ, trứng, cá hoặc hải sản;

- Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, phô mai hoặc sữa chua;

- Các loại củ như sắn, khoai tây, khoai lang, khoai mỡ hoặc khoai tây baroa;

- Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu dừa, hạt chia hoặc hạt bí ngô.

Những thực phẩm này rất giàu khoáng chất, vitamin, chất xơ và protein, rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và hỗ trợ sự phát triển của bé. Nếu người mẹ nhận thấy một loại thực phẩm nào đó gây đau bụng ở trẻ, điều quan trọng là phải thông báo cho bác sĩ và tránh tiêu thụ thực phẩm đó.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải uống nhiều nước để đảm bảo hydrat hóa, vì nước cũng rất cần thiết cho việc sản xuất sữa mẹ.

Những thực phẩm cần tránh sau sinh

Một số thực phẩm có thể cản trở quá trình lành vết thương hoặc góp phần làm tăng cân sau sinh và do đó nên tránh là:

- Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, chẳng hạn như đồ chiên, pizza, thịt xông khói hoặc khoai tây chiên;

- Đường tinh luyện như kẹo, nước ngọt, nước trái cây làm sẵn, kem hoặc sô cô la;

- Thực phẩm công nghiệp hóa, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ đóng gói, bánh quy hoặc thức ăn nhanh;

- Thực phẩm tích hợp như xúc xích, xúc xích, xúc xích, giăm bông hoặc thịt thăn.

Ngoài ra, các đồ uống có cồn như bia, rượu vang hay rượu sủi tăm cũng nên tránh vì chúng chứa hàm lượng calo cao và có thể gây khó khăn cho việc giảm cân sau sinh.

Những thực phẩm cần tránh khi cho con bú

Trong thời gian cho con bú, ngoài các thực phẩm giàu chất béo, có đường tinh luyện, đường chế biến và thịt chế biến sẵn, cũng cần tránh các thực phẩm sống như sữa chưa tiệt trùng, hàu, thịt hoặc cá sống vì chúng có thể gây nhiễm trùng đường ruột và gây hại. 

Hơn nữa, điều quan trọng là phải hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chứa caffeine, chẳng hạn như trà xanh, trà mate, trà đen hoặc cà phê. Vì vậy, nên hạn chế uống cà phê tối đa 2 cốc mỗi ngày, vì caffeine có thể truyền vào sữa mẹ và gây kích động, thay đổi giấc ngủ của bé. 

Cũng không nên uống đồ uống có cồn như rượu vang, rượu sủi tăm hoặc bia trong thời gian cho con bú vì rượu có thể truyền vào sữa mẹ, gây hại cho sức khỏe của bé.

Làm thế nào để giảm cân sau khi sinh?

Khi mang thai, việc phụ nữ tăng cân và sau khi sinh lại mong muốn giảm cân là điều bình thường. Ngay sau khi sinh, phụ nữ giảm từ 4 đến 5 kg và trong 6 tuần sau khi sinh, họ có xu hướng giảm thêm 1,5 đến 3 kg trọng lượng cơ thể, đề cập đến chất lỏng tích tụ trong cơ thể khi mang thai.

Số cân còn lại mất khoảng 3 tháng để giảm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là việc giảm cân sau khi sinh phải được thực hiện từ từ, vì chế độ ăn quá hạn chế có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và khoáng chất hoặc gây hại cho việc sản xuất sữa ở phụ nữ đang cho con bú.

Vì vậy, để giảm cân một cách cân bằng và lành mạnh, điều cần thiết là duy trì chế độ ăn uống cân bằng và luyện tập thể dục vừa phải, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer