Độc đáo sản phẩm dành cho sức khỏe, sắc đẹp được nghiên cứu, chế tạo bởi nhà khoa học Việt
Được biết, người tạo ra công nghệ laser made in Việt Nam từ khâu chế tạo, lắp ráp đến sản xuất và ứng dụng là KS Lương Vũ Đăng Quang - CEO của Công ty TNHH Khoa học và Kỹ thuật Laser Việt Nam (Lascitec). Thiết bị của KS Quang là công nghệ laser CO2 vi điểm đầu tiên ở Việt Nam đạt kích thước 0,07mm. Theo nghiên cứu của KS Quang thì ở kích thước này, tia laser phù hợp với cơ địa, màu da của người Việt Nam. Tia laser càng nhỏ thì càng tác động sâu, ít đau, mau lành, không gặp tình trạng tăng sắc tố sau viêm.
KS Quang cho rằng, sản phẩm laser nhập khẩu sẽ không có đặc điểm này. Ví dụ thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao... nếu chiếu tia laser sản xuất dành cho thị trường các nước như Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu... là những nơi có nhiệt độ lạnh, sẽ dễ gây ra sưng đỏ, viêm nhiễm trên da.

Ứng dụng công nghệ laser vào dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Ảnh: GDTĐ
Hay như sử dụng công nghệ chiếu laser của Hàn Quốc cho người Việt Nam. Người Hàn Quốc da trắng, trong khi người Việt Nam da vàng. Khi chiếu laser, các vi điểm không đủ nhỏ dễ dẫn đến hiện tượng tăng sắc tố sau viêm. Nghĩa là sau liệu trình điều trị, da không sáng đẹp hơn mà xuất hiện các vết sắc tố giống như da bị sạm, bỏng. Tình trạng này dễ gặp ở người dân các nước có da vàng như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ...
Theo đó, hệ thống máy laser CO2 vi điểm có giá từ 380.000.000 – 400.000.000 đồng, trong khi sản phẩm nhập khẩu khoảng 450.000.000 đến 500.000.000 đồng cùng công nghệ, linh kiện và tính năng. Hệ thống laser sắc tố có giá thành cao hơn khoảng 3 - 4 lần so với laser CO2 vi điểm. Sản phẩm đã được triển khai thử nghiệm tại Viện Ứng dụng laser quốc gia (Nacentech).
Thiết bị laser CO2 vi điểm đã được chuyển giao và đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tại Hà Nội, một số phòng khám, trung tâm thẩm mỹ ở TPHCM và một số tỉnh thành khác. Ngoài ra, công ty còn triển khai sản phẩm ra thị trường Mỹ dưới dạng gia công cho thương hiệu khách hàng.
Bàn chải chống sâu răng cho trẻ em
BS Nguyễn Bá Hiền - Nguyên giảng viên khoa Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Dược TP HCM đã sáng chế ra bàn chải thông minh dạng nhai cho trẻ em, ngăn ngừa tình trạng sâu răng hiệu quả. Bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm từ năm 2008, sau đúng 10 năm mày mò nghiên cứu, hoàn thiện về thiết kế, vật liệu để tối ưu, đến năm 2018 BS Nguyễn Bá Hiền đem sản phẩm đăng ký thủ tục bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Việt Nam (NOIP) và Hoa Kỳ (USPTO). Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp bằng bảo hộ độc quyền sáng chế (Patent No: US 10,863,818 B2), vào ngày 15/12/2020.

Cách sử dụng bàn chải chống sâu răng cho trẻ em. Ảnh: GDTĐ
BS Hiền cho biết, bàn chải thông minh cũng chỉ là một phương tiện làm sạch răng bằng cử động nhai (cơ học), từ cử động nhai sẽ kích hoạt các tuyến nước bọt tiết ra nước bọt, và pH (trung tính) của nước bọt vừa tiết ra, bên cạnh pH của mảng bám (tính axit).. sẽ diễn ra phản ứng trung hòa axit-bazơ… từ hiệu ứng này, sẽ góp phần hạn chế hoặc ngăn chặn quá trình mất khoáng của men răng, nhất là ở trẻ mọc những chiếc răng đầu tiên từ 6 - 8 tháng tuổi..
Sản phẩm được thiết kế gồm một cán có thể tháo lắp với bản nhai dạng chữ U. Bản nhai được thiết kế bằng chất liệu silicon có độ dẻo và mềm mại. Bản nhai chữ U được mô phỏng theo kích thước, hình dạng cung răng trên và dưới của trẻ em trong giai đoạn phát triển của bộ răng sữa (6 tháng - 3 tuổi) và bắt đầu giai đoạn hàm răng hỗn hợp (3-6 tuổi). Bản nhai này có thể thay đổi kích thước cho người trưởng thành, sử dụng trong trường hợp gặp vấn đề về vận động tay, bàn tay không thể cầm nắm thực hiện động tác chải răng thông thường.
Theo BS Hiền, bệnh sâu răng hình thành khi có sự giao thoa kéo dài từ 20 - 30 phút của men răng với mảnh vụn thức ăn ở dạng mảng bám và vi khuẩn trong môi trường miệng. Để triệt tiêu môi trường sâu răng phát triển, sau khi trẻ ăn hoặc uống sữa, cho trẻ sử dụng để nhai trong khoảng 1 - 2 phút. Lượng nước bọt tiết ra thêm lần nữa này là “vũ khí” bảo vệ răng miệng trẻ. Sản phẩm có thể bảo vệ trẻ khỏi khả năng bị sâu răng trên 95%.

Bộ bàn chải chống sâu răng cho trẻ em. Ảnh: GDTĐ
Hiện nay, bệnh sâu răng sớm ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 3 tuổi ngày càng trở nên phổ biến. Tỷ lệ trung bình sâu răng mất trám ở trẻ 5 - 6 tuổi lên đến 50 - 60%. Sâu răng làm trẻ đau nhức, chán ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Sâu răng ở trẻ nhỏ là vấn đề sức khỏe cộng đồng cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu và ứng dụng trong chiến lược điều trị và phòng ngừa.
Trong tương lai, BS Nguyễn Bá Hiền sẽ cho ra đời dòng bàn chải cải tiến, sử dụng công nghệ 4.0 để tự động hóa một số chức năng điều khiển. Hệ thống IoT sẽ cho phép người dùng có thể điều chỉnh lực nhai, điều chỉnh độ pH, thậm chí có thể kiểm soát từ xa để giúp trẻ đánh răng an toàn.
Thu Trang (Tổng hợp)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am