Đón đầu những xu thế tiêu dùng trong “bình thường mới”

COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân người tiêu dùng. Có thể thấy, đại dịch đã thúc đẩy việc mua sắm có kế hoạch, có chủ đích và chuyển sang tiêu dùng bền vững, hợp lý. Xu hướng tiêu dùng này làm thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp trong tình hình mới
01/11/2021 11:14

Kịch bản kinh tế vĩ mô suy yếu, việc làm không ổn định và thu nhập hộ gia đình giảm sẽ khiến người tiêu dùng buộc phải đánh giá lại các giá trị và ưu tiên của họ cũng như nắm bắt thói quen tiêu dùng mới. Niềm tin của người tiêu dùng giảm đi cùng với tài chính không đầy đủ, dẫn đến việc phải tiết kiệm để chi tiêu cẩn thận hơn, dành riêng một khoản dự trù phát sinh cho những điều không lường trước được. Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt. Trong đó, những dòng sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, các hình thức thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Theo báo cáo cuối năm 2020 của Precedence Research, thị trường thực phẩm chức năng được dự báo có tốc độ tăng trưởng đạt 7,5%/năm trong giai đoạn 2020-2027. Quy mô thị trường toàn cầu dự kiến đạt 309 tỷ USD vào năm 2027. Những dữ liệu này cho thấy nhu cầu chi tiêu cho sản phẩm sức khỏe đang ngày càng tăng:

Các sản phẩm luyện tập, chăm sóc sức khỏe “hút hàng” do hiện nay nhiều người có xu hướng tập luyện thể dục thể thao tại nhà, sử dụng máy tập luyện riêng do các phòng gym, phòng tập tạm thời đóng cửa.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm quy tắc 5K vẫn chưa đủ. Người dùng nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, hay các sản phẩm thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

z3069462639910_f7066945a7ca533714a6a48b9a991e18

 Bổ sung dinh dưỡng từ các sản phẩm sữa dinh dưỡng “Made in Việt Nam” cũng là một xu hướng tiêu dùng mới của Người Việt

Sống "healthy" và "balance" là xu thế đang được quan tâm

Nếu như trước đây, xu hướng này thường được hình ảnh hóa bằng cảnh luyện tập thể thao, ăn nhiều trái cây và rau xanh thì khi đại dịch ập tới, lối sống này được bổ sung thêm vài khía cạnh mới. Đó chính là một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn có vai trò to lớn trong việc cân bằng cuộc sống và cải thiện cảm xúc sau những giai đoạn căng thẳng. Xu hướng du lịch sức khỏe (wellness travel) thời Covid đang trở thành trào lưu được nhiều người quan tâm, tìm hiểu bởi đây là  một khái niệm mới mẻ hướng tới sự cân bằng giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

Thông qua việc nghiên cứu và thiết kế tour theo sát nhu cầu của khách hàng, phối hợp hài hòa giữa hoạt động khám phá truyền thống và chăm sóc sức khỏe, trị liệu… du lịch sức khỏe đã mang lại cho du khách những giây phút lắng đọng, xua tan mệt mỏi và khôi phục lại năng lượng, niềm cảm hứng. Đây chắc chắn sẽ là một lựa chọn tối ưu cho nhiều người trong thời điểm dịch COVID-19 tạm lắng. 

Du lịch sức khỏe vốn đã quen thuộc với nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Nhật Bản, Mexico, Italy... Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng tiện nghi trải dọc từ Bắc vào Nam, Việt Nam cũng là điểm đến đầy tiềm năng của “wellness tourism”. Nhiều chuyên gia nhận định các thành phố du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Hội An hay Phú Quốc… sẽ trở thành cầu nối quan trọng mang xu hướng du lịch mới tiếp cận tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

du-lich

Trào lưu du lịch sức khỏe dự kiến lên ngôi hậu COVID-19

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới:

Đại dịch COVID-19 gây ra khủng hoảng kinh tế thế giới, làm thay đổi sâu sắc trật tự, cấu trúc kinh tế, phương thức quản trị, cách thức hoạt động kinh tế; thay đổi cả tổ chức đời sống xã hội toàn cầu. Theo đó, thay đổi mô hình kinh doanh, từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ, là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như giãn cách, hạn chế tiếp xúc... khiến việc đặt hàng trên thiết bị di động, công nghệ và giao hàng tại nơi người tiêu dùng thuận tiện nhận hàng giúp người tiêu dùng mua sản phẩm họ cần vào thời điểm họ muốn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Các hoạt động như làm việc, mua sắm, giải trí… vẫn được thực hiện mà không cần di chuyển đến nhiều vị trí, địa điểm.

z3069462618793_f312179c2f6e771e6f2e965f20141982

Alosuckhoer.vn- Tiên phong xây dung sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Vận chuyển hàng hóa COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, giảm dịch vụ khách hàng và gây ra sự chậm trễ giao hàng. Đồng thời, người tiêu dùng hiện đại cũng nâng cao kỳ vọng, trở thành tiêu chuẩn trong nhu cầu chi tiêu, tạo ra áp lực mới cho các doanh nghiệp. Do đó, ngay cả những doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hậu cần, logistics cũng cần thay đổi mô hình kinh doanh. Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và tự động hóa đang được tích hợp vào mạng cung cấp kỹ thuật số, tích hợp dữ liệu và thông tin từ các nguồn khác nhau để thúc đẩy phân phối hàng hóa sản xuất dọc theo chuỗi giá trị. 

Alosuckhoe.vn là sàn TMĐT của Trung Ương hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, ra đời với nhu cầu giúp quá trình mua bán, quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của quý hội viên Hội và người dân được thuận lợi hơn. Khi tham gia ALosuckhoe.vn, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tạo tài khoản gian hàng, decor trang trí gian hàng trực tuyến tin cậy, hỗ trợ chuyển đổi tăng doanh thu, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy Viên TW Đảng Cộng Sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam chia sẻ: “Mỗi năm có hàng ngàn doanh nghiệp tham gia vào thị trường trực tuyến nhờ sự tiện lợi, an toàn và trải nghiệm người dùng của thương mại điện tử. Alosuckhoe.vn là một ứng dụng rất thiết thực và cấp bách đúng vào thời điểm dịch bệnh, là nền tảng TMĐT đầu tiên chuyên sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế với phương châm: dịch vụ tiện lợi; Đa dạng hàng hóa; Và sản phẩm chính hãng, giá thành cạnh tranh. Hy vọng với cơ chế linh hoạt và sáng tạo này, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư cùng nhau hợp tác với TW Hội để phát triển sàn lớn mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh hơn”.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Anna Mai

comment Bình luận

largeer