Đông Anh – Bài 1: Maina Spa thực hiện dịch vụ thẩm mỹ trái phép, mặc nhiên chưa có cơ quan nào kiểm tra, xử lý

Chỉ là cơ sở spa chăm sóc da thông thường, nhưng Maina Spa vẫn ngang nhiên quảng cáo, thực hiện các dịch vụ làm đẹp chiếu tia, xâm lấn da, laser…. Đây là những dịch vụ chỉ phòng khám chuyên khoa, có bác sĩ phụ trách chuyên môn và được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện mới được phép thực hiện.
27/09/2024 14:17

Mặc dù ngày 8/2/2023, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND, về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y dược ngoài công lập. Tại buổi làm việc với huyện Đông Anh ngày 24/7/2024, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã đề nghị: “Huyện Đông Anh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhân dân đối với công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Nhất là trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm. Khuyến khích người dân chủ động phát hiện các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc hoạt động không phép, quá phạm vi chuyên môn, quảng cáo không phép thông báo kịp thời cho các cơ quan quản lý”.

Thế nhưng, mới đây Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp nhận thông tin của người dân sinh sống tại khu vực thị trấn Đông Anh cho biết, hiện tại trên địa bàn đang có cơ sở Maina spa hoạt động như phòng khám chuyên khoa. Để xác thực thông tin phản ánh, phóng viên tiếp cận cơ sở Maina spa địa chỉ số 68 lô B2 Khu Đô Thị 3HA, tổ 3, Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội. Theo quan sát và tra cứu trên hệ thống công của ngành Y tế cho thấy, cơ sở này chỉ là là cơ sở chăm sóc da thông thường, không phải là phòng khám chuyên khoa. Ngay tại biển bảng của cơ sở này đã thể hiện các dịch vụ nơi đây được thực hiện như một phòng khám chuyên khoa, với những dòng chữ "Thẩm mỹ công nghệ cao, trị liệu chăm sóc sức khỏe; Chuyên trị đau vai gáy, đau lưng, đau đầu mất ngủ, rối loạn tiền đình, đau khớp gối, tê nhức toàn thân; Điều trị mụn sẹo rỗ nám tàn nhang, phục hồi da tổn thương nhiễm hóa chất.

z5865103146939_a4d4cd3909caf72f0c2df4778d4e06a6

Cơ sở làm đẹp Maina spa

Đi sâu tim hiểu, trong vào vai khách hàng có nhu cầu chăm sóc da bị nám, phóng viên được nhân viên của Maina Spa tư vấn thực hiện dịch vụ điều trị nám bằng cách tiêm hoá chất vào các điểm bị nám (messo). Theo như tư vấn của Maina spa thì phương pháp này sẽ cam kết điều trị hiệu quả hết nám cho khách hàng.

z5865115397936_bafd2c46b41789882283e829b5369457

Cơ sở Maina spa đang bắn nám khách hàng bằng phương pháp laser

Theo ghi nhận cho thấy, Maina spa đang thực hiện rất nhiều dịch vụ vượt quá phạm vi của một cơ sở Spa chăm sóc da thông thường, thậm chí cơ sở này còn đang quảng cáo rầm rộ về các dịch vụ thẩm mỹ có tính chất nội khoa, xâm lấn cơ thể như: Triệt lông, xăm môi, điều trị nám bằng laser, laser trẻ hoá, tiêm messo căng bóng da, tiêm cấy DNA tế bào gốc,…

Ngoài ra cơ sở này còn giới thiệu có bác sĩ tay nghề cao, có chuyên môn trong lĩnh vực thẩm mỹ sẽ trực tiếp thực hiện các dịch vụ cho khách hàng tại cơ sở Maina Spa. Tuy nhiên, khi hỏi bác sĩ tên gì và công tác tại đâu, bệnh viện nào, thì Maina spa không trả lời được.

Một ca thực hiện tiêm messo tại Maina Spa

Để làm rõ cơ sở Maina spa có phải là phòng khám có chức năng khám chữa bệnh và đã được cơ quan chức năng thẩm định cấp phép hoạt động hay không, phóng viên đã có buổi làm việc với cơ sở Maina Spa. Tuy nhiên, cơ sở này đều không cung cấp được giấy phép hoạt động phòng khám, và danh mục kỹ thuật cũng như nhân sự chưa được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép hoạt động. 

Với vị trí khá gần trụ sở UBND huyện Đông Anh chưa tới 1km, thế nhưng cơ sở Maina Spa với biển hiệu, băng rôn quảng cáo, giới thiệu hoành tráng, thể hiện cơ sở hoạt động các dịch vụ như một phòng khám có chức năng khám, chữa bệnh. Vậy mà trong thời gian dài hoạt động, không có cơ quan chức năng nào biết tới những dấu hiệu sai quy định pháp luật của cơ sở này, để cho cơ sở này ngang nhiên cung cấp những dịch vụ vượt xa với chức năng là một cơ sở Spa chăm sóc da thông thường.

Quy định thực hiện đăng ký hoạt động phòng khám chuyên khoa

Tại khoản 12, điều 40 của 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023:

Cơ sở có cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ dưới đây hoặc có sử dụng sản phẩm có tác dụng dược lý phải được thành lập theo một trong các hình thức tổ chức là bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa:

a) Dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) nhằm:

- Làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, tăng cân nặng, giảm cân nặng (giảm béo, giảm mỡ cơ thể);

- Khắc phục khiếm khuyết hoặc tạo hình theo ý muốn đối với các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người);

- Tái tạo, phục hồi tế bào hoặc bộ phận hoặc chức năng cơ thể người.

b) Dịch vụ xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP, ngày 12/11/2018 của Chính phủ có quy định: “Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày

Điều kiện thực hiện các dịch vụ có ứng dụng laser trong cơ sở thẩm mỹ:

Tại khoản 1 điều 43 Luật khám bệnh, chữa bệnh quy định cơ sỏ thẩm mỹ, phòng khám được cấp phép hoạt động và ứng dụng laser phải có đủ các điều kiện về đáp ứng quy định của Bộ Y tế về mở bệnh viện, phòng khám chuyên khoa; người ứng dụng, vận hàng máy laser phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề chuyên ngành da liễu, hoàn thành khóa đào tạo ứng dụng laser và được cấp chứng chỉ ứng dụng laser vào điều trị da, thời gian ứng dụng ít nhất là 54 tháng tại bệnh viện hoặc chuyên khoa da liễu.

Cơ sở Maina Spa đã tự ý thực hiện các dịch vụ vượt quá chức năng được cấp phép, đã góp phần tạo ra một thực trạng hỗn loạn trong lĩnh vực thẩm mỹ. Nếu không được cơ quan chức năng địa phương kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thì những hoạt động trái phép này của cơ sở Maina Spa sẽ tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của rất nhiều người.

Từ những quy định của pháp luật và những thông tin chúng tôi có được, có thể thấy, nếu cơ sở Maina Spa thực hiện điều trị nám bằng laser, laser trẻ hoá để làm thay đổi màu da, hình dạng, đặc biệt là tiêm messo hóa chất căng bóng da, tiêm cấy DNA tế bào gốc lên cơ thể khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật. Điều này trước tiên có thể khách hàng sẽ phải sử dụng dịch vụ bởi một cơ sở chưa đủ điều kiện, trình độ chuyên môn của bác sĩ, nhân viên y tế cũng chưa được trải qua đánh giá, nguy hiểm hơn nữa còn có thể dẫn đến những biến chứng y khoa ảnh hưởng khôn lường tới sức khoẻ người dân.

Sức khoẻ cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...!

Nhóm phóng viên

comment Bình luận

largeer