Dùng thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng đúng cách

Sử dụng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng là biện pháp được nhiều người chọn lựa khi bắt đầu thấy khoang mũi có những triệu chứng khó chịu. Vậy bạn đã biết cách dùng thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng đúng cách?
30/03/2023 16:08

Các phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng

- Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh (giữ môi trường thông thoáng, sạch sẽ, tránh lông thú cưng, khói thuốc lá, bụi nhà…).

- Dùng các loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng (các loại thuốc uống, các loại thuốc xịt…).

- Miễn dịch liệu pháp: Làm test để xác định chính xác người bệnh dị ứng với kháng nguyên nào.

- Phẫu thuật: Khi áp dụng các phương pháp trên nhưng không hiệu quả, hoặc các những bất thường về mặt giải phẫu… bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các yếu tố này.

- Một số phương pháp khác như dùng các bài thuốc Nam trị viêm mũi dị ứng (thành phần gồm các cây thuốc như kim ngân, hoa ngũ sắc, lá bạc hà, hoa cúc vàng…).

Dùng thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng đúng cách. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Dùng thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng đúng cách. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Các loại thuốc xịt chữa viêm mũi dị ứng thường dùng

Thuốc vệ sinh mũi – nước muối NaCl 0.9%

Mũi là nơi đầu tiên của cơ quan hô hấp tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất và các yếu tố gây bệnh. Trong trường hợp bị viêm nhiễm, nước muối sinh lý NaCl 0.9%  giúp làm sạch lớp mủ, làm sạch sơ bộ  các bụi bẩn.

Nước muối sinh lý để rửa mũi được pha chế dưới nhiều dạng thể tích khác nhau, một số người vẫn dùng nước muối truyền tĩnh mạch, nước muối nhỏ mắt để rửa mũi. Chú ý, thuốc nhỏ mắt có thể dùng để nhỏ mũi nhưng thuốc nhỏ mũi không được dùng để nhỏ mắt.

Tuy nhiên, khi ở trạng thái bình thường, không nên dùng nước muối sinh lý thường xuyên để rửa mũi bởi vô tình sẽ làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi, lâu dần gây tổn thương niêm mạc mũi.

Nước muối NaCl 0.9% có thể dùng cho nhiều đối tượng người bệnh, trong đó có cả trẻ em và người cao tuổi. Đặc điểm là có tính sát trùng cao và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nước muối NaCl 0.9% không có tác dụng với những trường hợp viêm mũi dị ứng nặng.

Nên sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0.9% mỗi tuần, đặc biệt khi làm việc, đi lại tiếp xúc nhiều ở những nơi bụi bẩn

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng – thuốc co mạch

Thuốc co mạch có thành phần kháng sinh, giúp tiêu viêm, giảm phù nề nên sẽ có tác dụng rất tốt đối với tình trạng tắc, nghẹt mũi. tuy nhiên, người bệnh cáo không nên quá lạm dụng thuốc để tránh nhờn thuốc.

Một số lưu ý khi dùng thuốc co mạch mũi:

- Không nên dùng thuốc co mạch mũi nhiều lần và liên tục, tránh bị sung huyết trở lại. Khi sử dụng thuốc 3 ngày liên tục nhưng không thuyên giảm, bệnh nhân nên ngừng thuốc và đi khám bác sĩ.

- Dùng thuốc co mạch mũi với đối tượng là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần đặc biệt lưu ý, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, cân nhắc các mặt lợi - hại khi dùng.

- Một số đối tượng cần rất thận trọng khi dùng thuốc co mạch hoặc không nên dùng như: người cao huyết áp, tiểu đường…

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng –  nhóm thuốc corticosteroid

Thuốc xịt mũi chứa corticosteroid có thể điều trị rất hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng, đồng thời ngăn chặn bệnh tái phát về sau. Người bệnh cần sử dụng đúng theo liều lượng của bác sĩ.

Có thể dùng loại thuốc kết hợp corticoid và kháng histamine. Việc kết hợp này hiệu quả có thể cao hơn so với việc dùng đơn thuần 1 thuốc, đặc biệt là khi tái phát. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng thuốc phối hợp dạng xịt. Không nên dùng các thuốc corticoid dạng xịt với thuốc kháng histamin thế hệ 2 dạng uống, nguyên nhân là việc kết hợp này có thể gây nhiều tác dụng phụ hơn trong khi đó hiệu quả thì không cao hơn.

Ngoài ra cần thận trọng khi dùng thuốc cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú... Với mỗi đối tượng khác nhau, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định liều lượng, cách dùng khác nhau…

Không nên lạm dụng thuốc nhỏ mũi chữa viêm mũi dị ứng

Lưu ý khi sử dụng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng

Những chai thuốc xịt với thiết kế nhỏ gọn có thể đem bên mình mỗi ngày nên những người bận rộn vẫn có thể tự mình chữa trị mỗi ngày. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý rằng các loại thuốc xịt đều không được dùng trong thời gian dài. Chỉ nên dùng từ  5-7 ngày cho mỗi đợt điều trị.

Không nên lạm dụng thuốc nhỏ mũi chữa viêm mũi dị ứng. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Không nên lạm dụng thuốc nhỏ mũi chữa viêm mũi dị ứng. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

- Chỉ nên sử dụng thuốc xịt mũi khi thực sự cần thiết.

- Khi dùng thuốc xịt mũi cần tránh để đầu phun của chai xịt chạm vào bên trong mũi gây nhiễm khuẩn.

- Không sử dụng thuốc xịt mũi chung với bất kỳ ai.

Ngoài việc dùng các thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng đúng cách, người bệnh cũng cần chú ý một vài vấn đề sau:

- Hạn chế, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng để việc sử dụng đạt hiệu quả và phòng ngừa tái phát.

- Có thể dùng thêm các máy lọc không khí, máy tạo độ ẩm,... giúp ngăn bụi bẩn và hạn chế sự tiến triển nặng thêm của bệnh. Ngoài ra có thể kết hợp xông mũi với gừng để cải thiện tình trạng bệnh.

- Khi dùng thuốc, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, tác dụng phụ nên thăm khám ngay để được giải quyết kịp thời.

Tác hại khi lạm dụng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng

Tình trạng nhờn thuốc

Lạm dụng thuốc co mạch sẽ dễ dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, thuốc không đạt hiệu quả như mong đợi mà ngược lại còn gây nghẹt mũi, viêm mạn tính niêm mạc mũi dẫn tới khó điều trị.

Người bệnh bị phụ thuộc quá nhiều vào loại thuốc đang dùng. Nếu ngưng sử dụng, các triệu chứng của bệnh sẽ lập tức tái phát mạnh mẽ hơn, bệnh tình chuyển biến xấu một cách nhanh chóng. Vì vậy cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Ảnh hưởng toàn thân

Thuốc xịt mũi không chỉ tác dụng lên thành niêm mạc mũi mà chúng còn có thể thẩm thấu sâu lẫn vào máu, đi khắp cơ thể. Người dùng có thể gặp các hiện tượng như toát mồ hôi lạnh, run, tụt huyết áp, tim đập nhanh,… Vì vậy cần rất thận trọng với bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường...

Suy thượng thận cấp

Suy thượng thận cấp là tình trạng có thể gặp ở những ở những người dùng nhóm thuốc corticoid. Nhóm thuốc này chứa thành phần ngăn chặn các hoạt động ở tuyến thượng thận (do tuyến yên không thể tiết hormone). Về lâu dài, chức năng của tuyến này sẽ suy giảm rồi mất hẳn. Tuy nhiên, rủi ro này ít khi xảy ra đối với người sử dụng thuốc dạng xịt mà thường xảy ra với người sử dụng thuốc dạng uống.

Vì vậy, để đạt hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc xịt mũi chứa corticoid, người dùng cần nắm được cách sử dụng thuốc hợp lý để tránh nguy hiểm tới sức khỏe.

Các thuốc xịt mũi chữa viêm mũi dị ứng chủ yếu làm giảm các triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây ra một cách nhanh chóng, nhưng không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh vì vậy có thể bị lại sau khi ngưng sử dụng thuốc. Tuy nhiên cũng không thể vì thế mà lạm dụng gây ra các tác dụng không mong muốn.

Theo Thầy thuốc Việt Nam 

comment Bình luận

largeer