Gần một phần ba số người lớn tuổi phát triển tình trạng mới sau khi nhiễm COVID-19

Một nghiên cứu quan sát được công bố trên BMJ cho biết gần một phần ba số người lớn tuổi bị nhiễm COVID-19 vào năm 2020 đã phát triển ít nhất một tình trạng mới cần được chăm sóc y tế trong những tháng sau khi nhiễm trùng ban đầu.
11/02/2022 15:46

Các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Optum và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Mỹ lưu ý rằng các tình trạng liên quan đến một loạt các cơ quan và hệ thống chính, bao gồm tim, thận, phổi và gan cũng như các biến chứng về sức khỏe tâm thần.

Họ đã sử dụng hồ sơ kế hoạch bảo hiểm y tế ở Hoa Kỳ để xác định 133.366 người từ 65 tuổi trở lên vào năm 2020 được chẩn đoán mắc COVID-19 trước ngày 1 tháng 4 năm 2020.

Những cá nhân này được so sánh với ba nhóm so sánh không COVID từ năm 2020, 2019 và một nhóm được chẩn đoán mắc bệnh đường hô hấp dưới do vi rút.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã ghi lại bất kỳ tình trạng dai dẳng hoặc mới hoặc di chứng nào bắt đầu từ 21 ngày sau khi chẩn đoán COVID-19.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Họ đã tính toán nguy cơ vượt quá đối với các tình trạng do bệnh khởi phát trong vài tháng dựa trên tuổi tác, chủng tộc, giới tính và liệu bệnh nhân có nhập viện vì COVID-19 hay không.

Kết quả cho thấy trong số những người được chẩn đoán mắc COVID-19 vào năm 2020, 32% đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế trong giai đoạn sau cấp tính vì một hoặc nhiều tình trạng mới hoặc dai dẳng, cao hơn 11% so với nhóm so sánh năm 2020.

So với cùng nhóm, bệnh nhân COVID-19 có nhiều nguy cơ phát triển một loạt các bệnh bao gồm suy hô hấp, mệt mỏi, huyết áp cao và chẩn đoán sức khỏe tâm thần.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Hiểu được mức độ rủi ro đối với các di chứng lâm sàng quan trọng nhất có thể nâng cao khả năng chẩn đoán và quản lý những người bị di chứng sau khi nhiễm SARS-CoV-2 cấp tính”.

“Kết quả của chúng tôi có thể giúp các nhà cung cấp và các bên liên quan chính khác dự đoán quy mô của các biến chứng sức khỏe trong tương lai và cải thiện việc lập kế hoạch sử dụng các nguồn lực chăm sóc sức khỏe,” họ lưu ý.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả tương tự cũng được tìm thấy cho nhóm so sánh năm 2019.

Tuy nhiên, so với nhóm bị bệnh đường hô hấp dưới do vi rút, chỉ có suy hô hấp, sa sút trí tuệ và mệt mỏi cho thấy sự khác biệt về nguy cơ với COVID-19 tăng lên.

Những người nhập viện với COVID-19 có nguy cơ gia tăng rõ rệt đối với hầu hết nhưng không phải tất cả các tình trạng.Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ mắc một số bệnh cũng tăng lên đối với nam giới, đối với những người thuộc chủng tộc da đen và đối với những người từ 75 tuổi trở lên.

Đây là một nghiên cứu quan sát nên không thể xác định nguyên nhân và các nhà nghiên cứu thừa nhận một số hạn chế, bao gồm thực tế là một số chẩn đoán có thể không thực sự đại diện cho một tình trạng mới do nhiễm COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng với hàng triệu người bị nhiễm coronavirus trên toàn thế giới, “số người sống sót với di chứng sau đợt nhiễm trùng cấp tính sẽ tiếp tục tăng lên”.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer