Gia Lai tập trung ứng phó mưa lũ, sụt lún, sạt lở đất, bảo đảm an toàn hồ đập

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành công văn số 2116/UBND-NL về việc tập trung ứng phó mưa lũ, sụt lún, sạt lở đất, bảo đảm an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh.
10/08/2023 15:06

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm tra những hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện có nguy cơ mất an toàn; nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục các vị trí có nguy cơ sạt lở, kịp thời cảnh báo, yêu cầu các địa phương thực hiện công tác di dời, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm có khả năng xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị quản lý, khai thác hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ ổn định, an toàn của các đập, hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện đang thi công hoặc được giao quản lý khai thác.

Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các khu vực có nguy cơ sụt lún, trượt lở đất; hướng dẫn UBND các địa phương triển khai phương án ứng phó kịp thời khi có tình trạng sụt lún, sạt lở đất xảy ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác cát, sỏi trên sông, suối, hồ chứa để hạn chế tình trạng xảy ra sạt lở, xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trái phép.

Ảnh: Baogialai.com

Ảnh: Baogialai.com

Sở Giao thông vận tải đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện nghiêm công tác trực, tuần đường, báo cáo diễn biến thiên tai; kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đá; lũ quét để có phương án phân luồng từ xa; chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang - thiết bị, máy móc sẵn sàng xử lý, khắc phục giao thông khi có lũ quét, sạt lở đất, đá, trôi cầu, đứt đường xảy ra.

Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, rà soát công tác bảo đảm an toàn đối với các công trình xây dựng, nhất là các công trình xây dựng ở các khu vực ven sông, suối, sườn dốc, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất. Kiên quyết đình chỉ việc xây dựng công trình nếu không đảm bảo an toàn hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến dòng chảy, hành lang thoát lũ theo đúng quy định của pháp luật. Hướng dẫn các chủ đầu tư, các địa phương thực hiện các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra mức độ ổn định, an toàn của các đập, hồ chứa nước thuỷ lợi thuỷ điện đang thi công hoặc được giao quản lý khai thác; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại nhà máy, xí nghiệp,... ven sông, suối, khu vực sườn đồi, sườn dốc và các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt khi có mưa lớn. Xây dựng phương án, triển khai lực lượng chủ động phòng, chống sạt lở, sụt lún, ngập lụt, lũ quét và kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và cơ sở hạ tầng.

Chủ động thực hiện phương án di dời dân, ổn định nơi tránh trú, ổn định đời sống cho các hộ dân khi thực hiện di dời. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; chủ động ứng phó khi có sự cố nhằm hạn chế thiệt hại; nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngọc Minh

comment Bình luận

largeer