Giá xăng, dầu trong nước sẽ tăng mạnh ngày mai 11/2?

Trước biến động mạnh của thị trường thế giới, giá xăng, dầu trong nước được dự báo sẽ tiếp tục có xu hướng tăng mạnh vào kỳ điều hành giá định kì vào ngày mai 11/2.
By Minh Thái/ Sức Khỏe Cộng Đồng
10/02/2022 06:30
Dự báo giá xăng, dầu tăng mạnh ngày mai 11/2

Dự báo giá xăng, dầu tăng mạnh ngày mai 11/2

Trước biến động tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành giá xăng, dầu đầu tiên sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần diễn ra vào ngày mai (11/2) dự báo giá xăng trong nước sẽ tăng mạnh.

Dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 7/2 cho thấy, bình quân xăng RON 92 có giá 101,8 USD một thùng, giá xăng RON 95 ở mức 104,13 USD một thùng. Mức này tăng 7% so với kỳ điều chỉnh trước đó.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TP HCM cho rằng, nhu cầu tiêu thụ xăng và dầu toàn cầu tăng, căng thẳng Nga - Ukraine, gián đoạn nguồn cung từ các nhà sản xuất như Libya khiến sản phẩm này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Kỳ điều hành này, giá xăng có thể điều chỉnh quanh mức 1.000-1.200 đồng một lít. Còn dầu tăng quanh mức 800-900 đồng một lít", lãnh đạo đầu mối ở TP HCM nói.

Theo vị này, kỳ điều hành trước đó đúng vào dịp lễ, Tết nên nhà chức trách không điều chỉnh giá khiến các doanh nghiệp nhập khẩu thua lỗ. Do đó, kỳ này buộc nhà điều hành phải cân nhắc cho tăng giá.

Đồng quan điểm, lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho rằng, khi giá nhập khẩu leo thang trên 100 USD một thùng, nếu nhà điều hành kìm giá bán lẻ, nguồn cung trong nước sẽ khó ổn định.

Theo nhận định từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong năm 2022, một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết như giá gas, giá xăng dầu do tác động mạnh từ thị trường thế giới.

Hiện nay, giá các mặt hàng xăng dầu và khí hóa lỏng (LPG) đang ở mức cao do chịu tác động từ thị trường thế giới, nên trong kỳ điều hành ngày 11/2, giá xăng dầu dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh tăng rất lớn từ giá thế giới.

Những yếu tố trên sẽ gây sức ép lớn đến mặt bằng giá nói chung và giá các mặt hàng sử dụng xăng dầu là đầu vào cho sản xuất.

Một tín hiệu cho thấy giá xăng, dầu sẽ tăng mạnh ngày mai là việc nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực phía Nam đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nguồn cung xăng dầu thiếu hụt. Điều này làm dấy lên lo ngại về một sự khan hiếm nguồn cung xăng, dầu. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng không loại trừ việc doanh nghiệp xăng cố tình không mở bán chờ điều hành giá mới tăng lên để bán kiếm lời hơn.

Trước đó, từ giữa tháng 1 vừa qua, ngay sau thông tin về việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) cắt giảm công suất, trên thị trường đã xuất hiện tình trạng một số đơn vị kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, tạo sự khan hiếm.

Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Lê Văn Thành về tình hình sản xuất, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước chiều 8/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin: Hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung đã được lực lượng chức năng kiểm tra cho thấy, hầu hết các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của các doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi. Tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn (chiếm hơn 90% thị phần), việc bán hàng vẫn được duy trì liên tục từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, 25% còn lại là nhập khẩu.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số địa phương có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung. Sự việc này đã được Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra. Theo đó, hầu hết các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng do lấy nguồn hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ. Ngoài ra, một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá.

Các bộ, ngành, doanh nghiệp đầu mối cũng khẳng định, tình trạng thiếu hụt xăng dầu chỉ xảy ra cục bộ tại cửa hàng đại lý của các doanh nghiệp nhỏ, do tâm lý găm hàng nhằm trục lợi.

Giá bán xăng, dầu hiện nay trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 23.595 đồng/lít.

- Xăng RON95-III: không cao hơn 24.360 đồng/lít.

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 18.903 đồng/lít.

- Dầu hỏa: không cao hơn 17.793 đồng/lít.

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.993 đồng/kg.

comment Bình luận

largeer