Hà Giang: Phẫu thuật thành công cắt u trực tràng cho bệnh nhân 91 tuổi

Vừa qua, tại Khoa Ngoại Tiêu hoá - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (Hà Giang) đã tiến hành phẫu thuật thành công cắt u trực tràng cho bệnh nhân 91 tuổi.
23/04/2024 16:01

Bệnh nhân M.T.V (91 tuổi, trú tại xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) nhập viện trong tình trạng táo bón kéo dài, đại tiện máu lẫn theo phân, gầy sút cân, mệt mỏi, vào viện. Trước nhập viện 03 ngày bệnh nhân đi đại tiện ra máu nhiều, đau bụng liên tục vùng hạ vị, đại tiện chảy máu nhiều kèm theo người mệt mỏi, suy kiệt, đã được các bác sỹ thăm khám và chi định làm cận lâm sàng.

436301912_746360350820128_8352173355283596383_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Nội soi đại tràng phát hiện có khối u vùng trực tràng, ngay lập tức tiến hành kiểm tra bấm sinh thiết, làm giải phẫu bệnh kết quả cho ra u ác trực tràng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt khối u trực tràng, kèm theo nạo vét hạch.

Đối với bệnh nhân hơn 90 tuổi việc phẫu thuật đặt ra nhiều thách thức đối với ekip bác sĩ nhưng sau khi đánh giá tổn thương, tình trạng bệnh nhân và sự quyết tâm từ gia đình đội ngũ y bác sĩ nhận định rằng có thể loại bỏ tổn thương.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, sự tận tâm và tinh thần đầy trách nhiệm, sau 3 giờ kip phẫu thuật thành công cắt u trực tràng và nạo vét hạch. Ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân hồi phục tốt, ra viện sau 7 ngày điều trị.

Theo các bác sĩ chia sẻ: U trực tràng ác tính là bệnh lý nguy hiểm bởi nó có khả năng khiến bệnh nhân tử vong nếu không sớm kịp thời kiểm soát và điều trị. Những người có tiền sử viêm đại tràng, dạ dày mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngay cả khi phát hiện ung thư ở bệnh nhân tuổi cao, thậm chí trên 90 tuổi như trường hợp vừa nêu ở trên, vẫn nên quyết tâm phối hợp với các bác sĩ chuyên sâu về ung thư để không bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh bệnh tốt nhất.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer