Hà Nội: Cụ ông 100 tuổi vui tính và những câu chuyện kể ngày xưa

Một sáng mùa hè tháng 5, đoàn Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam, dẫn đầu là ông Nguyễn Hồng Quân – Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đã đến thăm gia đình cụ Nguyễn Văn Dỵ (SN 1923) tại thôn Sáp Mai, xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội.
08/05/2023 08:43

Thanh niên kháng chiến chống giặc, bị bắt đi tù và những năm tháng cống hiến cho đất nước

Cụ Dỵ năm nay vừa tròn đại thọ 100 tuổi, khi thấy khách đến nhà, cụ ra tận cửa để đón tiếp. Cụ ông với nước da hồng hào, dáng đứng thẳng tắp, giọng nói sang sảng, cụ bắt tay từng vị khách và cười vui vẻ.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và cụ Nguyễn Văn Dỵ

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và cụ Nguyễn Văn Dỵ

Đến thăm gia đình cụ, ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam nói: “Được biết năm nay cụ đại thọ 100 tuổi, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có chủ trương tôn vinh, chúc mừng các cụ đại thọ, hôm nay đoàn chúng cháu là Hội GDCSSKCĐ Việt Nam đến để thăm và chúc mừng đại thọ của cụ. Chúc cụ sống vui, sống khoẻ với các con, cháu, chắt để đóng góp nhiều cho xã hội, cho cộng đồng”.

Cụ vui vẻ, niềm nở nhận bó hoa cùng món quà do Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam biếu đan xen những cảm xúc hân hoan gặp mặt những vị khách quý khiến cụ không ngừng nở nụ cười tươi trên môi.

Cụ vui vẻ, niềm nở nhận bó hoa cùng món quà do Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam biếu

Cụ vui vẻ, niềm nở nhận bó hoa cùng món quà do Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam biếu

Khi được hỏi về tuổi của cụ, cụ hóm hỉnh nói: “Tôi năm nay mới có hơn 50 tuổi thôi”, rồi cụ cười khà khà. Lúc sau, cụ cười, bảo: “Tôi đùa đấy, vừa mới mừng đại thọ 100 tuổi hồi đầu năm”.

Cụ có 6 người con, trong đó có 4 con trai và 2 con gái. Cháu, chắt của cụ rất đông và nhiều nên cụ không nhớ được có bao nhiêu, nhưng đặc biệt rằng cứ cháu hay chắt nào của cụ đến nhà, cụ đều gọi được tên của từng người một. Các con của cụ đều là những người thành đạt, công tác tại các cơ quan nhà nước, góp sức cống hiến cho Nhà nước và xã hội.

Cụ ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng vẫn còn rất minh mẫn và nhớ hết các chuyện ngày xưa,… Cụ kể, ngày bé thì ở với bố mẹ, khi được 20 tuổi thì bố mẹ cho ở riêng, đi làm các việc. Đến năm cụ được 24 tuổi lấy vợ và ở rể. Khi sinh được anh cả vào năm 1950 thì vào thời buổi loạn lạc, chiến tranh.

Ông Nguyễn Hồng Quân, cụ Nguyễn Văn Dỵ và hai con trai của cụ

Ông Nguyễn Hồng Quân, cụ Nguyễn Văn Dỵ và hai con trai của cụ

Cụ là dân quân, phục vụ cho kháng chiến và bị bắt đi tù 1 tháng ở Hà Nội, tiếp tục 1 tháng ở Hải Phòng, sau đó, cụ bị bắt sang Lào, ở Lào cụ làm việc lắp ráp đồ điện tử trong tù, kiếm củi, làm kho, rất may ở đây, cụ không bị đánh đập. Cụ ở tại Lào trong 10 tháng, đến khi hoà bình, diễn ra sự kiện trao đổi tù binh, cụ được hẹn 3 ngày sẽ trao trả, cụ được đưa ra sân bay để trở về.

Con trai đầu và em gái út của cụ cùng vợ cụ đi sơ tán, sau khi cụ trở về gia đình mới được đoàn tụ. “Sau khi trở về, khi đợt huy động toàn dân đi chống giặc, tôi cũng xung phong đi nhưng ông Phó Chủ nhiệm không cho đi, để tôi ở lại làm Đội trưởng”, cụ chia sẻ. Cụ làm Đội trưởng Đội sản xuất 12 năm. Cụ mệt không làm nữa, thì tiếp tục phân công cho cụ làm Đội trưởng Đội Thuỷ lợi khoảng 3 năm. Sau đó, cụ nghỉ và bắt đầu làm nông. Hai cụ cấy cày với vài mẫu ruộng nuôi các con khôn lớn, thành người.

Bí quyết sống thọ của cụ ông vui tính 100 tuổi

Đến khi cụ 80 tuổi bắt đầu hưởng tuổi già, nghỉ ngơi, an dưỡng để bù đắp với những năm tháng bị bắt tù và làm nông vất vả. Từ khi được 90 tuổi, cụ được Nhà nước trợ cấp cho 500 nghìn đồng/tháng. Cụ có bao nhiêu tiền đều đưa cho các con chi sinh hoạt.

Đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam thăm hỏi cụ Nguyễn Văn Dỵ

Đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam thăm hỏi cụ Nguyễn Văn Dỵ

Cụ cho biết, hàng ngày cụ thức giấc vào lúc 5h sáng. Việc đầu tiên của cụ là tập đẩy chân 30 phút. Sau đó, cụ quét sân. Khoảng 6h cụ đi dạo quanh nhà, thực hiện các bài tập nhẹ nhàng với tay chân phù hợp với tuổi của cụ.

Cụ gần như không phải phụ thuộc vào con cái, vẫn tự vệ sinh cá nhân, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bữa sáng cụ được các con phục vụ vào lúc 7h với đủ món thay đổi hàng ngày như cháo, phở, bún, bánh mì,… Đến 8h cụ bắt đầu xem ti vi để biết một số thông tin. Vào 10h cụ ăn 1 hộp yến nhỏ. Hàng ngày, cụ đi dạo vòng quanh xóm một lúc, đến bữa trưa, cụ ăn nửa bát cơm cùng các thức ăn thịt, cá do các con chuẩn bị. Giữa buổi chiều, cụ ăn thêm các loại hoa quả, bánh. Bữa tối cụ cũng ăn nửa bát cơm và 1, 2 miếng thức ăn. Cụ chia sẻ: “Tôi ăn rất ít thịt, không sử dụng rượu bia, thuốc lá”.

Ông Nguyễn Hồng Quân bắt tay chúc cụ trường thọ!

Ông Nguyễn Hồng Quân bắt tay chúc cụ trường thọ!

Cụ thường ngày vẫn chơi đùa với các chắt, đưa các chắt đi chơi quanh xóm, có khi đút cho các chắt ăn. Cụ rất quý các chắt của mình và các chắt của cụ cũng bày tỏ tình cảm yêu thương cụ rất nhiều.

Cụ mắc 2 căn bệnh của tuổi già là bệnh tim và huyết áp cao khoảng 6 – 7 năm nay. Sau mỗi bữa ăn, cụ đều uống thuốc điều hoà huyết áp và bệnh tim. Điều đặc biệt được cụ bật mí rằng cụ thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm chức năng do các con mua để bổ sung như tăng sức đề kháng, bổ gan, bổ não, khi ho thì sử dụng xuyên tâm liên. Ngoài ra, thỉnh thoảng cụ được các con, cháu bồi bổ thêm sâm mỗi khi mệt.

Ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1958) – con trai thứ của cụ chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua cho cụ sử dụng các loại thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng, hỗ trợ cho cụ về phổi sau khi bị ho, cụ không hề mắc COVID-19, hàng ngày cụ được bổ sung 6 đến 7 loại thực phẩm chức năng để bồi bổ sức khoẻ”.

Đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với gia đình cụ Dỵ

Đoàn Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với gia đình cụ Dỵ

Cả cuộc đời của cụ sống vui vẻ với đời, không có điều gì lo âu, thân thiện với họ hàng, hàng xóm láng giếng. Các con, cháu, chắt của cụ đều đoàn kết, sống yêu thương giúp đỡ nhau. Cụ đã và đang sống một cuộc đời an yên sau những tháng năm vất vả do chiến tranh và làm nông.

Sau khi thăm hỏi cụ, đoàn tạm biệt cụ để ra về, cụ đứng ở sân chào tạm biệt và bắt tay từng người, bóng dáng cụ và những câu chuyện của cụ vẫn in hằn trong tâm trí của đoàn chúng tôi, một cách sống mà nhiều người cần học hỏi ở cụ, luôn chúc cụ trường thọ!

 Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer