Hà Nội: Cứu sống ngoạn mục 1 bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiệm trọng sau va chạm với xe ba gác

Các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) vừa cứu sống ngoạn mục một bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiệm trọng sau va chạm với xe ba gác.
12/06/2024 09:24

Ths.BS Đỗ Quốc Phong, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực nội khoa và chống độc, Bệnh viện E cho biết: Bệnh nhi (nam, 12 tuổi, trú tại Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, sốc mất máu nặng, da niêm mạc nhợt, cơ thể nhiều vùng sưng nề, đụng dập, xây xước chảy máu. Nhận định đây là một ca đa chấn thương do tai nạn nghiêm trọng, cần can thiệp nhanh chóng để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhi. Ngay lập tức, một ekip cấp cứu được "báo động đỏ", huy động toàn bộ bác sĩ tham gia cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhi.

Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành cầm máu cho bệnh nhi, khám lâm sàng và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết để tầm soát hết các tổn thương. Kết quả cho thấy bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng: chấn thương bụng kín (đụng dập thành bụng, chảy máu trong ổ bụng, tụ máu sau phúc mạc, vỡ bàng quang độ II), chấn thương khung chậu (vỡ xương chậu trái, nhiều ổ chảy máu hoạt động, có nhiều vết thương ở các vị trí hậu môn, đụng dập tổn thương cơ vùng đùi 2 bên, chân, phù nề tầng sinh môn…).

448174230_781040904229825_6431411471713067538_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Qua khai thác tiền sử, khoảng 10h sáng ngày 3/6, trên đường đi học thêm trở về nhà, bệnh nhi đi bộ đã xảy ra va chạm với xe ba gác chở xi măng đi cùng chiều và bị bánh xe chèn qua người. Sau tai nạn, bệnh nhi xuất hiện hiện tượng đau, sưng nề, bầm tím và chảy máu nhiều vùng hông, hạ vị…

Trong 24 giờ đầu sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã phải truyền gần 4 lít máu để duy trì sự sống cho bệnh nhi. Tuy nhiên, truyền máu khối lượng lớn mặc dù có thể giúp bệnh nhi vượt qua khỏi giai đoạn nguy kịch nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và biến chứng truyền máu nguy hiểm cần phải được xử trí kịp thời như: các tổn thương phổi, tổn thương ống thận, biến chứng nhiễm độc citrat và hạ canxi, biến chứng hạ thân nhiệt, quá tải tuần hoàn…

Sau khi nút mạch chậu xong, các bác sĩ tiếp tục xử lý cầm máu cho bệnh nhi ổn định. Một ekip bác sĩ chuyên về phẫu thuật tiêu hóa đã tiếp tục tiến hành khâu ví trí vỡ bàng quang, xử lý những tổn thương khác trong ổ bụng.

Sau 4 ngày điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn định, đã rút ống nội khí quản, tự thở oxy kính, ăn bằng đường miệng... Bệnh nhi hiện đang được tiếp tục theo dõi điều trị các thương tổn và tập phục hồi chức năng tại giường bệnh.

Theo Ths.BS Đỗ Quốc Phong, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần quản lý và xử lý mạnh những trường hợp xe ba gác không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Bởi đây không phải trường hợp đầu tiên tai nạn giao thông thương tâm từ xe ba gác chở hàng cồng kềnh hoặc vượt quá trọng tải gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là trẻ em. Đặc biệt, thời gian này trẻ em bắt đầu kỳ nghỉ mùa hè, ẩn họa từ những chiếc xe ba gác chở hàng cồng kềnh, vật liệu xây dựng, tấm tôn, tấm lợp, xi măng… vẫn rình rập.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer