Nghệ An: Phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi nguy kịch do viêm tai xương chũm biến chứng áp xe não

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi nguy kịch do viêm tai xương chũm biến chứng áp xe não.
11/06/2024 09:02

Bệnh nhi T.B.L (9 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) nhập viện vì sốt cao, nôn nhiều kèm đau đầu, đau, sưng tai phải, mệt mỏi li bì.

Người nhà cho biết, trước đó 10 ngày, bệnh nhi có biểu hiện nóng sốt nhẹ, cách 3-4 giờ sốt một lần kèm đau tai phải. Gia đình nghĩ bệnh nhi bị cúm thông thường nên đưa đến phòng khám để kiểm tra nhưng về vẫn đau tai, đau đầu nhiều. Nhanh chóng, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Tại đây, bệnh nhi được tiếp nhận ban đầu tại Khoa Cấp cứu, sau khi được các bác sĩ thăm khám lâm sàng và chỉ định chụp cắt lớp vi tính, kết quả chụp cho thấy khối tổn thương dạng dịch, dịch tỷ trọng cao dạng dịch viêm. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm tai xương chũm biến chứng áp xe não. Trước tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhi, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khẩn cấp nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng.

ve

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Khoa Tai mũi họng và Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, ekip đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu nhằm loại bỏ bệnh tích ở tai, xương chũm, bộc lộ vùng màng não, tĩnh mạch bên đến đoạn lành, dẫn lưu ổ áp xe não.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được điều trị tích cực, hiện tại tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, hết sốt, không đau đầu, không nôn, tình trạng nhiễm trùng trở về bình thường, kết quả cộng hưởng từ kiểm tra lại không còn ổ áp xe.

ThS.BS Phan Quang Trung, Phó Trưởng Khoa Tai mũi họng cho biết: Viêm tai xương chũm cấp tính thường xuất hiện sau viêm tai giữa, nguyên nhân là do viêm tai không được điều trị triệt để, có thể dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó có viêm xương chũm. Nếu không được phát hiện sớm có thể có phản ứng màng não như mê sảng, co giật, thậm chí tử vong.

Khi bị áp xe não do tai, người bệnh luôn trong tình trạng nhiễm khuẩn, mệt mỏi. Tình trạng của tai thường thấy chảy mủ tai, ấn vào vùng chũm có phản ứng đau rõ, sưng nề hay xuất ngoại của xương chũm, nghe kém. Ngoài ra, còn có các triệu chứng của áp xe não với các biểu hiện như nhức đầu thành cơn, đau đầu dữ dội kèm theo triệu chứng nôn, mờ mắt một bên, sốt kéo dài…

Để phòng viêm tai xương chũm ở trẻ thì việc phát hiện sớm, điều trị đúng viêm tai giữa là vô cùng quan trọng. Việc điều trị phòng bệnh viêm tai giữa cho trẻ cần lưu ý vệ sinh mũi họng đúng cách giúp phòng ngừa không bị viêm hô hấp trên, amidan, VA vì các bệnh viêm nhiễm tai mũi họng rất dễ lan sang tai.

Việc dùng thuốc khi điều trị cần tuân thủ chỉ định các bác sĩ, không được tự ý thay đổi, dừng thuốc để giúp trẻ được điều trị triệt để. Khi có biểu hiện bất thường cần đưa trẻ tới các bệnh viện có chuyên khoa để thăm khám, điều trị kịp thời.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer