Hà Nội: Một phụ nữ 51 tuổi chưa lập gia đình bất ngờ khi phát hiện bị dị tật sinh dục bẩm sinh

Nữ bệnh nhân 51 tuổi, sống ở Hà Nội, chưa từng lập gia đình. Trước đó, bà gặp tình trạng đau bụng, bí tiểu, khó tiểu nên đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội).
25/05/2023 11:30

Qua tầm soát và kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bà có sỏi từ trên thận rơi xuống bàng quang kẹt lại, gây giãn, ứ nước thận và được chỉ định tán sỏi. Trước khi tán sỏi, bà cho biết mình không có bệnh nền hay dị tật.

"Khi đưa dụng cụ qua đường niệu đạo để tán sỏi, chúng tôi bất ngờ khi cả niệu đạo và âm đạo của bệnh nhân bị bịt kín. Bệnh nhân chỉ có một lỗ rất nhỏ khoảng 3 mm nên không có cách nào tiếp cận vào bên trong", BS.CK I Nguyễn Đức Thảo - Trưởng khoa Ngoại, cho biết.

20220329_094248_155223_Myomethol.max-800x800

Cuộc tiểu phẫu buộc phải tạm dừng để các bác sĩ hội chẩn. Trong trường hợp này, họ nghi ngờ nhiều khả năng người bệnh bị dị tật sinh dục bẩm sinh.

Bác sĩ chuyên khoa II Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, nhận xét đây là ca bệnh hy hữu, sự cố nói trên cũng khiến bác sĩ khá bất ngờ.

Sau khi tham vấn ý kiến chuyên môn từ TS.BS Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội), các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất thống nhất sẽ trị viêm cho bệnh nhân trước và đưa ra các phương án xử lý sau.

Do hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân bày tỏ nguyện vọng muốn ở lại bệnh viện điều trị thay vì chuyển viện.

Sau khi vấn đề viêm được giải quyết, TS Liên và bác sĩ Thảo cùng ê-kíp đã phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Sau mổ, tình trạng người bệnh ổn định. Bà được tán sỏi niệu đạo ngược dòng và tạo hình niệu đạo, không còn tình trạng bí tiểu, khó tiểu sau này.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện màng trinh của bệnh nhân vẫn còn. Tuy nhiên, do đã mãn kinh, không có nhu cầu tình dục nên bệnh nhân không có ý định phẫu thuật tạo hình âm đạo.

Ngoài ra, bác sĩ nhận định tình trạng viêm nhiễm nặng của người bệnh bắt nguồn từ dị dạng cơ quan sinh dục, niệu đạo bị chít hẹp, kết hợp với việc bí tiểu, khó tiểu khiến nước tiểu dễ bị đọng lại.

Qua trường hợp này, bác sĩ Thảo khuyến cáo người dân nên tới cơ sở y tế kiểm tra khi phát hiện bất thường ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng như trong quá trình sinh hoạt.

Theo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất

comment Bình luận

largeer