Hà Nội: Phụ huynh học sinh không đồng ý với lời xin lỗi của Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa

Ngày 17/10, trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội đã có cuộc họp 3 bên giữa công ty cung cấp thức ăn, nhà trường và ban phụ huynh để giải đáp mọi thắc mắc về bữa ăn 32 nghìn đồng.
20/10/2023 21:34

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin "Hà Nội: Ban Giám hiệu trường THCS Yên Nghĩa nhận lỗi thiếu sót trong việc giám sát khâu chia khẩu phần ăn cho học sinh", chiều ngày 16/10, sau khi tiếp nhận phản ánh của phụ huynh về khẩu phần ăn không đảm bảo, Ban Giám hiệu trường THCS Yên Nghĩa đã nhận lỗi thiếu sót trong việc giám sát khâu chia khẩu phần ăn cho học sinh, xin rút kinh nghiệm, cam kết tiếp tục giám sát chặt chẽ bữa ăn bán trú, không để lặp lại sự việc...

Được biết, tại cuộc họp giữa Ban Giám hiệu trường THCS Yên Nghĩa, Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa với phụ huynh học sinh của trường. Cách xử lý của của trường và Công ty Hoa Sữa vẫn nhận được sự cảm thông của phụ huynh. 

1

Suất ăn "lèo tèo" do Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp cho trường THCS Yên Nghĩa

Đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa đã gửi lời xin lỗi đến các đại diện cha mẹ học sinh. Đồng thời quyết định sa thải nhân viên phục vụ bếp ăn học đường. Tuy nhiên, phụ huynh không đồng ý lời xin lỗi này.

Theo báo cáo, trường THCS Yên Nghĩa đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày. Giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.

Phụ huynh yêu cầu thực đơn bữa ăn bán trú loại bỏ thực phẩm đông lạnh, chỉ sử dụng thực phẩm tươi sống. Nhà trường công khai thực đơn hàng tuần, chụp ảnh gửi về cho các hội trưởng của các lớp; có bảng chi tiết định lượng và dinh dưỡng trong món ăn.

Đặc biệt, phụ huynh của trường yêu cầu phía Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa giải trình rõ vấn đề, định lượng thực phẩm bị thiếu trong ngày phụ huynh kiểm tra đột xuất nguyên liệu và suất ăn trong ngày 11/10 vừa qua. Tại thời điểm kiểm tra, tổng số suất ăn là 500, nhưng số lượng thực phẩm sống là 29 kg cá rô (thiếu 3.5 kg); giò nạc 12,5 kg; nạc mông 0,5 kg để nấu canh.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Thanh Bình, đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh, học sinh, đồng thời, cho biết sẽ chịu trách nhiệm và có phương án bổ sung thực phẩm thiếu sang một ngày khác. Công ty này sẽ thay đổi đầu bếp có trách nhiệm hơn.

Lý giải về thực phẩm 3,5 kg cá rô phi bị thiếu trong ngày 11/10, ông Bình cho rằng, do đặt phát sinh thêm nên nhân viên đối tác giao hàng bị thiếu. Công ty rất lấy làm tiếc vì sự cố trên và cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa.

Trả lời chất vấn của phụ huynh về một suất ăn giá 32.000 đồng/học sinh sẽ được chia thế nào, đại diện công ty cung ứng suất ăn cho biết: mỗi suất ăn trừ thuế là 2.560 đồng; vệ sinh; điện nước; khấu hao tài sản, lãi dự kiến, chi phí khác... Như vậy, chi phí thực phẩm mỗi suất ăn của học sinh là 24.800 đồng. Theo danh mục chi phí trong mỗi suất ăn bán trú giá 32.000 đồng của Trường THCS Yên Nghĩa, đơn vị chế biến suất ăn cho biết mức lãi chỉ 270 đồng/suất.

Bà Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội chia sẻ, từ năm 2020, do nhu cầu của phụ huynh học sinh tăng, ban giám hiệu cùng hội phụ huynh đã đi tìm hiểu các trường quanh quận Hà Đông có mở lớp ăn bán trú để chọn công ty vào nấu ăn. Sau khi tham khảo, trải nghiệm, nhà trường quyết định ký kết hợp đồng với Công ty Hoa Sữa. Trường này ký kết hợp đồng cung cấp khoảng 500 suất ăn/ngày với Công ty Hoa Sữa từ năm học 2020-2021.

Ban giám hiệu nhà trường thừa nhận thiếu sót trong công tác giám sát quản lý bữa ăn bán trú, cho biết ngày mai sẽ cho lắp đặt camera ở khu vực bếp. Vị hiệu trưởng này nhấn mạnh, phụ huynh cùng nhà trường tiếp tục giám sát bếp ăn đến hết tháng 10/2023. Nếu công ty làm tốt, phụ huynh đồng ý, nhà trường tiếp tục duy trì bếp ăn bán trú với công ty này. Ngược lại, nhà trường sẽ tạm dừng bếp ăn trong một thời gian, để tìm hiểu các đơn vị cung cấp thực phẩm khác. Bà Trinh nhấn mạnh: "Vấn đề công ty này sẽ phải đền bù vào ngày nào, chúng tôi sẽ nhận lại thông tin từ công ty và báo lại với phụ huynh".

Thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho biết, Công ty TNHH Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa (Công ty Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa) tiền thân là Công ty TNHH Chế biến suất ăn Hoa Sữa số 2, được thành lập vào tháng 4/2021. Địa chỉ đăng ký chính tại Khu Đồng Dưa, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn. Thuở ban đầu thành lập, vốn điều lệ doanh nghiệp 2 tỉ đồng. Cổ đông sáng lập bao gồm ông Bùi Quang Hoàn sở hữu 50% và bà Nguyễn Thị Vân góp 50% còn lại.

Ông Bùi Quang Hoàn (SN 1973) đồng thời đảm nhiệm vai trò Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Năm 2021, doanh thu Công ty Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa đạt hơn 1 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 10 triệu đồng.

Năm 2022, doanh thu Công ty Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa “tăng vọt” lên khoảng 126 tỉ đồng. Thế nhưng, do giá vốn neo cao, nên doanh nghiệp này chỉ báo lãi sau thuế hơn 3 tỉ đồng.

Với doanh thu lên đến trăm tỉ đồng một năm vào 2022, không loại trừ khả năng ngoài Trường THCS Yên Nghĩa, Công ty Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa còn là đối tác cung cấp suất ăn với rất nhiều đơn vị khác trên địa bàn quận Hà Đông.

Tại ngày 30/12/2022, tổng tài sản Công ty Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa xấp xỉ 20 tỉ đồng, trong khi hồi đầu năm mới chỉ hơn 1 tỉ đồng.

Nợ phải trả doanh nghiệp cũng tăng từ 22 triệu đồng (tại ngày 1/1/2022) lên khoảng 19 tỉ đồng vào thời điểm cuối năm. Chiếm phần lớn là phải trả người bán với 14 tỉ đồng. Ngoài ra, Công ty Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa cũng ghi nhận nợ vay tài chính khoảng 3,5 tỉ đồng.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer