Hà Nội: Ra mắt CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn 1, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì

Chiều ngày 23/4, Hội Người cao tuổi xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt - thành viên của Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đã long trọng tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) tự chăm sóc sức khỏe thôn 1.
25/04/2023 07:51
Anh 1

Quang cảnh phần đồng diễn dưỡng sinh báo cáo kế quả luyện tập và chào mừng Lễ ra mắt

Nhằm thực hiện Kế hoạch số 66 KH - UBND ngày 16 tháng 2 năm 2022 của UNBD huyện Thanh Trì về việc triển khai chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn huyện Thanh Trì; Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thanh Trì và công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt (Công ty Sao Đại Việt) về việc xây dựng và phát triển mô hình CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn 1 đã được thành lập. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với người cao tuổi thôn 1. Từ đây, mở ra một cơ hội tốt cho người cao tuổi biết cách tự rèn luyện sức khỏe, tự chăm sóc bản thân, tăng cường sự giao lưu, chia sẻ để cuộc sống thêm hạnh phúc.

Anh 2.

Các hội viên trình diễn bài: Hành trình Tự giác Tâm

Buổi lễ được diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi, trong niềm háo hức mong chờ của các ông bà cô bác. Mấy tuần nay, các ông bà cô bác đã hăng say tập luyện, sắm sửa trang phục để được tham dự lễ ra mắt. Sân nhà văn hóa thôn 1 đã được phủ kín bằng sắc đỏ vàng tươi bởi bộ đồng phục áo đỏ sao vàng của các hội viên tham dự.  Đây là một hình ảnh thật xúc động và ý nghĩa khi hình bóng của lá cờ đỏ sao vàng luôn in đậm trong tâm trí của mỗi người Việt Nam, đặc biệt là lớp người cao tuổi. Truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc của người Việt Nam luôn được giữ gìn và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, đó cũng là nhờ vào tâm huyết của bao lớp người cao tuổi. Lựa chọn bộ trang phục áo đỏ sao vàng tham gia diễu hành và đồng diễn Dưỡng sinh vào dịp 30/04 này đó cũng là cách nói lên tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của mỗi người cao tuổi, cũng là thông điệp gửi gắm, nhắc nhở mỗi bạn trẻ hãy gìn giữ và phát huy những tinh thần giá trị văn hoá của dân tộc. Hình ảnh này còn làm cho mỗi người tham dự nhớ lại khí thế hào hùng, tinh thần quật khởi của cha ông chúng ta trong cuộc chống giặc ngoại xâm. Bài thể dục gậy ngắn trên nền nhạc bài: “Hào khí Đông A”, do CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ biểu diễn chúc mừng, càng điểm tô thêm rõ nét điều đó.

anh 3

Bài thể dục gậy ngắn trên nền nhạc bài: “Hào khí Đông A”, do CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ biểu diễn chúc mừng Lễ ra mắt

Sân nhà văn hóa thôn 1 rộn ràng bởi những tiếng hô, tiếng vỗ trong phần trình diễn bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc. Đây là bài tập có tác dụng đả thông kinh mạch, giúp cho khí huyết lưu thông. Đây cũng là cách giúp người cao tuổi tự “bấm huyệt” cho mình. Bởi thế, rất nhiều người cao tuổi thôn 1 đã cải thiện được nhiều chứng bệnh như ngủ kém, đau nhức cổ vai lưng gối, tê tay, tê chân, tiểu đêm, tăng mỡ máu, tăng đường huyết … sau quá trình luyện tập vừa qua.

Anh 4

Các hội viên hồ hởi đồng diễn Dưỡng sinh Kinh lạc

Thay mặt cho Hội Người cao tuổi xã Vạn Phúc, ông Phạm Gia Hùng phó chủ tịch kiêm chi hội trưởng người cao tuổi thôn 1, đọc và trao các quyết định cho Ban chủ nhiệm. Ông Hùng cũng đã thông qua quy chế hoạt động của CLB gồm 6 chương 12 điều. Trong đó tôn chỉ, mục đích của CLB Tự chăm sóc sức khỏe là tổ chức xã hội tập hợp những người có chung nhu cầu, sở thích cùng nhau góp sức triển khai, thực hiện hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, luyện tập Dưỡng sinh để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. CLB tổ chức theo nguyên tắc tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm về tài chính và các hoạt động.

Anh 5.

Ông Phạm Gia Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Chi hội trưởng người cao tuổi thôn 1, trao các quyết định và tặng hoa cho Ban chủ nhiệm

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Đỗ Nam Khánh - Ủy viên Ban Thường Vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Ủy viên BCH Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam – Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt đã xúc động bày tỏ: “Ngày hôm nay, tôi rất vui mừng khi câu lạc bộ Tự chăm sóc sức khỏe thôn 1 được thành lập với 39 hội viên. Qua màn đồng diễn vừa rồi, tuy sức khỏe các cô bác đã có cải thiện, nhưng vẫn chưa thực sự là khỏe. Mong các cô bác hãy tích cực tập luyện các bài tập đã được BS. Đỗ Nam Khánh hướng dẫn. Chắc chắn rằng sau 1 đến 2 tháng nữa thôi, sức khỏe chúng ta sẽ cải thiện một cách rõ rệt. BS. Khánh cũng mong rằng Ban chủ nhiệm cùng các hội viên cố gắng xây dựng CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn 1 chúng ta, trở thành ngôi nhà thứ 2 của mỗi hội viên. Đây là nơi mọi người chúng ta cùng yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia với nhau, động viên kích lệ nhau cùng cố gắng vươn lên trong cuộc sống; đoàn kết để đưa ngôi nhà thứ 2 ngày càng lớn mạnh. Điều này, đã được chứng minh tại các CLB Tự chăm sóc sức khỏe, như 2 CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn 3 và CLB Tự chăm sóc sức khỏe xã Yên Mỹ đến chúc mừng và chung vui với chúng ta hôm nay”.

BS. Đỗ Nam Khánh cũng không quên nhấn mạnh 3 mảng hoạt động của CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Cũng như cam kết tập huấn, giúp đỡ cho Ban chủ nhiệm CLB biết cách vận hành mô hình hoạt động của CLB Tự chăm sóc sức khỏe để đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên.

Anh 6

Bác sĩ Đỗ Nam Khánh tặng hoa cho Ban chủ nhiệm

Được biết rằng từ năm 2018, BS. Đỗ Nam Khánh cùng với các cộng sự ở Công ty Sao Đại Việt đã về hướng dẫn cho người cao tuổi xã Vạn Phúc, trong đó có cả thôn 1 bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc và tuyên truyền về lợi ích khi xây dựng và phát triển CLB tự chăm sóc sức khỏe. Nhưng mới chỉ có thôn 3 ra mắt được CLB (ngày 16/05/2019). Sau đó, tháng 9/ 2022, bác sĩ Đỗ Nam Khánh tiếp tục phối hợp với BCH chi Hội NCT thôn 1, tổ chức 1 tuần tập huấn tập luyện. Trước sự nhiệt tình của bác sĩ, các hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện cũng thấy được sự hiệu quả đối với sức khỏe cũng như sự hoạt động sôi nổi, tươi vui của các CLB bạn nên đồng lòng quyết tâm thành lập CLB.

Hiện nay, Việt Nam chúng ta phải đối diện thêm với vấn đề già hóa dân số. Tỷ lệ người già không ngừng tăng cao. Liên hợp quốc và Ngân hàng thế giới khuyến cáo: Việt Nam đang qua thời kỳ dân số vàng sang dân số già. Với tốc độ già hóa 43,5% nhanh nhất thế giới, thì tỉ lệ Người cao tuổi đến năm 2030 là 18,3%, đến năm 2050 lên đến 31% trên tổng dân số. Thêm vào đó, tỷ lệ người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính khá cao và thường mắc nhiều bệnh đồng thời. Tỷ lệ trung bình một người cao tuổi mắc 2,69 bệnh, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên trung bình mắc 6,9 bệnh. Trung bình mỗi người phải chịu 14 năm bệnh tật trong tổng số 73 năm trong cuộc sống.

Vấn đề hiện nay là làm thế nào để giúp người cao tuổi nói riêng và cộng đồng nói chung biết cách tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phục hồi sức khỏe. Nhưng phải thúc đẩy thành được phong trào, mọi người cùng động viên lẫn nhau để tăng thêm động lực, quyết tâm thay đổi thì mới xóa bỏ được “tính ỳ”, “tính lười”, mới thay đổi được những thói quen xấu, không có lợi cho sức khỏe.

Vì thế, với phương châm hành động: “Thầy thuốc tốt nhất là chính mình”, trong nhiều năm qua Công ty Sao Đại Việt đã phối hợp với Hội Người cao tuổi các địa phương xây dựng và phát triển mô hình CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời hằng năm đều tổ chức các “Ngày Hội Sức khỏe người cao tuổi” để thúc đẩy phong trào tự chăm sóc sức khỏe, tự làm thầy thuốc của người cao tuổi.

"Sân chơi nào cho các bậc cao niên trên 75 tuổi? Làm thế nào để các cụ trên 80 tuổi vẫn ra sân luyện tập cùng mọi người được? Những điều đó chúng tôi đã thấy ở trong CLB Tự chăm sóc sức khỏe. Chắc chắn rằng, mô hình hoạt động CLB Tự chăm sóc sức khỏe sẽ là giải pháp tốt để giải quyết những vấn đề trên", BS. Đỗ Nam Khánh chia sẻ thêm.

Một số hình ảnh của buổi Lễ:

Anh 7

Toàn thể CLB cùng các vị khách quý chụp ảnh lưu niệm

Anh 8

Các hội viên trình diễn bài "Gọi tên hạnh phúc"

 

Anh 9.

CLB Tự chăm sóc sức khỏe thôn 3 biểu diễn chào mừng Lễ ra mắt

Anh 10.

Vỗ cho khí huyết lưu thông/ Vỗ cho sức khỏe tinh thần vui tươi

Anh 11. (

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Ban chủ nhiệm

Anh 12

Niềm vui của các hội viên khi được tham dự

 

Anh 13

Hải Nam

comment Bình luận

largeer