Hải Phòng: Bệnh nhân gửi đơn kêu cứu sau khi mổ thoát vị bẹn tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được đơn kêu cứu của ông Vũ Hồng Tư phản ánh về việc sau mổ thoát vị bẹn tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo, hậu quả buộc phải cắt bỏ tinh hoàn bị viêm.
15/06/2024 17:14

Ông Vũ Hồng Tư sinh năm 1954, thường trú tại Thôn Ngọc Hậu, xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Ông Tư từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh biên giới phía Bắc và bị thương nặng, hiện là thương binh hạng ¼ (mất sức lao động 81%).

Trong đơn kêu cứu, Ông Vũ Hồng Tư trình bày: Ngày 03/5/2024, ông được người nhà đưa lên khám bệnh tại Khoa Ngoại Tổng hợp– Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo. Người trực tiếp khám là Bác sĩ Nguyễn Duy Trường chẩn đoán ông bị thoát vị bẹn và đề nghị cho mổ để đặt lưới thoát vị bẹn. Sau khi đề nghị người nhà đọc và viết giấy cam kết chấp nhận phẫu thuật, thủ thuật và gây mê hồi sức, ca mổ được tiến hành ngay trong chiều ngày 03/5/2024. Người phụ trách ca mổ là Bác sĩ Nguyễn Duy Trường.

Sau khi mổ vài ngày, ông thấy không những bệnh tình không thuyên giảm mà khu vực bộ phận sinh dục của tôi có biểu hiện sưng, đau buốt. Ông đã có ý kiến với bác sĩ điều trị, tuy nhiên chỉ nhận được thái độ thờ ơ và câu trả lời là dùng đá lạnh để chườm thêm. Nhận thấy nếu vẫn cứ tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Huyện Vĩnh Bảo sẽ có thể ảnh hưởng tới tính mạng của mình, cho nên ngày 08/5/2024, ông Tư xin chuyển  lên tuyến trên và được chấp nhận. 

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, ông Tư bức xúc: “Khi  vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo khám, điều trị ngày 03/5/2024, Bác sĩ chẩn đoán ông bị thoát vị bẹn và cho mổ để đặt lưới thoát vị bẹn. Nhưng sau 5 ngày điều trị tại đây, không những bệnh không thuyên giảm mà lại phát sinh thêm một căn bệnh mới, đó là viêm tinh hoàn trái, tụ dịch dưới da vùng bìu”.

Theo kết quả siêu âm hồi 9 giờ 45 phút, ngày 08/5/2024 do Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Văn Công, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo ký tên đã mô tả hình ảnh và kết luận như sau: “Khảo sát tinh hoàn hai bên: Bên phải: kích thước trung bình, nhu mô đều. Mào tinh hoàn có ít dịch; Bên trái: kích thước lớn (37,0 x 21,5 x 27,0) mm, nhu mô không đều có các đám giảm âm, còn hình ảnh mạch máu, màng tinh hoàn có lớp dịch dày 14,5mm… Kết luận: Hình ảnh TD viêm tinh hoàn trái, tụ dịch dưới da vùng bìu”. Kết quả này cũng giống với chẩn đoán trong Giấy chuyển viện số 56158 của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo do Bác sĩ, Phó Giám đốc Đỗ Ngọc Khương ký với chẩn đoán: “Sau mổ thoát vị bẹn trái, tụ dịch tinh hoàn”.

anh Don dk vinh bao

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo- nơi bệnh nhân Vũ Hồng Tư thực hiện phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn.

Chiều ngày 4/6/2024, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Bác sĩ Lâm Thị Huyền - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo cho biết: “Ngay sau khi nhận được đơn của bệnh nhân Vũ Hồng Tư, chiều 23/5/2024, Giám đốc Bệnh viện yêu cầu triệu tập ngay hội đồng chuyên môn để họp và đánh giá thực tế về cuộc phẫu thuật, quá trình tiếp đón, điều trị đến lúc chuyển bệnh nhân. Tham gia vào cuộc họp, Bệnh viện mời thêm Bác sĩ Lê Quang Hùng- Trưởng khoa Ngoại 7 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp - nơi bệnh nhân Tư đã điều trị ở đó sau khi chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo đến. Theo đó, hội đồng chuyên môn xác định, Bệnh nhân là thương binh, 70 tuổi. Khi bác sĩ khám đã xác định đây là ca thoát vị khó vì bệnh nhân bị nhiều lần rồi, lần này làm nghiệm pháp đẩy lên không đạt cần mổ cấp cứu để giải phóng khối thoát vị. Đồng thời, vì ca khó nên bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân trình bày hoàn cảnh neo đơn xin ở lại bệnh viện để phẫu thuật và ký cam kết chấp nhận rủi ro”.

Lý giải nguyên nhân sau khi mổ thoát vị bẹn dẫn tới viêm tinh hoàn trong trường hợp ông Vũ Hồng Tư, Bác sĩ Đỗ Ngọc Khương - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo: “Thứ nhất, kể từ khi bệnh nhân Tư vào khám, mổ và điều trị, chúng tôi không có thái độ thờ ơ với bệnh nhân như phản ánh trong đơn. Thứ hai, thoát vị bẹn của bệnh nhân bị từ rất lâu tái phát nhiều lần. Bệnh nhân đã từng đi khám bác sĩ khuyên mổ nhưng bệnh nhân không mổ. Lần này bị đau bệnh nhân mới chấp nhận mổ, chúng tôi đã tiên lượng được sự việc này sẽ có thể cắt ruột hoặc dẫn tới hỏng tinh hoàn. Trong quá trình phẫu thuật, khối thoát vị có nhiều điểm dính nên bác sĩ đã tiến hành bóc tách, điều đó tất yếu sẽ xảy ra sang chấn cơ học đối với tinh hoàn. Sau khi phẫu thuật xong phải để lại một cái lỗ để thừng tinh có thể đi vừa, nhưng không được để rộng quá vì nếu rộng sẽ tiếp tục bị thoát vị bẹn tái phát, chật quá sẽ dẫn tới thừng tinh bị chèn. Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ đã để lại kích thước lỗ bẹn đúng theo y văn hướng dẫn”.

Bác sĩ Lâm Thị Huyền nhấn mạnh thêm: “Hội đồng chuyên môn đã phân tích về quy trình khám, chẩn đoán là đúng, chỉ định phẫu thuật là đúng, trong cách thức phẫu thuật đúng quy trình về chuyên môn, thuốc sử dụng sau mổ là đúng phác đồ. Tuy nhiên hội đồng cũng đánh giá ca này rất khó, thời gian phẫu thuật dài, việc bóc tách rất lâu, cho nên những sang chấn cơ học nó gây tổn thương cho tinh hoàn, tinh hoàn mới bị phù nề nên. Rồi đôi khi thể trạng, cơ địa của bệnh nhân nó dẫn tới quá trình viêm. Ca này có thể coi là sự cố chuyên môn ngoài mong muốn”.

Khi được hỏi, nếu giả sử đây là trường hợp rủi ro thì bệnh viện có chế độ gì hỗ trợ đối với bệnh nhân hay không? Bác sĩ Lâm Thị Huyền cho biết: “Bệnh viện không có quy chế về việc cứ xảy ra rủi ro thì là phải có chế độ cho bệnh nhân, mà bệnh viện sẽ đánh giá cái rủi ro này là do yếu tố khách quan hay chủ quan. Như đối với bệnh nhân này là do yếu tố khách quan. Bệnh viện chỉ có chế độ đối với bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn”.

Sáng 4/6/2024, Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp thông tin "ngày 9/5/2024, Bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Vũ Hồng Tư được chuẩn đoán: Viêm tinh hoàn trái, viêm thừng tinh trái áp xe hóa và kết luận tổn thương của người bệnh tinh hoàn trái tổn thương do bó mạch thừng tinh trái chèn ép. Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa bằng kháng sinh, giảm đau, corticoidau, sau 5 ngày điều trị nội khoa không có kết quả, bệnh viện đã giải thích cho bệnh nhân cần cắt bỏ tinh hoàn trái, bệnh nhân và vợ đã đồng thuận và ký hồ sơ bệnh án cắt tinh hoàn trái. Ngày 14/5, bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn trái, đặt dẫn lưu tại chỗ. Sau đợt điều trị, bệnh nhân diễn biến ổn định, đã được rút dẫn lưu tại chỗ, vết mổ khô và xuất viện ngày 21/5/2024".

Chiều 6/6/2024, Sở Y tế thành phố Hải Phòng thông tin, sau khi nhận được đơn kêu cứu của ông Vũ Hồng Tư vào ngày 21/5/2024, Sở Y tế Hải Phòng đã kiểm tra, rà soát Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Bảo và Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp  xác nhận 2 bệnh viện cùng nhận được đơn kêu cứu của ông Tư. Do đó, Sở yêu cầu hai bệnh viện có văn bản báo cáo vụ việc và giải quyết đúng thẩm quyền. Sở xác định thẩm quyền giải quyết thuộc về Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo. Theo đó, sau khi nhận được đơn của ông Vũ Hồng Tư, ngày 23/5/2024, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo thành lập hội đồng chuyên môn, có biên bản của  buổi họp và báo cáo gửi sở, đồng thời đã liên hệ làm việc với ông Vũ Hồng Tư (nguyên đơn), tuy nhiên, vẫn chưa hẹn gặp được bệnh nhân.    

Luật sư Bùi Thị Nhâm, Công ty TNHH HNT Law - Group (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Theo mục a,b khoản 1 Điều 50 Chương 9 Thông tư 32/2023/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/01/2024 quy định tổ chức, hoạt động của hội đồng chuyên môn và trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp khi xảy ra tai biến y khoa hướng dẫn Điều 101 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023, thì khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp cần giải quyết, theo đề nghị của người bệnh, người đại diện người bệnh, người hành nghề hoặc cơ quan cảnh sát điều tra, tòa án thì bệnh viện phải thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (gọi là hội đồng chuyên môn cấp cơ sở). Trường hợp các bên có tranh chấp khi không nhất trí với kết luận của hội đồng chuyên môn cấp cơ sở, thì có văn bản đề nghị Sở Y tế thành lập hội đồng chuyên môn để giải quyết và gửi kèm theo hồ sơ liên quan đến tranh chấp. 

Như vậy, đơn của ông Vũ Hồng Tư phản ánh thực trạng bệnh của ông khi được chuẩn đoán bệnh thoát vị bẹn tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo nhưng sau 5 ngày phẫu thuật để đặt lưới thoát vị bẹn, ông bị viêm tinh hoàn trái, chữa kháng sinh không khỏi dẫn đến phải cắt bỏ là có cơ sở. Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Bảo thành lập Hội đồng chuyên môn sau khi nhận được đơn của ông Vũ Hồng Tư kết luận là người hành nghề do rủi ro, không có sai sót chuyên môn kỹ thuật. Đại diện gia đình ông Tư đã ký "Giấy cam kết chấp thuận , thủ thật và gây mê hồi sức" đồng ý xin phẫu thuật sau khi đã nghe những rủi ro có thể xảy ra khi tiến hành phẫu thuật. Đề nghị, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo nhanh chóng tiến hành trao đổi, thống nhất với ông Vũ Hồng Tư về kết luận của hội đồng chuyên môn theo quy định, tránh đơn thư vượt cấp. Nếu ông Tư không nhất trí với kết luật này thì có văn bản và hồ sơ liên quan đề nghị Sở Y Tế Hải Phòng thành lập hội đồng chuyên môn để giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Nhóm phóng viên

comment Bình luận

largeer