Hải Phòng: Cấp cứu bé 4 tuổi nuốt bi nam châm đồ chơi

Mới đây Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận 1 trẻ 4 tuổi mắc dị vật là những viên bi nam châm đồ chơi trong ổ bụng.
23/11/2023 09:38

Bệnh nhi B.N.H. (4 tuổi) được gia đình cho đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khám vì ho, sốt. Trong quá trình thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ tình cờ phát hiện một chuỗi dị vật cản quang dạng cầu nằm trong ổ bụng, ngang mức dạ dày.

Qua khai thác thông tin từ gia đình được biết, cách đây khoảng 2 tháng, bố bệnh nhi có mua đồ chơi bi nam châm về cho con chơi. Trong quá trình chơi phát hiện bệnh nhi nuốt một số viên nhưng không thấy có biểu hiện bất thường (đau bụng, nôn, sốt) nên đã chủ quan không cho bệnh nhi đi khám ngay.

ZKSUUUd14_720x0__1

Hình ảnh dị vật trong ổ bụng bệnh nhi

Nhận định dị vật cản quang có thể là chuỗi bi nam châm và do tính chất đặc biệt nguy hiểm của loại dị vật này, một ekip nội soi tiêu hóa được triển khai cấp cứu ngay trong đêm.

Tuy nhiên do dị vật tồn tại quá lâu gây ăn sâu vào thành sau dạ dày nên không thể lấy ra được. Do vậy chỉ định phẫu thuật đã được các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đưa ra để nhanh chóng lấy dị vật nhằm hạn chế hậu quả đáng tiếc.

Vì quá lo lắng cho bệnh tình của con, gia đình đã xin chuyển viện lên tuyến trên. Theo dõi sát diễn biến của bệnh nhi, cùng nhất trí quan điểm điều trị với Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành phẫu thuật để lấy bỏ 5 viên nam châm ở dạ dày và ruột non cho bệnh nhi. Bác sĩ đã phải mở dạ dày để lấy dị vật và cắt một phần ruột non đã hoại tử do biến chứng của các viên nam châm gây ra.

Theo các bác sĩ, trong số các loại dị vật thì nam châm là nguy hiểm nhất, đặc biệt khi nuốt từ 2 viên trở lên. Do có từ tính nên chúng có xu hướng tự hút dính vào nhau dọc theo đường tiêu hoá, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu dẫn đến hoại tử và thủng ruột; thậm chí có thể gây sốc nhiễm trùng dẫn tới tử vong.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên để trẻ tránh xa các vật có kích thước nhỏ, sắc, nhọn, dễ nuốt như: nam châm, pin, dây chuyền, nhẫn, cúc áo, hóa chất độc hại… Nếu không may nuốt phải cần cho trẻ đến viện ngay để được xử lí kịp thời, tránh gây hậu quả đáng tiếc.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer