Hải Phòng nội soi mật tụy ngược dòng đặt stent ống mật chủ thành công cho người bệnh tắc ống mật do khối u lớn ở đầu tụy

Mới đây, một người bệnh tắc ống mật do khối u đầu tụy gây chèn ép ống mật chủ đã được các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) tiến hành nội soi mật tuỵ ngược dòng (ERCP), cắt cơ vòng Oddi, nong đường mật và đặt stent kim loại dẫn lưu đường mật – tá tràng thành công. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện ERCP.
13/03/2024 10:52

Người bệnh Đ.V.B sinh năm 1963 (Tiền Phong, Vĩnh Bảo) được chẩn đoán là u đầu tụy (lành tính), có chỉ định mổ cắt khối u nhưng không thành công tại hai bệnh viện lớn ở TP.HCM. Người bệnh đã tìm đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, ngay sau khi tiếp nhận người bệnh các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành khám lâm sàng và cận lâm sàng, kết quả cho thấy người bệnh bị tắc ống mật do khối u lớn ở đầu tụy gây chèn ép ống mật chủ và làm biến dạng tá tràng.

5

Bệnh nhân ổn định sức khỏe sau ca phẫu thuật

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa ngoại tiêu hóa, TS.BS Đặng Chiều Dương, Trưởng khoa Nội tiêu hóa đã trực tiếp tiến hành Nội soi mật tụy ngược dòng, cắt cơ vòng Oddi, nong đường mật và đặt stent kim loại dẫn lưu ống mật chủ – tá tràng cho người bệnh. Sau khi đặt thành công Stent đường mật – tá tràng tại vị trí khối u đè ép vào OMC, thuốc cản quang lưu thông tốt xuống tá tràng, qua nòng stent kíp nội soi Khoa nội tiêu hóa còn lấy ra được thêm 2 viên sỏi OMC kích thước 5-6mm. Sau 8 ngày can thiệp sức khỏe của người bệnh tiến triển tốt, tình trạng vàng da tắc mật giảm, người bệnh được xuất viện, theo dõi điều trị ngoại trú và tái khám theo hẹn.

Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) được ứng dụng khảo sát và điều trị các bệnh lý về ống mật, ống tụy và túi mật. Đây là một kỹ thuật có độ khó cao, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tay nghề tốt, thực hành và rèn luyện một cách thành thạo các kỹ năng nội soi tiêu hóa nói chung trước khi thực hiện kỹ thuật ERCP.

Việc chẩn đoán chính xác và can thiệp ERCP kịp thời sẽ giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe và tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng do bệnh lý đường mật, tụy gây ra. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý như đau bụng, sốt, vàng da, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa và trang thiết bị hiện đại để được thăm khám và thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng chẩn đoán, can thiệp sớm khi có chỉ định.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer