Hải Phòng: Phẫu thuật nội soi cấp cứu thành công 1 trường hợp với vết thương thấu ngực gây rách phổi trái

Mới đây, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa phẫu thuật nội soi cấp cứu thành công một trường hợp với vết thương thấu ngực gây rách phổi trái.
19/12/2023 09:45

Bé trai B.Q.M. (14 tuổi) được người nhà đưa vào Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vì khó thở do vết thương sau lưng.

Khai thác nhanh bệnh sử được biết trẻ bị vật sắc nhọn đâm vào trong quá trình xô xát khi tham gia hoạt động thể thao.

a

Vết thương sâu, nguy cơ thủng màng phổi của bệnh nhân

Nhận định vết thương sâu, nguy cơ thủng màng phổi, ngay lập tức, bệnh nhi đã được chuyển vào đơn vị Hồi sức cấp cứu. Công tác khẩn trương sơ cứu, hồi sức cho bệnh nhi đi kèm với chụp cắt lớp vi tính để xác định mức độ tổn thương.

Kết quả chụp lồng ngực cho thấy vết thương rách nhu mô phổi trái gây chảy máu màng phổi. Nếu không được phẫu thuật ngay sẽ ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, bệnh nhi đã được chuyển thẳng lên phòng mổ, bỏ qua những thủ tục hành chính khác.

Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy vết thương rách nhu mô thùy X phổi trái gây chảy máu nhiều khoang màng phổi. Các bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành khâu vết rách, lấy hết máu tụ và đặt 1 dẫn lưu khoang màng phổi, hút áp lực âm liên tục.

Hiện tại sau 6 ngày điều trị, bệnh nhi đã ổn định, tự thở, được rút ống dẫn lưu và dự kiến được xuất viện trong thời gian sớm.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, lồng ngực có nhiều cấu trúc như tim, phổi và các mạch máu lớn. Do vậy, chấn thương ngực là một chấn thương vô cùng nghiêm trọng, là 1 trong 2 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em sau chấn thương sọ não, chủ yếu là do mất máu và suy hô hấp.

Bác sĩ khuyến cáo các trường hợp có vết thương ngực cần nhanh chóng dùng gạc băng ép để tránh khí vào khoang lồng ngực. Trong trường hợp còn dị vật cắm trên thành ngực thì không được rút ra dễ gây tổn thương nặng thêm cho bệnh nhân, nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lí kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer