Hậu quả nghiêm trọng lâu dài của viêm khớp dạng thấp nếu không được điều trị

Nếu không được điều trị sớm, ảnh hưởng của viêm khớp dạng thấp (RA) có thể vượt ra ngoài khớp của bạn và có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể như phổi, tim và mắt.
29/12/2022 16:12

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh viêm mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm các mô khỏe mạnh của cơ thể gây viêm. Trong RA, các khớp bàn tay, cổ tay, bàn chân và đầu gối bị ảnh hưởng chủ yếu. Thông thường, căn bệnh này khiến các khớp của bạn sưng lên và biểu hiện một loạt các triệu chứng bao gồm đau khớp và cứng khớp. RA ảnh hưởng đến màng hoạt dịch của khớp, gây viêm màng hoạt dịch và phá hủy sụn khớp, dẫn đến đau mãn tính và biến dạng.

Nếu không được điều trị sớm, ảnh hưởng của RA có thể vượt ra ngoài khớp của bạn và có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể như phổi, tim và mắt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những biến chứng RA có thể gây ra ở các cơ quan khác nhau?

Khi RA không được điều trị đúng cách, nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng và có thể phát triển ở một số cơ quan bao gồm phổi, mắt, da và tim.

Phổi: Viêm khớp dạng thấp có thể gây ra bệnh phổi kẽ biểu hiện như ho mãn tính và khó thở khi gắng sức. Tổn thương đường thở cũng có thể dẫn đến bệnh đường hô hấp phản ứng và giãn phế quản.

Mắt: Khi được chẩn đoán mắc bệnh Viêm khớp dạng thấp, bạn có thể cảm thấy mắt bị khô hoặc viêm nghiêm trọng. Nếu bạn thường xuyên bị khô mắt, nên đến bác sĩ kiểm tra và điều trị đúng cách.

Da: Phát ban da và loét trên cánh tay và chân có thể được nhìn thấy ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Tim: Viêm khớp dạng thấp không được điều trị trong thời gian dài có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ cao gấp 2 lần.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của RA bao gồm đau và sưng ở nhiều khớp, cứng khớp nghiêm trọng vào sáng sớm, đau khớp, sụt cân, sốt, mệt mỏi, suy nhược và uể oải. Vì RA là một bệnh tiến triển nên các triệu chứng này thường trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, với việc điều trị kịp thời, sự tiến triển của RA có thể được quản lý một cách hiệu quả.

Điều gì gây ra RA?

Mặc dù nguyên nhân chính xác của RA vẫn chưa được biết, nhưng một số yếu tố như tuổi tác, giới tính, di truyền và các thói quen bất hợp pháp như hút thuốc, mang thai và béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Mặc dù RA có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi. Sự khởi phát của RA cao nhất ở những người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên. Những người có nền tảng di truyền RA, người hút thuốc và những người béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh RA cao hơn.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng thấp hơn nam giới và có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần. Những nghiên cứu này cũng nhấn mạnh rằng những phụ nữ chưa bao giờ sinh con hoặc mang thai muộn cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn.

RA được chẩn đoán như thế nào và phương pháp điều trị là gì?

Nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng của RA, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ (Bác sĩ chuyên khoa Thấp khớp), người sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách xem xét các triệu chứng của bạn, tiến hành khám sức khoẻ, chụp X-quang và xét nghiệm. Bạn nên được chẩn đoán trong vòng 6 tuần kể từ khi xuất hiện các triệu chứng, để ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn chặn hoặc kiểm soát tình trạng viêm có thể giúp giảm tác hại của RA.

Việc điều trị bệnh liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc được gọi là thuốc chống thấp khớp thay đổi bệnh (DMARDs) làm chậm bệnh và ngăn ngừa biến dạng khớp. DMARD sinh học là phương pháp điều trị bậc hai hiệu quả. Ngoài ra, mọi người cũng có thể áp dụng một số chiến lược tự quản lý có thể giảm đau, ngăn ngừa khuyết tật và cho phép họ theo đuổi các hoạt động mà họ muốn tham gia.

Làm thế nào bạn có thể quản lý RA và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn?

Mặc dù RA có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của bạn, nhưng may mắn thay, có nhiều chiến lược giúp bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của mình:

Hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất vừa phải trong 150 phút mỗi tuần, như đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe 30 phút mỗi ngày trong năm ngày một tuần không chỉ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn mà còn có thể giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính khác như tim bệnh tật, tiểu đường và trầm cảm.

Tham gia lớp học giáo dục kỹ năng tự quản lý: Bạn có thể tự tin hơn khi tham gia các lớp học này vì họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách bạn có thể kiểm soát các triệu chứng và sống tốt với bệnh.

Bỏ thuốc lá và duy trì cân nặng khỏe mạnh: Hút thuốc lá có thể làm cho bệnh nặng hơn, giảm khả năng đáp ứng với thuốc và có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, bỏ hút thuốc, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể có tác động tích cực đến bạn và có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer