Hãy thử 5 cách tốt nhất để chữa ngáy khi ngủ một cách tự nhiên

Ngáy có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Dưới đây là một số cách hiệu quả để loại bỏ ngáy ngủ một cách tự nhiên và dễ dàng tại nhà.
01/02/2021 17:28

Sau một ngày mệt mỏi và bận rộn, tất cả những gì bạn muốn làm là lên giường và ngủ một giấc cho thỏa lòng mình. Nhưng ngay khi bạn cảm thấy thoải mái và chuẩn bị đi ngủ, bạn đột nhiên nghe thấy tiếng ngáy kinh thiên động địa này của đối tác của bạn hoặc thậm chí tệ hơn, của chính bạn! 

Ngáy gây khó chịu và có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn và đối tác. Nó có thể thường xuyên hơn không, là một dấu hiệu của sức khỏe kém. Nó có thể do nhiều lý do bao gồm nhiễm trùng xoang hoặc thừa cân. 

Nguyên nhân ngủ ngáy

Trong lúc ngủ say, cơ bắp được thư giãn hoàn toàn, do đó lưỡi sẽ bịt nghẹt yết hầu và gây ra ngáy. Lưỡi có độ cân bằng phức tạp và bất ổn, bởi vì cơ bắp nó phải hoạt động thường xuyên chẳng hạn bị tác động mạnh khi uống rượu, axit, thuốc lá, nóng, lạnh và vận động liên tục để nói, nuốt dẫn đến bị biến dạng.

Khi lớn tuổi, cơ bắp và dịch nhờn lại tăng thể tích, cộng thêm các hoạt động ăn uống, nói như thường lệ nên bị dày dần lên theo tuổi già. Trong khi ngủ, cơ bắp lại được thư giãn nên lưỡi có khuynh hướng thụt cơ bắp lùi về phía sau. Lúc thức, do sức căng nên lưỡi không sụp vào vách sau của yết hầu. Chính vì thế người ta chỉ “rống lên” lúc ngủ.

Một nguyên nhân khác là do bệnh nhân bị béo phì, khi đó sẽ bị thiếu cằm, cổ nhiều mỡ và những cơ bắp ở mặt phát triển mạnh. Ngáy ngủ có nhiều mức độ khác nhau như ngáy đơn giản, ngáy kèm theo ngưng thở - loại ngáy to làm rung chuyển nhà cửa, ngáy vì biến dạng yết hầu.

Trà gừng mật ong

Gừng có sẵn dễ dàng trong tủ bếp và có một số lợi ích cho sức khỏe. Nó có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn giúp làm dịu cổ họng, do đó giúp giảm chứng ngáy ngủ. Để có kết quả tốt nhất, hãy uống trà gừng và mật ong hàng ngày hoặc hai lần một ngày để thoát khỏi chứng ngáy ngủ.

shutterstock_716833630_vroc

Dứa, chuối và cam

Melatonin làm cho bạn buồn ngủ và có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn. Các loại thực phẩm như cam, chuối và dứa được cho là rất giàu melatonin và có thể giúp bạn và đối tác của bạn có một giấc ngủ ngon mà không bị ngáy. 

Dầu ô liu nguyên chất

Để thoát khỏi chứng ngáy ngủ, bạn chỉ cần nhấm nháp một ít dầu ô liu nguyên chất để dưỡng ẩm và làm thông đường thở cũng như ngăn chặn sự tắc nghẽn do cơ cổ họng gây ra khi bạn ngủ. 

Sữa đậu nành

Các sản phẩm từ sữa như sữa bò có thể là một tác nhân làm tăng chứng ngủ ngáy của bạn. Sữa bò có thể gây ra các phản ứng dị ứng dẫn đến tắc nghẽn, do đó làm tăng tiếng ngáy. Vì vậy, hãy thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành để giảm chứng ngáy ngủ.

Tỏi, hành tây và cải ngựa

Thực phẩm như hành tây, tỏi và cải ngựa làm giảm tắc nghẽn. Những thực phẩm này ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ và giảm sưng amidan. Để loại bỏ chứng ngủ ngáy, bạn có thể chỉ cần thêm những thực phẩm này vào bữa tối hoặc ăn sống trước khi đi ngủ.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer