Hội chứng nghiện ăn tóc là gì? Hội chứng này có nguy hiểm không?

Hội chứng nghiện ăn tóc là một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rất hiếm gặp và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.
15/01/2021 08:31

Tắc ruột, tắc dạ dày vì ăn tóc

Mới đây, ngày 12/1, Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận một bệnh nhân là bé gái 8 tuổi bị tắc ruột. Qua quá trinh thăm khám, siêu âm, các bác sĩ đã phát hiện ra một búi tóc to dẫn đến tắc ruột bé gái. Tìm hiểu thông tin, được biết, bé gái này có thói quen rất kỳ là: "nghiện ăn tóc".

nghien an toc

Búi tóc mắc kẹt trong dạ dày. Hình minh họa.

Trước đó không lâu, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng từng phẫu thuật lấy búi tóc khủng, nặng 1kg trong dạ dày một bé gái 11 tuổi. Tương tự như trường hợp trên, cô bé này cũng có chung sở thích là ăn tóc. 

Cả hai trường hợp trên đều có chung biểu hiện là đau bụng, nôn ói và may mắn sống sót khi được người nhà đưa vào viện thăm khám kịp thời nên chưa ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo các chuyên gia y tế, rất có thể, cả hai trường hợp nêu trên đã mắc phải hội chứng nghiện ăn tóc, tên khoa học là hội chứng Rapunzel.

Hội chứng Rapunzel là gì?

Hội chứng Rapunzel là một phần của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, tình trạng này rất hiếm gặp, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình về để lại hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe.

Thành phần chính cấu tạo nên sợi tóc là chất sừng keratin chiếm trên 70% (gồm nhiều loại protein). Keratin cũng chính là cấu thành chính của móng tay chân và lớp ngoài cùng của da và mọc từ nang tóc (chân tóc). Theo nghiên cứu, độ bền của mỗi sợi tóc bền tương đương với độ bền của một sợi dây sắt có độ dày tương đương. Và sự thật đã được chứng minh, trên cơ thể con người, tóc là bộ phận duy nhất không chịu sự ăn mòn bởi các loại axit. 

Do đó, tóc không thể phân hủy sinh học nên khi ăn tóc, dạ dày không thể tiêu hóa được chúng. Những nhúm tóc bị rối, mắc kẹt trong dạ dày sẽ dần tạo thành một búi to và mắc kẹt vào tận ruột non sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, 85-95% bệnh nhân bị mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, sưng tấy dạ dày, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy. Một số trường hợp còn bị thủng ruột dẫn đến nhiễm trùng máu và thiệt mạng.

Hội chứng thường xuất hiện ở nữ giới dưới 20 tuổi (70%). Hiện nay, trên thế giới ghi nhận bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái mới biết đi chập chững và trường hợp lớn tuổi nhất là người đàn ông trung niên khoảng 55 tuổi. Người mắc bệnh hầu như là nữ giới vì tóc của họ dài và dễ dàng nhổ được.

Các chuyên gia cho biết việc nhổ tóc tương tự các hành vi lặp đi lặp lại tập trung trên cơ thể như mút môi và cắn móng tay. Với phiên bản nhổ tóc, người bệnh có thể nhổ hết lông trên khắp cơ thể của mình. Do đó, hội chứng này cực kỳ nguy hiểm, không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng mà còn khiến người bệnh luôn trong trạng thái tự ti, lo sợ. Vì vậy, điều trị tâm lý cho người bệnh là việc trước tiên nên thực hiện và đòi hỏi thời gian điều trị lâu dài, kiên trì.

Thủy Tiên (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer