Hơn một nửa số đồ ăn vặt được bán trên thị trường có nhãn dán không "trung thực"

Hơn một nửa số đồ ăn nhẹ được bán trên thị trường được cho là lành mạnh có chứa rất nhiều chất béo, muối hoặc đường.
19/03/2021 14:57

Theo tờ The Guardian, hiện có hơn một nửa số đồ ăn nhẹ có vẻ tốt cho sức khỏe được các chuyên gia phân tích có nhiều chất béo, muối và / hoặc đường, thúc đẩy yêu cầu dán nhãn “trung thực” hơn.

Action on Salt đã đánh giá 119 món ăn nhẹ, bao gồm cả bột khô / rang và đồ ăn vặt dạng mạch đã chế biến như đậu lăng, khoai tây chiên và bánh phồng, nhận thấy một số món ăn mặn hơn nước biển.

Mặc dù chúng có hàm lượng chất béo, chất béo bão hòa và calo thấp hơn trung bình và nhiều chất xơ hơn so với khoai tây chiên tiêu chuẩn và các loại hạt có hương vị, nhưng 43% lại chứa nhiều muối.

4052

Action on Salt cho biết các tuyên bố về dinh dưỡng trên một số sản phẩm đã tạo ra một 'vầng sáng sức khỏe' bị bóp méo, không khuyến khích người mua hàng xem xét kỹ lưỡng các thành phần. Ảnh: studiomode / Alamy

Sản phẩm mặn nhất được khảo sát là Eat Real hummus, khoai tây chiên vị ớt và chanh - được dán nhãn “ít chất béo hơn 40%, thuần chay, không chứa gluten” - với 3,6g muối trên 100g và hơn 1g muối trong một khẩu phần được đề xuất (28g) - hơn thế nữa hơn trong hai túi khoai tây chiên nhỏ của McDonald .

Các món ăn vặt khô mặn nhất là muối và giấm Love Corn, ớt habanero Love Corn, với 2,8g muối trên 100g. Một khẩu phần 45g của một trong hai (1,3g muối) sẽ cung cấp hơn 1/5 lượng muối tối đa được khuyến nghị hàng ngày và nhiều hơn trong 3,5 túi khoai tây chiên giòn Walkers Ready Salted, các nhà nghiên cứu phát hiện. Nước biển chứa 2,5g muối trên 100g. Tiêu thụ quá nhiều muối được cho là nguyên nhân dẫn đến hàng nghìn trường hợp mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư .

Sonia Pombo, giám đốc chiến dịch của Action on Salt, cho biết: “Tất cả chúng ta nên ăn nhiều đậu và đậu hơn, nhưng có nhiều cách tốt hơn để làm điều đó và ăn đồ ăn nhẹ chế biến sẵn có nhiều muối không phải là một trong số đó. Cuộc khảo sát quan trọng này đã làm nổi bật lượng muối không cần thiết trong đồ ăn nhẹ 'lành mạnh' và việc sử dụng các công bố dinh dưỡng trên thực phẩm HFSS [nhiều chất béo, muối và / hoặc đường] cần phải được đặt câu hỏi. "

Action on Salt cho biết phần lớn các sản phẩm không hiển thị thông tin dinh dưỡng được mã hóa bằng màu sắc trên mặt trước của bao bì theo hướng dẫn của chính phủ. Nhưng hầu hết các tuyên bố về dinh dưỡng nổi bật, mặc dù hợp pháp, đã tạo ra một “vầng hào quang sức khỏe” bị bóp méo, không khuyến khích người mua hàng xem xét kỹ lưỡng các thành phần.

Các tuyên bố dựa trên chất dinh dưỡng, được tìm thấy trên 81% gói được khảo sát, bao gồm “X kcal mỗi khẩu phần”, “ít chất béo hơn”, “không thêm đường” và “nguồn / giàu chất xơ / protein”. Một tỷ lệ cao hơn (95%) bao gồm các tuyên bố như “không chứa gluten”, “thuần chay”, “hoàn toàn tự nhiên” và “không có chất bảo quản nhân tạo”.

Action on Salt cho biết vẫn chưa rõ liệu những món ăn nhẹ như những món được khảo sát có nằm trong kế hoạch hạn chế quảng cáo thực phẩm không lành mạnh của chính phủ hay liệu điều đó sẽ bị hạn chế đối với những thực phẩm thuộc chương trình giảm lượng đường và calo hiện tại.

Eat Real và Love Corn đều được tiếp cận để bình luận.

Người phát ngôn của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội cho biết: “Năm ngoái Public Health England đã công bố các mục tiêu giảm muối tự nguyện mới nhằm khuyến khích các doanh nghiệp giảm hơn nữa lượng muối trong thực phẩm đóng góp nhiều nhất vào lượng muối tiêu thụ. Chúng tôi đang cấm các quảng cáo cho thực phẩm giàu chất béo, muối và đường được chiếu trên TV trước 9 giờ tối và đã tham khảo ý kiến về việc hạn chế toàn bộ quảng cáo trực tuyến đối với các sản phẩm này ”.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer