Hướng dẫn bấm huyệt Phong Trì chữa bệnh rối loạn tiền đình

Huyệt Phong Trì có vị trí quan trọng trên bản đồ huyệt đạo của cơ thể người. Việc bấm huyệt Phong Trì đúng cách có tác dụng chữa bệnh tiền đình, tuần hoàn não…
15/09/2022 10:48

Huyệt Phong Trì là gì?

Huyệt Phong Trì là một huyệt đạo trên cơ thể người. Huyệt lần đầu tiên được giới thiệu trong cuốn Thiên Nhiệt Bệnh (sách Linh Khu), là huyệt thứ 20 của nhóm Kinh Đởm, hội với mạch Dương Quy.

Theo nghĩa Hán – Việt, Phong là gió và Trì là cái ao. Vậy huyệt Phong Trì có nghĩa là cái ao để chứa gió, tức là nơi chứa ngoại cảm xâm nhập vào. Ngoài ra, huyệt Phong Trì còn là nơi “phòng gió” ngăn chặn gió xâm nhập từ bên ngoài vào.

huyet-phong-tri-1

Nếu không may nhiễm, nhẹ thì đau đầu chóng mặt, rối loạn tiền đình, nặng thì liệt nửa người. Đây là một huyệt đạo vô cùng quan trọng trên cơ thể người vì nằm ở vị trí quan trọng, liên kết với các dây thần kinh trung ương, nhánh dây thần kinh vận động (dây thần kinh cổ số 2).

Cho nên trong vài trường hợp mắc bệnh có thể dẫn đến liệt nửa người, hoàn toàn không vận động được.

Vậy huyệt Phong Trì nằm ở đâu trên cơ thể người? Câu trả lời là ở bờ lõm bên trong của ức đòn chũm và bờ bên ngoài của cơ thang ngay sát đáy sau của hộp sọ.

Trong trường hợp người bệnh bị đau ở huyệt phong trì, đây có thể đang báo hiệu của một bệnh nào đó về tiền đình, đau đầu,… Bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm, tránh gây nên những hậu quả nguy hiểm về sau.

Huyệt Phong Trì có tác dụng gì?

Huyệt Phong Trì đã được các thầy thuốc Đông y ứng dụng bấm huyệt, xoa bóp để hỗ trợ điều trị rất nhiều căn bệnh khác nhau như:

- Thiếu máu trong não.

- Chức năng tuần hoàn não bị ảnh hưởng nghiêm trọng do chấn thương, tác động của ngoại cảnh.

- Đau nửa đầu lâu năm, kinh niên do nhiều nguyên nhân khác nhau.

- Viêm kết mạc.

- Những tổn thương ở đốt sống cổ, sụn đốt sống, mất động mạch đốt sống và nhiều vị trí khác trên cột sống được sự điều khiển trực tiếp của dây thần kinh cổ số 2.

- Thị lực suy giảm, ù tai do nhiều nguyên nhân bệnh lý liên quan đến thần kinh gây nên.

- Đau lưng cấp và mãn tính, đau dây thần kinh chẩm, (đau nửa đầu vai gáy).

- Giảm tình trạng đau vai do tính chất công việc lao động nặng nhọc hoặc dân văn phòng ngồi quá lâu.

- Trong một vài trường hợp nhất định , huyệt còn hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mức cấp tính, bệnh cảm lạnh, cảm mạo, sốt,….

Đặc biệt nhất, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh và chỉ ra rằng, xoa bóp và bấm huyệt Phong Trì có tác dụng rất lớn trong việc điều trị bệnh rối loạn tiền đình.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy những thay đổi vô cùng bất ngờ sau quá trình bấm huyệt, nên rất nhiều người đã áp dụng biện pháp này để chữa bệnh.

Hướng dẫn bấm huyệt chữa bệnh rối loạn tiền đình

Như đã nói huyệt Phong Trì có tác động rất lớn đến các bệnh về rối loạn tuần hoàn não trong đó có bệnh tiền đình và đau nửa đầu vai gáy do nhiều nguyên nhân gây nên. Dưới đây là hướng dẫn xác định huyệt nằm ở đâu cũng như cách bấm huyệt nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Cách xác định huyệt Phong Trì

Có rất nhiều cách để người bình thường cũng có thể xác định được vị trí chính xác và sờ thấy huyệt đạo này. Với những người đã từng học về huyệt đạo, y học cổ truyền thì sẽ dễ dàng hơn, nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng. Một cách xác định như sau:

Đối với những người có chuyên môn

Huyệt Phong Trì nằm ở góc lõm phía bờ của cơ thang và bờ bên trong của ức đòn chũm. Vì thế bạn cần xác định được hộp sọ, cơ thang và vị trí của ức đòn chũm. Huyệt được hợp lại bởi Kinh Đởm và mạch Dương Quy nên bạn sẽ dễ dàng sờ thấy huyệt đạo này.

Với những người không có chuyên môn

Cách xác định huyệt ở đâu bao gồm các bước sau:

- Xòe hai lòng bàn tay ra, sao cho hõm giữa của lòng bàn tay giữa ngón cái và ngón trỏ đặt lên điểm cao nhất của hai tai, giống như tư thế ôm lấy đầu của mình. Hai ngón cái ở hai tay đặt ở phía sau gáy.

- Bạn bắt đầu duy chuyển ngón cái, miết từ trên xuống dưới, đi qua đáy hộp sọ và trượt xuống một vùng trũng, hõm ngay ở sau gáy. Đó chính là huyệt Phong Trì nó hõm xuống giống một cái ao chắn gió, nên mới được đặt tên là Phong Trì.

Hướng dẫn các thao tác bấm huyệt 

Sau khi bạn đã xác định được vị trí huyệt, bạn tiến hành bấm huyệt để giảm tình trạng rối loạn tiền đình hoặc đau nửa đầu vai gáy vô cùng hiệu quả. Quy trình vô cùng đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Chọn tư thế thoải mái

Đầu tiên, bạn cần chọn tư thế phù hợp, thoải mái nhất, thả lỏng toàn bộ cơ thể để việc bấm huyệt được hiệu quả nhất. Theo các chuyên gia, bệnh nhân nên ngồi trên ghế có lưng tựa, tập trung vào công việc bấm huyệt, không suy nghĩ sang việc khác, sẽ không có được hiệu quả như mong muốn.

Tiến hành bấm huyệt Phong Trì

Bạn tiến hành bấm huyệt một cách nhẹ nhàng, không quá nhanh, không quá chậm, đều sức. Bạn day theo chiều kim đồng hồ khoảng 2 – 3 phút, không dùng lực quá mạnh khiến huyệt bị đau. Mỗi ngày bạn có thể bấm từ 1 – 2 lần lúc tinh thần thoải mái nhất để cảm thấy thoải mái, hiệu quả rõ ràng nhất.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer