Hưởng ứng Tuần lễ cận thị thế giới 22-26/5: 5 lưu ý bố mẹ phải nhớ để kiểm soát cận thị cho con

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, đây là khoảng thời gian trẻ không phải đến trường mà được nghỉ ở nhà cả ngày. Và đây cũng là thời điểm trẻ dễ mắc cận thị nhất nếu không có sự giám sát và chú ý từ các bậc phụ huynh do thời gian xem các thiết bị điện tử tăng lên. Vậy nên, các bậc phụ huynh lưu tâm 5 vấn đề sau:
25/05/2023 10:28

Tăng thời gian hoạt động ngoài trời (ít nhất 2 tiếng mỗi ngày)

Viện cận thị thế giới khuyến cáo trẻ nên được hoạt động ngoài trời từ 80 phút đến 120 phút mỗi ngày. “Vitamin ánh nắng mặt trời” là lý tưởng nhất để một đứa trẻ không chỉ phát triển toàn diện mà còn tránh các nguy cơ tiến triển cận thị. Nó cũng giúp trẻ tránh tiếp xúc các thiết bị điện tử quá nhiều.

Chú ý đến chế độ ăn uống

Đây giải pháp hỗ trợ về mặt dinh dưỡng. Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin A, DHA, Omega 3 như cam, quýt, cà rốt, đu đủ, dầu cá, bơ, sữa, trứng, rau xanh... sẽ giúp trẻ có đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Ảnh: Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

Ảnh: Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

Đeo kính đúng số

Trẻ nên được đeo kính không thấp quá hay cao quá so với số độ để đảm bảo mắt không phải điều tiết nhiều khi nhìn ở mọi khoảng cách. Phần đa phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, thậm chí một số cửa hàng kính nhỏ lẻ vẫn thường tư vấn sai ở khía cạnh này.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt Atropine nồng độ thấp

Đây là phương pháp Kiểm soát cận thị hiệu quả mà Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đang áp dụng. Bố mẹ chỉ cần biết đến phương pháp này để đưa con đến các cơ sở chuyên khoa, nhận tư vấn, phác đồ từ bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc sử dụng.

Theo các nguyên cứu, Atropine nồng độ thấp có hiệu quả làm chậm quá trình tiến triển cận thị khoảng 30-50% so với ở trẻ em không sử dụng thuốc.

Sử dụng kính chỉnh hình giác mạc Ortho-K

Tương tự phương pháp sử dụng Atropine, đây cũng là phương pháp kiểm soát cận thị mà phụ huynh phải được tư vấn, hướng dẫn và chỉ định của chuyên gia nhãn khoa.

Ortho-K điều chỉnh độ khúc xạ tạm thời thông qua cơ chế định hình giác mạc bởi một thấu kính áp tròng cứng, thấm khí, được đeo vào buổi đêm khi đi ngủ (trung bình 6 – 8 giờ mỗi đêm) và tháo ra khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer