Kể tên những loại thực phẩm bạn nên tránh ăn vào bữa tối dù chúng rất bổ dưỡng

Sử dụng thực phẩm trong bữa tối như thế nào để vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp ngủ ngon hơn là điều nhiều người quan tâm. .
14/09/2020 18:12

Cần tây

Cần tây là loại rau chứa chất chống oxy hóa và polysaccharide có tác dụng chống viêm. Hơn nữa cần tây còn giúp giảm cholesterol, cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch. 

Trong 100 gram cần tây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, protein và hàm lượng chất xơ lớn. Những chất này sẽ kích thích cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, khiến người ăn có cảm giác no lâu và không thèm ăn. Chất xơ của cần tây còn góp phần tích cực đến quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

cay-can-tay1

Mang đến nhiều lợi ích sức khỏe là thế, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên sử dụng cần tây vào buổi tối. Lý do, cần tây là loại rau lợi tiểu sẽ khiến mọi người đi tiểu nhiều lần giữa đêm, giấc ngủ sẽ bị ngắt quãng và khó ngủ lại.

Có nhiều lợi ích sức khỏe như vậy nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn cần tây vào buổi tối bởi cần tây là loại rau lợi tiểu, bạn nên tránh ăn cần tây trong bữa tối để có giấc ngủ trọn vẹn và không bị thức giấc giữa chừng. Đối với người khó ngủ bạn sẽ bị mất ngủ sau khi thức dậy đi vệ sinh.

Cà chua 

benh-gut-co-an-duoc-ca-chua-khong

Các món ăn xào, sa lát, xốt... với cà chua là thực đơn khoái khẩu của nhiều gia đình. Tuy nhiên theo chuyên gia Rodriquez, cà chua có chứa loại axit amin tên tyramine sẽ giả phóng norepinephrine, làm tăng cường hoạt động của não, từ đó làm chậm khả năng chìm vào giấc ngủ của bạn.

Sầu riêng

5026c971ff61c2ba341dc9469535ea09

Sầu riêng chứa rất nhiều đường, nếu những người bị đường trong máu cao hoặc huyết áp không ổn định thì tuyệt đối không nên ăn để tránh bệnh tình trở nên nặng hơn.

Yến mạch

yen-mach-la-gi-4

Yến mạch là "món ăn tủ" của những người giảm cân, tập gym những các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích ăn món này vào bữa tối. Hàm lượng chất xơ trong yến mạch sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn phải hoạt động nhiều và lâu. Và ăn trước khi đi ngủ có thể bị khó tiêu, ợ nóng, giấc ngủ không được sâu.

Ngoài yến mạch thì các loại ngũ cốc khác cũng chứa lượng đường tinh luyện và carbohydrate lớn dễ khiến cho lượng đường trong máu tăng lên khi hấp thụ. Bởi vậy vào buổi tối cũng không nên dùng loại thực phẩm này.

Trái cây có múi nhiều Vitamin C

20190930_040017_410626_buoi-cam-quyt.max-1800x1800

Một số loại trái cây nhiều vitamin C như cam, bưởi, quýt...nếu ăn vào buổi tối sẽ làm chúng ta "nặng bụng" ì ạch. Cùng với đó, chất chua của loại quả này sẽ làm tặng lượng axit dịch vị gây ra tình trạng khó tiêu và nghiêm trọng hơn là viêm dạ dày.

Bạn nên hạn chế ăn những loại trái cây này sau bữa tối, nếu thèm ăn thì có thể ăn lượng ít và cách bữa cơm tối 30 phút.

Socola

banh-cupcake-socola-caramel

Chocolate chứa lượng caffeine khá lớn nên chỉ cần ăn 1 thanh chocolate vào buổi tối thần kinh sẽ bị kích thích, bồn chồn, lo lắng và giấc ngủ bị rối loạn. Để tránh mất ngủ, khó ngủ thì dù có "nghiện ăn" cũng không nên ăn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 7 trong số 10 người ăn các đồ ăn vặt như kẹo trước khi đi ngủ có thể gặp ác mộng suốt đêm. Các chuyên gia suy đoán rằng, lượng đường glucose trong não cao sẽ gây ra nhiều sóng não, dẫn đến những cơn ác mộng.

Kem

an4-15997336943681029752845-15997337769711128154983

Sau bữa tối nên hạn chế ăn kem bởi những chất tạo ngọt trong kem sẽ làm tăng lượng đường trong máu rồi tụt nhanh sau đó.

Nếu muốn ăn thì bạn hãy lựa chọn sản phẩm kem không đường thay thế kem nhiều chất béo hoặc kem sô cô la vì chúng chứa nhiều đường và caffeine, không tốt cho chất lượng giấc ngủ của bạn.

Phô mai

20170907092930-pho-mai-2

Phô mai dẻo thơm, béo ngậy quả là món ăn có sức hấp dẫn rất lớn, tuy nhiên nếu tiêu thụ chúng vào buổi tối thì bạn hoàn toàn có thể bị tăng cân mất kiểm soát và gây khó ngủ. Không những thế, chúng còn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Mộc Trà

comment Bình luận

largeer