Khi nào nên dùng vitamin D?

Bổ sung vitamin D được khuyến nghị cho những người bị thiếu hụt, chẳng hạn như trong trường hợp ăn ít nguồn thực phẩm chứa loại vitamin này, ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc các vấn đề sức khỏe làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh celiac hoặc bệnh Crohn.
17/07/2023 16:25

Vitamin D giúp xương và răng chắc khỏe, cải thiện hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa một số bệnh như tiểu đường và huyết áp cao, đồng thời cũng được chỉ định để điều trị các bệnh như còi xương, loãng xương và nhuyễn xương.

Empty

Vitamin D bổ sung được bán ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm sức khỏe, ở dạng viên nang hoặc thuốc nhỏ. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng nó với vitamin D, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, vì loại vitamin này chống chỉ định trong một số trường hợp và có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Khi được chỉ định

Bổ sung vitamin D có thể được chỉ định để điều trị một số tình trạng liên quan đến lượng vitamin D trong máu thấp, chẳng hạn như:

- Loãng xương;

- Chứng nhuyễn xương hoặc còi xương, dẫn đến tăng độ giòn và biến dạng của xương;

- Hàm lượng vitamin D rất thấp;

- Nồng độ canxi trong máu thấp do giảm nồng độ hormone tuyến cận giáp, hormone tuyến cận giáp (PTH);

- Mức độ thấp của phốt phát trong máu, chẳng hạn như những gì xảy ra trong hội chứng Fanconi chẳng hạn;

- Trong điều trị bệnh vẩy nến, một tình trạng da;

- Chứng loạn dưỡng xương do thận, xảy ra ở những người bị suy thận mãn tính do lượng canxi trong máu thấp.

Trước khi bắt đầu sử dụng bổ sung vitamin D, điều quan trọng là phải xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ của loại vitamin này, từ đó bác sĩ có thể đưa ra liều lượng thích hợp hàng ngày.

Các loại bổ sung Vitamin D

Vitamin D bổ sung thường được tìm thấy ở dạng vitamin D2, một loại vitamin D được tìm thấy trong một số loại rau và nấm, chẳng hạn như nấm và men.

Ngoài ra, vitamin này cũng có thể được tìm thấy ở dạng vitamin D3, một loại vitamin D được sản xuất trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và có thể tìm thấy trong thực phẩm như trứng và sữa.

Liều lượng khuyến nghị bổ sung vitamin D

Bảng sau đây chứa lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày để điều trị và phòng ngừa một số bệnh:

Empty

Nên bổ sung vitamin D trong bữa ăn có lượng chất béo cao hơn, chẳng hạn như bữa trưa hoặc bữa tối, vì chất béo trong thực phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hấp thụ loại vitamin này.

Điều quan trọng cần nhớ là liều vitamin D được khuyến nghị thay đổi tùy theo mục tiêu điều trị và nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân, do đó chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Tác dụng phụ có thể

Liều trên 4000 IU vitamin D có thể gây ra một số triệu chứng như buồn nôn, nôn, đi tiểu nhiều, chán ăn, suy nhược và táo bón.

Ngoài ra, liều cao hơn khuyến cáo của bác sĩ có thể làm tăng nồng độ canxi trong mạch máu, gây hại cho tim và thận.

Ai không nên sử dụng?

Không nên bổ sung vitamin D cho những người bị xơ vữa động mạch, bệnh histoplasmosis, cường cận giáp, bệnh sacoit, tăng calci máu, bệnh lao và những người bị suy thận mà không có lời khuyên y tế.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer