Không cần dùng thuốc, chỉ cần 3 phút là giảm đau đầu với những cách làm này

Ai trong chúng ta cũng từng trải qua những cơn đau đầu và bị "hành hạ" đến nửa đêm không ngủ được dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng vào ngày hôm sau. Đau đầu thường gặp là đau đầu do thần kinh, không tìm được nguyên nhân.
30/10/2020 15:24

Dưới đây một vài cách nhỏ để giảm đau đầu, có thể hiệu quả trong vòng ít nhất là 3 phút:

1. Đau vỡ não

Nếu phần não trước dễ bị đau co giật hoặc đau âm ỉ, kèm theo các triệu chứng đau đè nén, mắt thường đỏ, sưng và chảy nước mắt. Tình trạng này có thể do tắc nghẽn hoặc viêm xoang sau má hoặc mũi và mắt.

Thông thường, đau đầu do viêm xoang thường tự khỏi trong vài ngày. Nếu tình trạng viêm nhiễm xảy ra, bạn có thể đến hiệu thuốc để mua thuốc chống viêm không kê đơn. Nhưng nếu các triệu chứng của loại đau này kéo dài hơn hai tuần, bạn phải đến bệnh viện kịp thời.

2. Đau đầu sau mắt

Việc sử dụng mắt quá nhiều dễ dẫn đến mệt mỏi thị giác, có thể dẫn đến đau nửa đầu và thị lực suy yếu. Chuyên gia nhãn khoa người Mỹ Eston Yakron từng đề xuất rằng nếu đau đầu sau mắt sau khi dùng mắt quá nhiều, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để khám càng sớm càng tốt, vì cơn đau này có thể do một số bệnh lý nghiêm trọng về mắt (chẳng hạn như Tăng nhãn áp, vv), đeo kính đúng cách hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến.

Đối với những người ít vận động như nhân viên văn phòng, tốt nhất cứ nửa tiếng bạn nên đứng dậy đi lại thư giãn một chút, nhìn cây cối xanh tươi phía xa, thư giãn cơ mắt.

20191219_115731_325179_dau-dau.max-800x800

3. Đau đầu do kinh nguyệt

Nhiều bạn gái bị lạnh cơ thể, thiếu máu bị đau bụng kinh, thường kèm theo đau đầu khi hành kinh. Điều này là do sự thay đổi nồng độ estrogen nữ trong thời kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của các mao mạch trong não với các yếu tố bên ngoài, từ đó gây ra đau đầu.

Cách thuận tiện nhất để giảm đau đầu do kinh nguyệt là chườm đá lên vùng bị đau trong 10-15 phút, lặp lại sau mỗi giờ và chườm đá 3-4 lần.

4. Đau đầu chóng mặt

Những người thường xuyên uống nhiều Coca hoặc có thói quen uống cà phê sẽ bị chóng mặt và nhức đầu nếu ngừng uống đột ngột. Đau đầu chóng mặt thường kèm theo buồn nôn, buồn nôn, nôn và bồn chồn.

Những bệnh nhân dễ bị đau đầu chóng mặt có thể giảm đau đầu bằng cách giảm lượng caffeine. Khuyến cáo rằng lượng caffeine hàng ngày của người lớn bình thường không nên vượt quá 300 mg (tương đương với 3 tách cà phê hòa tan lớn hoặc 4 tách trà).

5. Đau đầu do bóp hai bên thái dương

Bệnh nhân bị đau đầu do bóp hai bên sẽ có cảm giác như bị vật nặng đè vào trong cả hai bên đầu. Chứng đau đầu này thường xảy ra ở những bệnh nhân thường xuyên dùng thuốc giảm đau. Sau khi ngừng thuốc, họ dễ mắc chứng này. Hiện tượng đau đầu do thuốc dội ngược lại. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bạn phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa.

6. Đau nửa đầu

Những người bị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng. Trong thực tế, cứ 5 người xung quanh chúng ta thì có một người bị chứng đau nửa đầu. Nguyên nhân có thể là do thay đổi nhiệt độ và thói quen ăn uống cá nhân. Ngay cả ánh sáng nhân tạo cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. .

Để giảm đau nửa đầu, tốt nhất bạn nên nằm xuống và nghỉ ngơi. Chọn một căn phòng yên tĩnh, ít ánh sáng sẽ giúp làm dịu các tế bào thần kinh và giảm đau. Tốt nhất nên duy trì tần suất tập thể dục 3 lần/tuần, mỗi lần 40 phút cũng có thể làm giảm chứng đau nửa đầu.

7. Cúi đầu xuống

Khi bạn nghiêng người hoặc nghiêng người quá lâu, sau đó bị đau đầu sau khi điều chỉnh tư thế, có nghĩa là bạn uống quá ít nước mỗi ngày, và chất lỏng hoặc chất điện giải trong cơ thể không đủ dẫn đến mất nước. Mất nước khiến các mao mạch co lại và thu hẹp, lượng máu trở lại não bị giảm và lượng oxy cung cấp không đủ, từ đó gây ra các cơn đau đầu và các cảm giác khó chịu khác.

Muốn giảm đau đầu gập người hiệu quả bạn phải đảm bảo uống ít nhất 6-8 cốc nước mỗi ngày, đợi đến khi khát rồi mới uống nước thì chứng tỏ cơ thể bạn đã ở trong tình trạng thiếu nước.

Các phương pháp giảm đau đầu trên đây tương đối đơn giản và tiện lợi, hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người. Một khi bạn bị đau đầu trong đời, bạn có thể tìm ra giải pháp có mục tiêu để giảm các triệu chứng đau đầu càng sớm càng tốt và khiến bản thân thư thái. Nếu cơn đau đầu đặc biệt nghiêm trọng, hãy nhớ tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ càng sớm càng tốt, đừng để trở nên trầm trọng hơn.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer