Điều trị sớm viêm khớp vảy nến để tránh nguy cơ tàn phế

Viêm khớp vảy nến là một biểu hiện của bệnh vảy nến mà tình trạng viêm gây ra các biểu hiện ở da và khớp. Hầu hết các trường hợp đều xuất hiện tổn thương vảy nến trước khi xuất hiện viêm khớp. Nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách, bệnh nhân có nguy cơ tàn phế.
27/10/2023 10:22

Thời gian qua, Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận khá nhiều trường hợp viêm khớp vảy nến, trong đó có nhiều trường hợp phải ngồi xe lăn do khớp bị tổn thương, biến dạng không thể tự đi lại được. Nguyên nhân do bệnh nhân viêm khớp vảy nến tự ý điều trị bằng các thuốc uống, bôi không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân bị vảy nến

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân bị vảy nến

Bệnh nhân Đ.T.A (70 tuổi, ngụ tại tỉnh Phú Yên) đến Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh khám trong tình trạng da toàn thân bong tróc, lở loét, chảy dịch, các khớp chân tay sưng to không tự đi lại được. Người nhà cho biết bệnh nhân bị vảy nến 6 năm nay, thường xuyên tái phát. Gần đây có nghe quảng cáo trên mạng giới thiệu loại thuốc uống, thuốc thoa của Nhật Bản trị dứt điểm vảy nến nên mua về uống. Sau 20 ngày sử dụng, tình trạng vảy nến không những không cải thiện mà ngày càng nặng nề hơn, da bong tróc, rỉ dịch, các khớp tay, chân, đầu gối sưng to, không đi lại được nên đến Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh nhập viện điều trị.

Theo BSCKII Bùi Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh, viêm khớp vảy nến là một bệnh lý viêm khớp xảy ra ở một số bệnh nhân mắc bệnh vảy nến. Các triệu chứng ban đầu của bệnh vảy nến thường bắt đầu từ tổn thương da như hiện tượng phát ban đỏ, có vảy, thường xuất hiện nhiều ở khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân, bàn tay và bàn chân người bệnh.

Bs.CKII Bùi Mạnh Hà – Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP. HCM

BSCKII Bùi Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh

Hiện chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh viêm khớp vảy nến. Các phương pháp hiện tại chủ yếu tập trung kiểm soát tình trạng viêm khớp, tránh làm ảnh hưởng nặng nề đến khớp và các cơ quan xung quanh, ngăn ngừa các cơn đau và nguy cơ tàn tật vĩnh viễn. Phác đồ điều trị viêm khớp vảy nến là sự kết hợp điều trị các triệu chứng bệnh ngay khi xuất hiện, song song đó kết hợp chữa lành các tổn thương ở da và khớp, cụ thể: kết hợp điều trị bằng thuốc và hướng dẫn các biện pháp khắc phục cho người bệnh; Đối với các tổn thương khớp nhẹ: Sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) đơn hoặc phối hợp cùng tiêm corticosteroid tại vị trí viêm; Đối với tổn thương thể trung bình và nặng: Sử dụng các loại thuốc điều trị cơ bản như methotrexate hoặc các chế phẩm sinh học.

“Khi phát hiện bệnh vảy nến, người bệnh nên đến những cơ sở y tế có chuyên khoa Da liễu để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị thích hợp. Việc tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thuốc theo quảng cáo để điều trị vảy nến, về lâu dài sẽ làm mất cơ hội chăm sóc lúc đầu để hạn chế nguy cơ tàn phế sau này cho người bệnh”, BS Hà khuyến cáo.

Hiện nay, trên mạng xã hội thường có những quảng cáo về các loại thuốc uống, thuốc thoa trị dứt điểm vảy nến, tuy nhiên theo BS Hà đây là những lời quảng cá không có căn cứ. Bởi không có cách nào để điều trị khỏi vĩnh viễn bệnh vảy nến được, vì nó liên quan đến một số bất thường ở trong gen của người bệnh.

Được biết, nhân Ngày Vảy nến thế giới, Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân “Kiểm soát vảy nến – Chạm đến yêu thương” từ lúc 7h30 – 11h ngày 29/10, tại Hội trường A. Tham dự chương trình, người bệnh vảy nến sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh thăm khám, tầm soát viêm khớp vảy nến miễn phí, được nghe các chuyên gia đầu ngành cung cấp các thông tin về cách chăm sóc da, cách phát hiện sớm, phòng ngừa viêm khớp vảy nến cũng như được được bác sĩ tâm lý chia sẻ cách kiểm soát stress để tránh bùng phát vảy nến.

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer