Lá lược vàng có tác dụng gì?

Lá lược vàng có tác dụng gì? Lá lược vàng có chứa các hoá chất mà dân gian sử dụng chữa trị nhiều bệnh.
27/02/2018 12:31

Những nghiên cứu về thành phần hoá học của cây lược vàng

Lược vàng chủ yếu được dùng chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Trên thế giới, có rất ít các công bố khoa học về thành phần hoá học và tác dụng sinh học của loài cây này ở Việt Nam.

Theo một kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học người Mỹ và Canada thì dịch ép từ cây lược vàng rất giàu chất kích thích sinh học giúp ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư.

La luoc vang co tac dung gi 2

Lá lược vàng có tác dụng gì? Cây lược vàng chữa trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian

Hơn nữa, các chất này còn có khả năng chữa lành các bệnh về mắt, viêm loét dạ dày tá tràng và hen suyễn cùng nhiều loại bệnh khác. Những chất có trong cây lượng vàng có tác dụng bảo vệ cơ thể và thúc đẩy quá trình tái sinh các tế bào trong cơ thể.

Trong dân gian, cây lược vàng được dùng để chữa bệnh loét dạ dày tá tràng, dùng để lợi tiểu và ngăn ngừa các khối u trong cơ thể.

Cây lược vàng có tên tiếng Anh là basket plant thường được trồng trong các giỏ nhỏ trong nhà. Trong cây lược vàng có chứa các hoạt tính sinh học gồm flavonoid, steroid và nhiều khoáng tố vi lượng có lợi cho sức khoẻ. Hơn nữa, chất flavonoid đóng vai trò như vitamin P có khả năng làm bềnh mạch máu và tăng tác dụng phụ của vitamin C.

La luoc vang co tac dung gi 3

Lá lược vàng có tác dụng gì? Trong lược vàng có chứa flavonoid có khả năng làm bềnh mạch máu

Các hoạt chất của cây lược vàng có tác dụng an thần, kháng viêm, hoạt huyết và giảm đau hiệu quả. Kinh nghiệm dân gian dùng cây lược vàng để chữa lành vết thương và vết bầm tím. Lược vàng còn có tác dụng chống oxy hoá tế bào mạnh và kháng ung thư hiệu quả, các bệnh nhiễm trùng, củng cố các mao mạch và nâng đỡ thể trạng tăng cường sự đào thải nước tiểu.

Một nghiên cứu đã chỉ ra lược vàng có tác dụng kháng khuẩn đối với Staphylococcus aureus nhưng phải ở nồng độ rất cao so với kháng sinh tham chiếu là azithromycin.

Các kết quả nghiên cứu dược lý ban đầu chưa giúp làm sáng tỏ được tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng nhưng cũng cho thấy rằng lược vàng phải chứa các thành phần có hoạt tính sinh học cao để tác động mạnh tới các chức năng sinh lý của cơ thể, gây chết chuột thực nghiệm. Theo các nhà khoa học, số lượng cây thuốc có độc tính mạnh như lược vàng không nhiều. Đồng thời qua đó, các nhà khoa học cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng lược vàng ở liều cao, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Tác dụng của cây lược vàng

Chữa bệnh mẩn ngứa

Cho trẻ nhai lá lược vàng nuốt nước dùng bã để xát vào chỗ mẩn ngứa đã được rửa sạch.

La luoc vang co tac dung gi 4

Lá lược vàng có tác dụng chữa trị bệnh mẩn ngứa

Chữa trị ho khan kéo dài

Cho trẻ nhai kỹ lá lược vàng để nuốt cả nước và bã.

Chữa sưng chân răng và nhức răng

Dùng lá lược vàng nhai kỹ nuốt nước rồi dùng bã đắp vào chân răng ngậm một lúc. Ngày làm 3 lần trước khi ăn cơm sẽ thấy hiệu quả.

Trị côn trùng cắn

Nhai lá lược vàng nuốt lấy nước và dùng bã chà vào chỗ sưng tấy do côn trùng cắn nhiều lần. Có thể áp dụng với trường hợp vết bọ giời leo.

Hỗ trợ điều trị bệnh đau lưng

Có thể dùng cách nhai nuốt lá lược vàng hoặc áp dụng cắt nhỏ thân cây rồi ngâm rượu uống. Tốt nhất là cắt nhỏ thân và lá để ngâm rượu bào (rượu nhạt) dùng xoa bóp bên ngoài chữa trị đau lưng, viêm khớp, cứng khớp. Việc xoa bóp sẽ giúp làm giảm đau và trị các bệnh ngoài da.

Ngoài ra, có thể ép lấy dịch cây lược vàng đem phơi khô bã. Khi bã khô thì bẻ vụn ra ngâm trong dầu oliu rồi đậy kín trong 3 tuần. Sau đó, đem trộn hỗn hợp lọc qua gạc mỏng rồi cho hỗn hợp vào lọ dùng dần.

Hỗ trợ trị bệnh tiểu đường

Mỗi ngày dùng 6 lá lược vàng chia làm 3 lần và dùng trong 2 tuần để tiến hành liệu trình. Thường xuyên sử dụng sẽ giúp đường huyết trở nên ổn định hơn.

La luoc vang co tac dung gi 5

Lá lược vàng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Chữa bệnh gan

Dùng lược vàng chắt lấy nước cốt rồi trộn với 5 giọt giấm chuối uống đều trong vòng 1 tháng để chữa trị đầy hơi, xơ gan cổ trướng, viêm ống dẫn mật và sỏi mật hiệu quả.

Điều trị vảy nến

Dùng 6 lá lược vàng chắt lấy nước chia làm 3 lần uống trước bữa ăn 20 phút, kiên trì sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Tác dụng tẩy uế không khí

Khi để cây lược vàng trong phòng có tác dụng chống ô nhiễm môi trường, phóng thích các chất hiệu quả và tốt cho việc điều trị các bệnh về đường hô hấp trong cơ thể.

Rượu ngâm lược vàng chữa bệnh

Dùng 1 đoạn cây lược vàng thái mỏng rồi đem ngâm rượu trắng, bảo quản nơi thoáng mát tránh ánh sáng khoảng 10 ngày.

Uống rượu ngâm lược vàng trước bữa ăn 30 phút, mỗi lần khoảng 1 chén nhỏ và mỗi liệu trình là 10 ngày. Tiếp tục uống thêm 7 ngày và ngưng 7 ngày, liên tiếp đến khi hết bệnh.

GS.TS Dương Trọng Hiếu (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Đông phương Y quán) cho biết: "Lược vàng trị được bệnh ung thư cũng chỉ là kinh nghiệm của một cá nhân chữa bệnh, không phải là câu chuyện được chứng minh khoa học và có thể áp dụng cho tất cả bệnh nhân ung thư vòm họng nói riêng và bệnh nhân ung thư nói chung. Thực tế đã có vài công trình nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng nhưng đó chỉ là những công trình nghiên cứu sơ lược. Muốn nghiên cứu đến nơi đến chốn một cây thuốc, chúng ta sẽ phải mất từ 3 - 6 triệu đô la Mỹ, với khoảng thời gian 5 - 10 năm mới xong. Do đó, việc nghiên cứu hiệu quả chữa bệnh, đặc biệt là chữa ung thư của lược vàng có thể nói là chưa đủ cơ sở khoa học để sử dụng như một loại thuốc".

La luoc vang co tac dung gi

Lá lược vàng có tác dụng gì? Chưa có nghiên cứu khoa học nào về việc cây lược vàng điều trị bệnh ung thư

"Thực tế, cây lược vàng có tác dụng kháng sinh ở mức độ nhẹ, có khả năng cải thiện một số chức năng ở đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, ỉa chảy… Tuy nhiên, kể cả chuyện cải thiện chức năng đường tiêu hóa đến mức độ nào thì cũng chưa có nghiên cứu, đòi hỏi phải có nghiên cứu, đánh giá thì mới xác định chính xác khả năng chữa bệnh của cây lược vàng", GS. Hiếu chia sẻ thêm.

Cây lược vàng là loại cây mang tính chất dân gian, tác dụng của nó để chữa trị bất cứ loại bệnh nào là chưa thể khẳng định được. Hiện nay, chưa có công trình nào nghiên cứu dùng cây lược vàng để trị bệnh ung thư vì vậy nên lưu ý khi dùng lá lược vàng trị bệnh.

comment Bình luận

largeer