Hoa đu đủ đực có tác dụng gì?

Hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Hoa đu đủ đực là một vị thuốc hữu hiệu có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và ngăn ngừa sự hình thành một số chứng bệnh khác.
22/02/2018 10:11

Hoa đu đủ đực là gì?

Hoa đu đủ đực có tên khoa học là Cazica.Papaya L và có hình dáng không khác nhiều so với cây đu đủ bình thường. Cây đu đủ đực có màu hơi xanh, lá mọc so le, cuống dài và  mỗi phiến lá chia làm 8 - 9 thuỳ sâu, mỗi thuỳ lại bị khía thêm nữa như bị xẻ rách. Cụm hoa đực phân nhánh nhiều, có cuống, rất dài. Bộ phận dùng chế biến làm thuốc chủ yếu là hoa.

Trong hoa đu đủ đực có chứa hàm lượng cao các vitamin A, C và E cùng với folate giúp chống oxy hoá cao, bảo vệ các tế bào, ngăn ngừa cholesterol và lão hoá sớm. Ngoài ra, trong hoa đu đủ đực còn chứa men papain có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá tốt và ngăn ngừa táo bón.

Hoa du du duc co tac dung gi 2

Hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Trong hoa đu đủ đực có chứa các hoạt chất oxy hoá cao 

Ngoài ra, trong hoa đu đủ đực còn chứa các hoạt chất chống oxy hoá cao để ngăn ngừa các mảng bám cholesterol, kháng viêm hiệu quả. Trong rễ của đu đủ có chứa glucoside cyangenic tạo thành cyanua, lá chứa tannin. Chất đắng trong hoa là thuốc bổ đắng giúp ăn ngon miệng hơn, tăng sự thèm ăn. Hai hợp chất này có thể có tác dụng phụ bất lợi khi dùng ở nồng độ cao.

Tác dụng của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực được dùng làm thuốc dưới dạng phơi khô hoặc sấy khô. Hơn nữa, trong dân gian, hoa đu đủ đực còn thường dùng để chữa các bệnh ho, ho gà, ho mất tiếng. Trong Đông y, sử dụng loại hoa này để trị giun sán, sỏi thận, chữa đái rắt, nước tiểu ít, đau niệu đạo, ung thư.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Chất isothiocyanates trong hoa đu đủ đực có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh ung thư vú, ung thư phổi, dạ dày, ung thư ruột kết và tiền liệt tuyến.

Hoa du du duc co tac dung gi 3

Hoa đu đủ đực có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các căn bệnh ung thư

Ưu điểm khi sử dụng chất chiết xuất từ đu đủ kháng ung thư đó là không có độc tính hại các tế bào cơ thể và hệ tuần hoàn máu hay gây ra tác dụng phụ. Nó được dùng để tiêu diệt tế bào ung thư, không ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương hay tế bào khoẻ mạnh.

Chính vì điều này, cơ thể người bệnh có thể tránh được những tổn thương khi dùng các biện pháp uống thuốc Tây y thông thường, tiêm truyền hóa xạ trị...

Dùng hoa đu đủ đực phơi khô, sao vàng hạ thổ trong khoảng 1 tháng với liều lượng 100g cùng 2 lít nước sắc còn 3 chén, uống làm 3 lần trong ngày trước hoặc sau khi ăn.

Hạ đường huyết

Người bệnh đái tháo đường dùng nước sắc đu đủ đực để tăng cường insulin để hạ đường huyết tuỳ theo mức độ sử dụng.

Hoa du du duc co tac dung gi 4

Hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Dùng nước sắc đu đủ đực để tăng cường insulin để hạ đường huyết

Hỗ trợ tiêu hoá

Hoa đu đủ đực có tác dụng hỗ trợ bộ máy tiêu hoá và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Với hàm lượng các vitamin A, C và E cùng folate cao bảo vệ các tế bào, ngăn ngừa cholesterol và lão hoá sớm. Men papain trong hoa đu đủ đực giúp tiêu hoá tốt và ngăn ngừa táo bón.

Hỗ trợ hô hấp

Lấy hoa đu đủ đực trộn với vài muỗng mật ong hoặc đường phèn, đem chưng cách thủy rồi để hơi ấm, sau đó uống mỗi ngày 3 - 4 lần để chữa được các vấn đề về hô hấp như ho và khản giọng hoặc đau rát cổ họng.

Hoa du du duc co tac dung gi

Hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Tốt cho hệ hô hấp

Giảm viêm loét dạ dày

Nhờ các hoạt chất chống oxy hóa cao trong hoa đu đủ đực giúp làm giảm viêm loét dạ dày và tác dụng kháng viêm này cũng giúp ngăn ngừa việc tích tụ mảng bám cholesterol trong lòng mạch.

Chữa ho

Trị ho cho trẻ: dùng 10 - 20g hoa đu đủ đực (chọn hoa mới nở) trộn với đường trắng hoặc mật ong, hấp cơm trong 15 - 20 phút rồi đem nghiền nát để dùng. Cho trẻ uống làm 2 - 3 lần trong ngày với nước đun sôi để nguội. Uống trong 3 ngày.

Chữa ho kèm theo mất tiếng: lấy hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, hạt chanh 10g. Tất cả để tươi, nghiền nát rồi hòa với 20ml, thêm ít mật ong hoặc đường kính trộn đều, uống làm 3 lần trong ngày. Dùng trong 3 - 5 ngày.

Chữa ho do viêm họng: dùng hoa đu đủ đực 15g, củ mạch môn, xạ can, lá húng chanh mỗi vị 10g. Tất cả cho vào một bát nhỏ, thêm ít muối, hấp cơm rồi nghiền nát. Ngày ngậm 2 - 3 lần, nuốt nước dần dần.

Lưu ý khi dùng hoa đu đủ đực

Không nên ăn quá nhiều, ngay cả đu đủ chín, sắc tố có thể gây vàng da, dù không nguy hiểm.

Trong rễ của đu đủ có chứa glucoside cyangenic tạo thành cyanua, lá chứa tannin. Hai hợp chất này có thể có tác dụng phụ bất lợi khi dùng ở nồng độ cao.

Hoa du du duc co tac dung gi 5

Hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Không nên dùng cho phụ nữ có thai vì chiết xuất papain có thể gây sảy thai

Trong các nghiên cứu động vật, chiết xuất dung dịch nước của cây đu đủ có thể gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có thể xáo trộn.

Tuyệt đối không nên dùng cho phụ nữ có thai vì chiết xuất papain trong đu đủ có khả năng gây sảy thai. Liều cao papain trong đu đủ có độc tính ảnh hưởng đến thai nhi.

comment Bình luận

largeer