Hạt bưởi có tác dụng gì?

Hạt bưởi có tác dụng gì? Trong hạt bưởi có chứa pectin giúp chữa được nhiều bệnh mà ít người biết đến.
25/02/2018 12:47

Hạt bưởi có tác dụng gì?

Thói quen ăn bưởi bỏ hạt rất lãng phí vì trong hạt bưởi chứa chất pectin có tác dụng giảm hấp thu cholesterol và lipid, cầm máu, chống táo bón, phòng chống sự gia tăng đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường, chữa trị bệnh tim mạch hiệu quả.

Hat buoi co tac dung gi 5

Hạt bưởi có tác dụng gì? Hạt bưởi có chứa pectin giúp cầm máu và chống táo bón hiệu quả

Trong nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, pectin là một chất xơ có khả năng hoà tan trong nước.

Với phụ nữ bị sảy thai và đau bụng sau sinh, có thể nấu nước vỏ bưởi uống hoặc đập nát hạt bưởi hoà với nước uống để điều trị kinh nguyệt không đều sau khi sinh.

Hat buoi co tac dung gi 3

Hạt bưởi có tác dụng gì? Hạt bưởi điều trị kinh nguyệt không đều sau khi sinh

Trường hợp hóc xương cá nên đập dập  hạt bưởi hoà vào nước sôi để uống, ngoài ra có thể đun hạt bưởi với lá nam thiên uống.

Ở người già bị ho hen nên dùng cùi bưởi thái nhỏ, hấp cách thủy với kẹo mạch nha hoặc mật ong, ngày ăn 2 lần vào buổi sáng, mỗi lần một thìa. Hoặc thái chỉ cùi bưởi, hãm với nước sôi uống thay trà.

Hat buoi co tac dung gi 2

Hạt bưởi có tác dụng trị ho hen ở người già

Để trị phong thấp nên thường xuyên tắm bằng tinh dầu bưởi vì các chất trong tinh dầu bưởi có tác dụng kích thích tuần hoàn máu dưới da. Bên cạnh đó, cũng có thể dùng hạt bưởi nướng cháy, sau đó đun thành nước uống hàng ngày.

Mỗi ngày dùng 3 hạt bưởi khô đun lấy nước uống để chữa chứng bạch hầu.

Các bài thuốc chữa bệnh từ hạt bưởi

Chữa bệnh tiểu đường type 2

Theo các nghiên cứu thì pectin có thể chữa các bệnh như tiểu đường type 2. Người bệnh uống 50ml pectintrước bữa ăn 10 phút, ngày uống 3 lần. Nên dùng liên tục cho đến khi đường huyết trở về bình thường.

Tác dụng giảm béo

Uống 50ml pectin sau bữa ăn chính 60 phút, 2 lần/ngày. Dừng uống ngay khi các xét nghiệm mỡ máu hoặc tim mạch trở lại bình thường và căn bệnh táo bón cũng khỏi.

Hat buoi co tac dung gi 4

Hạt bưởi được điều chế giúp giảm mỡ máu tốt cho người bệnh tim mạch

Chữa bệnh tim mạch, táo bón, cầm máu

Ngoài ra pectin còn có thể chữa rối loạn lipid máu, tim mạch, táo bón. Uống 50ml sau bữa ăn chính 60 phút, ngày 2 lần. Đến khi xét nghiệm mỡ máu bình thường thì ngừng.

Trường hợp bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, rong kinh, đa kinh thì cho uống 20ml chia thành 3 lần trong 60 phút đầu, kết hợp với nhét bông tẩm pectin vào lỗ mũi nếu chảy máu cam hoặc nhét vào chân răng nếu chảy máu chân răng.

Chữa viêm loét dạ dày hành tá tràng

Hạt bưởi để cả vỏ cứng 100g, rửa sạch cho vào cốc thủy tinh to, rót 200ml nước sôi, đậy kín, ủ nóng trong 2 - 3 giờ đồng hồ. Hạt bưởi sẽ tiết ra chất nhầy pectin làm cho cốc nước đặc, sánh như cháo, gạn bỏ hạt uống nước sau bữa ăn 2 tiếng. Uống liên tục hằng ngày khi hết đau thì thôi.

Hỗ trợ tiêu hóa

Uống từ 20 - 30 ml dung dịch pectin mỗi ngày để hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chốc đầu

Để trị bệnh chốc đầu ở trẻ em, lấy hạt bưởi bóc vỏ cứng đốt thành than, nghiền nhỏ và rắc lên vùng tổn thương, mỗi ngày 1 - 2 lần, liên tục trong 6 ngày.

Bạch hầu

Hàng ngày, lấy 3 hạt bưởi phơi khô, đun lấy nước uống để trị bệnh bạch hầu.

Cách chiết xuất pectin từ hạt bưởi

Bước 1: Lựa chọn những hạt bưởi không bị lép và lấy khoảng 20 hạt tươi, các hạt còn lại thì đem phơi hơi khô rồi bỏ vào túi và bảo quản nơi khô ráo để dùng dần sau này.

Bước 2: Cho 20 hạt bưởi đã chọn vào cốc nước sôi tầm 70 - 80 độ C (nước chỉ vừa ngập hết các hạt).

Bước 3: Dùng dụng cụ rây bột hoặc đũa đánh liên tục hạt bưởi trong nước sôi suốt khoảng 5 - 6 phút, lọc đến khi hết nước nhầy cho vào một cốc riêng.

Hat buoi co tac dung gi

Hạt bưởi có tác dụng gì? Dùng hạt bưởi ngâm trong nước sôi để điều chế pectin

Bước 4: Tiếp tục đánh và lọc chừng 3 - 4 lần đến khi hạt bưởi hết nhầy thì dừng lại (tùy từng loại bưởi mà số lần đánh hạt sẽ khác nhau).

Bước 5: Đem cốc nước nhầy (pectin) lấy được sử dụng trực tiếp trong 3 giờ sau khi chế biến.

Lưu ý:

Chất pectin có thể bảo quản trong tủ lạnh được 2 ngày ở tình trạng đông lại như thạch trắng.

Nếu chất pectin chiếm khoảng 4 - 20% trong vỏ hạt bưởi tươi thì với hạt bưởi khô mà nhân trong còn ẩm vẫn tồn tại từ 3 - 16% chất pectin (do pectin chỉ dễ tan trong nước).

comment Bình luận

largeer