Làm rõ thông tin chợ cóc vẫn họp nhộn nhịp trong vùng đỏ Hà Nội

Hoàng Mai là một trong 10 quận nằm ở vùng 1 (vùng đỏ) của Hà Nội. Tuy nhiên, người dân phản ánh một số chợ cóc vẫn hoạt động nhộn nhịp như ở phố Lĩnh Nam, phường Mai Động.
By Phương Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
05/09/2021 14:35
Người dân vô tư họp chợ cóc, không đeo khẩu trang tại phường Mai Động, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip: H.P).

Người dân vô tư họp chợ cóc, không đeo khẩu trang tại phường Mai Động, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip: H.P).

Như đã công bố tại Chỉ thị 20/CT-UBND do Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Vùng 1 (vùng đỏ) của TP Hà Nội sẽ bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì, và một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín bao quanh bởi sông Nhuệ, kênh Cầu Ngà, sông Đáy, kênh Khê Tang, sông Tô Lịch, kênh Hồng Vân và sông Hồng về nội đô.

Tại vùng 1, biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch là giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn "ai ở đâu ở yên đó".

Theo danh sách này, Hoàng Mai là một trong 10 quận, huyện nằm ở vùng 1 (vùng đỏ) của Hà Nội. Tuy nhiên, những ngày qua, người dân sinh sống ở khu vực ngõ 84 và 72 của phố Lĩnh Nam búc xúc phản ánh về trước tình trạng chợ cóc vẫn hoạt động như chưa hề có dịch. Nhiều người bán hàng rong với đủ loại mặt hàng vẫn đi vào các ngõ, ngách trên để buôn bán.

Phản ánh đến báo chí một người dân tại đây cho biết: Để thực hiện nghiêm việc giãn cách theo chỉ đạo của TP, người dân tại ngõ 84 đã tự rào một đầu ngõ, ngăn không cho những người bán hàng rong hoạt động.

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, số người bán hàng rong, chợ cóc này vẫn lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa hai phường Hoàng Văn Thụ và Mai Động để vượt qua phòng tuyến chống dịch COVID-19, tụ tập bày bán hàng hóa. Số lượng người mua bán vào sáng sớm tại khu vực trên vẫn nhộn nhịp, bất chấp nguy cơ về dịch bệnh COVID-19.

Tập chung mua hàng trong ngõ không đảm bảo quy định giãn cách xã hội. (Ảnh: HP).

Tập chung mua hàng trong ngõ không đảm bảo quy định giãn cách xã hội. (Ảnh: HP).

Một số người dân cũng cho biết: Đã rất nhiều lần kiến nghị phản ánh tình trạng này với chính quyền sở tại. Tuy nhiên, hễ vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại tái diễn.

Để làm rõ những phản ánh trên của người dân, sáng 5/9, PV liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo UBND phường Mai Động. Sau nhiều cuộc điện thoại vị này không nghe. Khi PV nhắn tin phản ánh thì vị này cho biết, sẽ cho kiểm tra.

Trong cuộc họp mới nhất giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với CATP Hà Nội vào chiều ngày 4/9 để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thêm một lần nữa nhấn mạnh tới việc yêu cầu người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03 của Thành ủy và Chỉ thị số 20 của UBND TP về phòng, chống dịch.

Nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, tránh tình trạng “chặt ngoài lỏng trong” và kiểm soát chặt việc ra đường của người dân…thêm một lần nữa được Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh. Đồng thời yêu cầu Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhất là ở khu vực vùng 1 được xác định là vùng đỏ. Việc thực hiện Chỉ thị 16 phải được triển khai ở mức cao nhất, tuyệt đối.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng họp chợ cóc xảy ra ở phố Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm để việc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP được hiệu quả.

Dưới đây là một số hình ảnh chợ cóc hoạt động được người dân ghi nhận tại ngõ 84 và 72 phố Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai:

Tình trạng 'chặt ngoài, lỏng trong' cần được xử lý nghiêm để phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: H.P).

Tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong" cần được xử lý nghiêm để phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: H.P).

Người dân tụ tập họp chợ cóc ngay trong ngõ. (Ảnh: H.P).

Người dân tụ tập họp chợ cóc ngay trong ngõ. (Ảnh: H.P).

comment Bình luận

largeer