Làm sao để hết tiểu rắt

Tiểu rắt là tình trạng đi tiểu nhiều lần và mỗi lần đi với lượng nước rất ít. Khi bị tiểu rắt, nước tiểu sẽ có màu vàng đục và gây cảm khó chịu cho người bệnh.
28/04/2018 13:45

1, Nguyên nhân gây tiểu rắt

Đối với người bình thường, bàng quang khi đầy sẽ chứa được khoảng 250-300ml nước tiểu. Lúc này sẽ xảy ra phản xạ co bóp bàng quang, đồng thời mở cơ thắt cổ bàng quang để đẩy nước tiểu ra bên ngoài. Khi bàng quang bị tổn thương, vùng dễ bị kích thích nhất là cổ bàng quang sẽ bị khối nước tiểu nhỏ gây kích thích và gây ra phản xạ. Điều này gây ra tình trạng tiểu nhiều, tiểu rắt.

lam sao de het tieu rat

Tiểu dắt là tình trạng đi đái nhiều lần nhưng mỗi lần đi với lượng rất ít

Tiểu rắt chính là hiện tượng đi tiểu nhiều lần những mỗi lần chỉ đi với lượng nước tiểu rất ít cũng như nước tiểu có màu vàng đục. Người bệnh khi đi tiểu xong vẫn có cảm giấc vẫn còn nước tiểu trong bàng quang và muốn đi nữa.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như:

  • Viêm bàng quang, niệu đạo: đối với phụ nữ, bệnh gây ra chủ yếu do tạp khuẩn thường ( Coli, Enterococcus,…), lậu cầu hoắc do Trrichomonas. Bệnh xuất hiện do vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, đặc biệt là khi giao hợp. Đối với nam giới, thường do lậu cầu hoặc do sỏi bàng quang.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Thường gây ra triệu chứng viêm bàng quang và đôi khi có thể bí đái. Người bệnh sẽ đái ra mủ.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ gây chèn ép bàng quang và niệu đạo. Lúc này sẽ gây ra các triệu chứng về rối loạn đường tiểu như tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu lắt nhắt. Bệnh thường gặp ở nam giới từ trung niên trở lên.
  • Tổn thương thực tràng: Viêm thực tràng, giun kim, ung thư thực tràng.. có thể gây đái dắt. Vì thực tràng và trung tâm điều khiển hoạt động của bàng quang nằm gần nhau.
  • Tổn thương ở bộ phận sinh dục nữ: U xơ tử cung, viêm phần phụ sinh dục… có thể gây đái dắt. Vì những bộ phận này đều nằm cạnh bàng quang, gây kích thích trực tiếp tới bàng quang.

2, Bị tiểu rắt lên làm gì?

  • Ngay say khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng lạ như tiểu rắt, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chuẩn đoán bệnh sớm. Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và có các điều trị phù hợp với bạn. Không nên tự ý mua thuốc về dùng. Khi đi khám bác sĩ, cần cố gắng trả lời các câu hỏi của bác sĩ để có thể chuẩn đoán bệnh sớm nhất.
  • Tạo cho mình thói quen đi vệ sinh đều đặn.  Việc này sẽ giúp bàng quang có một thói quen và không bị rò rỉ bất ngờ. Bạn có thể tham gia một lớp vật lý trị liệu tăng cường sàn chậu.
  • Không nên uống quá nhiều nước trước khi tham gia các hoạt động mạnh như thể dục thể thao, trước giờ đi ngủ.
  • Nên hạn chế uống rượu bia và ăn đồ cay nóng.

3, Chế độ ăn uống khi bị tiểu rắt

  • Uống nước đều đặn

Việc uống nước giúp cho cơ thể được khỏe mạnh, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên việc uống quá ít nước sẽ gây kiềm chế hoạt động của bàng quang và dễ gây nhiễm trùng. Còn nếu uống nhiều nước quá sẽ dẫn đến tình trạng tiểu không kiểm soát.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lit nước và hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối để không mắc tiểu về đêm.

lam sao de het tieu rat 1

Làm sao để hết tiểu rắt. Khi bị tiểu rắt bạn nên đi khám chuyên khoa để được chuẩn đoán nguyên nhân gây bệnh

  • Hạn chế rượu bia, đồ uống có cồn

Bia rượu và những đồ uống có cồn sẽ làm tăng lượng nước tiểu. Điều này sẽ khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên. Do đó bạn nên hạn chế những chất có cồn.

  • Giảm caffeine

Caffeine là một chất lợi tiểu, do đó việc giảm chất này vào cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tiểu nhiều lần không kiểm soát.

  • Tránh dùng nhiều thực phẩm chứa axit

Cam, chanh, cà phê, trà, cà chua là các loại thực phẩm có chứa axit. Chính chất axit trong những thực phẩm này có thể gây kích thích bàng quang. Do đó, bạn nên  tránh dùng nhiều những loại thực phẩm và đồ uống này, để giảm triệu chứng đi tiểu nhiều.

  • Hạn chế đồ uống có gas

Đồ uống có ga bao gồm cả các loại nước như soda, nước khoáng, các loại nước sủi bọt. Những đồ uống có gas sẽ gây kích thích bàng quang. Chúng sẽ khiến tình trạng của bạn nặng hơn. Do đó bạn cần hạn chế uống các loại nước này.

  • Không dùng gia vị nóng, chất ngọt

Các loại gia vị nóng như ớt, mù tạt cũng ảnh hưởng đến bàng quang nếu bạn ăn nhiều. Đường, mật ong có thể làm kích thích bàng quang, cần phải giới hạn.

comment Bình luận

largeer