Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu

Vệ sinh vùng kín đúng cách sau khi đi tiểu là việc làm rất cần thiết và quan trọng. Đây chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe cho mình khỏi các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
24/04/2018 18:19

Những nguyên nhân khiến bạn bị viêm nhiễm vùng kín

- Do thói quen không tốt vô tình làm cho bệnh viêm nhiễm có cơ hội xâm nhập và gây bệnh.

- Vệ sinh cá nhân kém: Sử dụng nguồn nước không đảm bảo, vệ sinh vùng kín không đúng cách...

- Mặc đồ lót quá chật hoặc chất liệu không thấm hút gây bức bí và ẩm ướt vùng kín.

cach ve sinh vung kin sau khi di tieu

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là nguyên nhân khiến vùng kín bị viêm nhiễm

- Sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong thời gian dài, lạm dụng nó quá mức có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo, các vi khuẩn xấu có cơ hội bùng nổ nhanh nhất.

- Thực hiện các thủ thuật nạo thai, hút thai không an toàn

- Không thay băng vệ sinh thường xuyên khi bị hành kinh. Dùng băng vệ sinh trong những ngày bình thường không cần thiết.

- Quan hệ tình dục bữa bãi, không an toàn dễ mắc các bệnh  herpes sinh dục, nấm, chlamydia, trichomonas, trùng roi, lậu cầu khuẩn, trực khuẩn,…

- Áp lực công việc, cuộc sống, stress khiến chị em dễ mắc bệnh viêm nhiễm hơn.

- Không quan tâm chăm sóc vùng kín chu đáo...

- Do thủ dâm

- Dùng bao cao su không đảm bảo chất lượng

Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu

Phần lớn, phụ nữ điều có kiến thức vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu nhưng lại rất chủ quan. Nhiều người lại dễ mắc sai lầm mà không hề hay biết. Việc vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu không đúng cách có thể gây ra tình trạng viêm âm đạo, mắc bệnh phụ khoa, thậm chí là vô sinh.  Do đó mà để vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu đúng cách là chuyện không phải đơn giản.

Vùng kín sau khi đi tiểu nếu không được lau khô sẽ bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Điều đó có nghĩa bạn đang tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm ngoài âm đạo và nhiều bệnh phụ khoa khác.

Để vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu đúng cách, bạn cần thực hiện như sau:

-  Sử dụng khăn/giấy mềm, không mùi, không chứa thuốc nhuộm hay hóa chất khác.

- Lau từ trước ra sau để ngăn chặn phân từ hậu môn lên âm đạo gây ra nhiễm trùng do vi khuẩn.

Việc vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu sẽ giúp cho vùng kín của bạn được khô và sạch sẽ trong suốt cả ngày, tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài.

Có nên vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu bằng nước?

Ngoài việc sử dụng khăn giấy khô để vệ sinh vùng kín, bạn cũng có thể sử dụng nước để vệ sinh sau khi đi tiểu. Tuy nhiên chỉ nên hạn chế, và không nên diễn ra thường xuyên trong ngày.

Việc dùng vòi nước thụt rửa vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu quá nhiều sẽ đẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Âm đạo là nơi thường chứa nhiều vi khuẩn có lợi. Những vi khuẩn này sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. Khiến cho khu vực vùng kín được làm sạch một cách tự nhiên. Do đó, việc thụt rửa bằng nước quá nhiều lần khiến cho vùng kín bị mất đi những vi sinh vật có ích này.

Đặc biệt, nếu sử dụng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh không phù hợp và quá thường xuyên cũng làm mất cân bằng âm đạo, sưng đỏ, đau rát vùng kín. Trường hợp này nếu không xử lý kịp thời sẽ dễ khiến cho vi khuẩn nhiễm ngược dòng vào tử cùng và vòi trứng gây khó khăn cho việc thụ thai, thậm chí là vô sinh.

Những người phụ nữ thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng nước rửa trực tiếp sẽ hay bị ngứa, viêm và tăng tỉ lệ bị lây nhiễm các bệnh tình dục.

Do đó, nếu có thói quên vệ sinh bằng nước thì bạn nên hạn chế số lần vệ sinh trong ngày. Chỉ nên vệ sinh vùng ngoài và nhẹ ngàng rửa sạch mồ hôi, bụi bẩn ở ngoài âm đạo.

Điều cần lưu ý nữa là khi vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu bằng nước bạn không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh và thụt rửa sâu vào trong âm đạo. việc này có thể gây nhiễm trùng ngược, khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng và khó chữa.

Có nên dùng giấy để lau vùng kín sau khi đi tiểu

Việc vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu bằng giấy là việc rất cần thiết, nhưng việc chọn lựa loại giấy để vệ sinh vùng kín còn quan trọng hơn.

cach ve sinh vung kin sau khi di tieu 1

Vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu bằng giấy hợp vệ sinh sẽ giúp phòng các bệnh phụ khoa

Bởi nếu sau khi đi tiểu ta không kịp thời lau khô thì sẽ vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Điều này khiến gây ra tình trạng viêm nhiễm vùng kín.

Còn nếu sử dụng loại giấy không hợp vệ sinh để lau vùng kín sau khi đi tiểu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Theo các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, bệnh viêm phụ khoa có xu hướng tăng cao do thói quen dùng giấy lau không đúng. Nếu bạn dùng giấy lau từ  sau hậu môn ra trước sau khi đi vệ sinh vô tình đưa vi khuẩn, chất cặn bẩn từ hậu môn lên âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giấy vệ sinh tái chế, trong đó có nhiều sản phẩm chứa lượng vi khuẩn lớn. Những sản phẩm này nếu được sử dụng sẽ rất dễ khiến nấm khuẩn xâm nhập vào vùng âm đạo và gây ra viêm nhiễm.

Theo đó, khi sử dụng giấy vệ sinh vùng kín, bạn nên chú ý:

- Giấy vệ sinh phải bảo quản sạch sẽ nơi khô ráo, thoáng mát, còn nguyên bao bì, có địa chỉ nơi sản xuất, ngày sản xuất rõ ràng.

- Dùng đến đâu mới bóc túi ra đến đó, không được để giấy bên ngoài quá lâu bởi giấy sẽ tiếp xúc đầy vi khuẩn.

- Không được mang theo giấy vệ sinh túi áo để tiện sử dụng. Bởi giấy vệ sinh khi được để trong túi sẽ dễ dàng hấp thụ mồ hôi của cơ thể, điều này rất có sức hấp dẫn với các loại vi khuẩn.

- Không để giấy lẫn trong túi xách. Giấy vệ sinh để trong túi sẽ bị cọ sát với các đồ vật như tiền mặt, chìa khóa, điện thoại... Đây là nơi chứa một ổ vi khuẩn.

comment Bình luận

largeer