Cách chữa tiểu buốt sau sinh

Tiểu buốt sau sinh là hiện tượng thường gặp. Ở mỗi người, mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau. Tiểu buốt không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng để lâu sẽ gây nhiều hậu quả nguy hiểm.
27/04/2018 15:36

1. Tiểu buốt sau sinh là gì?

Tiểu buốt hay tiểu khó là triệu chứn đau đớn, khó chịu hoặc nóng rát khi đi tiểu. Những cơn đau này thường bắt nguồn từ bàng quang, niệu đạo hoặc vùng đáy chậu. Niệu đạo chính là đường dẫn nước tiểu từ bên trong ra ngoài cơ thể. Ở nam giới, khu vực giữa bìu và hậu môn được gọi là đáy chậu. Ở nữ giới, khu vữ đáy chậu chính là giữa hậu môn và phần mở của âm đạo.

Tiểu buốt có thể sảy ra với cả nam giới và nữ giới, trong đó có cả phụ nữ mang thai và sau sinh. Tiểu buốt không gây nguy hiểm cho tình mạng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, về lâu về dài sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm.

  • Tiểu buốt sau sinh là gì?

Tiểu buốt sau sinh là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Với mỗi người thì triệu chứng và mức độ sẽ khác nhau. Tiểu buốt sau sinh còn có thể là triệu chứng cảnh báo việc cơ thể đang mắc một số bệnh lý về đường tiết niệu. Những triệu chứng này cần được thăm khám, chữa trị kịp thời.

Empty

Cách chữa tiểu buốt sau sinh. Tiểu buốt là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau sinh

  • Dấu hiệu tiểu buốt sau sinh

Chứng tiểu buốt sau sinh của phụ nữ có thể là cảm giác mang tính thức thời do mẫn cảm với cảm giác bí tiểu thời mang thai. Nhưng nó cũng có thể là triệu chứng mắc bệnh lý đường tiểu niệu. Những trường hợp tiểu buốt do mẫn cảm vói cảm giác đau sẽ có thể tự thuyên giảm sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài thì cần phải đi kiểm tra và có hướng điều trị hợp lý.

  • Nguyên nhân gây tiểu buốt sau sinh

Thứ nhất, những ngày cuối trước khi sinh ngôi thay thay đổi bắt đầu hướng ra ngoài điều đó tạo áp lực lớn cho bàng quang và niệu đạo. Điều này gây ra cảm giác căng tức bụng dưới và gặp khó khăn khi đi tiểu.

Sau khi sinh xong, bàng quang vẫn chưa có thể thích ứng với kích thích của lượng nước tiểu lớn dẫn đến tình trạng bí tiểu. Bí tiểu gây cảm giác đau rát, buốt cho phụ nữ.

Thức hai, tiểu buốt xuất hiện do khi sinh phụ nữ bị rạch và khâu tầng sinh môn nên có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nếu không được chăm sóc kỹ. Ngoài ra, cắt tầng sinh môn còn khiến cho phụ nữ cảm thấy đau rát dẫn đến sợ đi tiểu, nhịn tiểu dẫn đến bí tiểu.

Tóm lại, phụ nữ bị tiểu buốt sau sinh có thể do: vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ; bị viêm niệu đạo; viêm bàng quang. Tất cả những nguyên nhân trên đều có thể gây ra hậu quả nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

2. Cách chữa tiểu buốt sau sinh

Theo các bác sĩ phụ khoa, để chữa tiểu buốt sau sinh cho chị em, trước tiên cần phải xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này, hay đó là biểu hiện của bệnh lý gì để tìm kiếm phương pháp tốt nhất.

Với phụ nữ sau sinh, việc dùng thuốc kháng sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho trẻ sơ sinh. Vậy nên, nhiều người bị tiểu buốt thường tìm đến các bài thuốc dân gian để chữa trị. Bởi những phương pháp này an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và chất lượng sữa cho con.

  • Chữa tiểu buốt sau sinh bằng bí xanh

Sản phụ sau sinh chỉ cần lấy một miếng bí xanh bằng cái bát ăn cơm, gọt sạch vỏ bên ngoài, giã sau đó vắt lấy nước cốt và hòa vào đó một chút muối để uống. Hoăc cũng có thể lấy bí xanh để ăn sống trong khoảng 10 ngày thì bệnh sẽ giảm nhẹ.

Nếu không ăn được bí xanh sống hoặc không uống được nước ép bí xanh thì cs thể chuyển sang ăn bí xanh luộc hàng ngày. Theo kinh nghiệm dân gian thì nên uống cả nước bí xanh luộc như vậy mới mang đến hiệu quả cao.

  • Chữa tiểu buốt sau sinh bằng bèo cái

Các mẹ lấy một nắm bèo cái to, bỏ phần rề, cùng một nắm lá thài lài, một nắm rễ giang, một nắm lá mã đề. Sau đó rửa sạch, sao vàng tất cả những thứ đó, xong rồi úp xuống chỗ đất sạch (hạ thổ).

Empty

Bèo cái có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng và chữa trị bệnh tiểu buốt ở phụ nữ sau sinh

Đợi nguội rồi lấy một nắm to cho vào nồi đun để lấy nước uống. Uống lúc gần nguội, khi uống nên cho thêm đường vào như vậy sẽ dễ uống hơn. Chỉ cần 15-20 ngày, chứng tiểu buốt sau sinh sẽ giảm đáng kể.

  • Chữa tiểu buốt sau sinh bằng bột sắn dây

Các mẹ lấy một ít củ sắn dây, cạo sạch vỏ, rửa sạch sau đó thái thành từng miếng nhỏ và phơi khô. Sau đó đem sấy giòn, giã nhỏ cho thật mịn.Hàng ngày, lấy bột này hòa với nước cho thêm đường để uống thay nước lọc. Sau vài ngày sẽ thấy giảm các triệu chứng tiểu buốt, khó tiểu.

  • Chữa tiểu buốt sau sinh bằng phương pháp y học hiện đại

Ngoài các bài thuốc dân gian, các mẹ sau sinh cũng có thể chữa tiểu buốt bằng phương pháp của y học hiện đại. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ được áp dụng sau khi chẩn đoán, khám xét xem mức độ nặng, nhẹ của bệnh ra sao.

Phương pháp hiện đại thường được sử dụng hiện nay là phương pháp thông niệu xả khuẩn, tức là sử dụng kỹ thuật xâm lấn kết hợp với thuốc kháng sinh. Phương pháp này sẽ giúp người bệnh không còn cảm thấy đau buốt khi đi tiểu nữa.

Mỗi phương pháp chữa trị tiểu buốt đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Vậy nên, đề tìm ra phương án chữa trị hiệu quả nhất các mẹ sau sinh cần đi khám và xin tư vấn của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer