Làn sóng Covid-19 thứ ba bùng phát tại Seoul

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc đặt thủ đô Seoul trong chế độ "thời chiến" do làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát.
08/12/2020 15:44

"Khu vực thủ đô hiện vào thời chiến của Covid-19", Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cho biết trong một cuộc họp về đại dịch hôm 7/12, yêu cầu công chúng đề cao cảnh giác. Ông cho hay đất nước có thể phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh trỗi dậy ở Seoul và "tiến triển thành đợt bùng phát lớn trên toàn quốc, làm sụp đổ hệ thống chăm sóc sức khỏe".

Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi đất nước mở rộng truy vết tiếp xúc. Quốc gia đã ghi nhận hơn 5.300 ca nhiễm nCoV mới trong 10 ngày qua. Ngày 8/12, giới chức y tế báo cáo thêm 615 bệnh nhân mới.

Hầu hết các trường hợp dương tính đến từ khu vực đô thị đông dân Seoul. Trong lạnh giá, người dân vẫn mạo hiểm đến nơi công cộng hoặc các không gian kín. Nhân viên y tế phải vật lộn để ngăn chặn các cụm dịch từ nhà hàng, phòng tắm hơi, trường học, bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn.

seoul

Người dân thành phố Seoul đeo khẩu trang khi ra đường để tránh lây nhiễm nCoV, tháng 11/2020. Ảnh: Reuters

Na Seong-woong, một quan chức cấp cao của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC), nhận định nước này có thể ghi nhận khoảng 900 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần tới nếu không làm chậm tốc độ lây lan của virus.

Dù Hàn Quốc đã nỗ lực ngăn chặn một đợt bùng phát lớn ở khu vực đông nam vào mùa xuân bằng cách phân bổ nguồn lực trên toàn quốc, hệ thống y tế vẫn đối diện với nhiều sức ép nếu nCoV tràn đến Seoul.

Thành phố đã khôi phục một số quy định hạn chế như đóng cửa câu lạc bộ đêm, phòng karaoke, phòng gym, chỉ cho phép nhà hàng phục vụ đồ ăn mang đi sau 9h tối. Giới chức Seoul cũng giảm lưu lượng phương tiện giao thông công cộng để ngăn chặn các buổi tụ tập không cần thiết, song động thái này có thể phản tác dụng vì khiến xe buýt và tàu điện ngầm chật chội hơn.

Một số chuyên gia y tế tán thành các biện pháp mạnh mẽ, chẳng hạn cấm tất cả các cuộc tụ tập trên 10 người, đóng cửa trường học, nhà thờ và yêu cầu doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà.

Tổng thống Moon lo ngại rằng các nhân viên y tế đang gặp nhiều khó khăn khi truy vết tiếp xúc trong bối cảnh các ca nhiễm gia tăng chóng mặt. Ông thúc giục các quan chức triển khai nhân lực sẵn có, bao gồm công chức, cảnh sát và quân nhân để hỗ trợ hoạt động này. Ông cũng nhấn mạnh cần thành lập các trạm xét nghiệm lưu động, mở rộng hoạt động của các cơ sở y tế, cho phép nhân viên văn phòng và thanh thiếu niên đến kiểm tra một cách thuận tiện hơn.

Tổng thống chỉ thị giới chức triển khai sử dụng xét nghiệm kháng nguyên, cho kết quả chỉ trong 15 phút, nhanh chóng nhiều so với xét nghiệm PCR.

"Chúng ta đã vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 vài lần, nhưng tình hình hiện tại nghiêm trọng hơn bao giờ hết", ông nói.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer