Lạng Sơn: Phẫu thuật cấp cứu và truyền 13 đơn vị máu cứu sống sản phụ rất nguy kịch do đờ tử cung, băng huyết nặng

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn (BVĐK) đã phẫu thuật cấp cứu và truyền 13 đơn vị máu cứu sống sản phụ rất nguy kịch do đờ tử cung, băng huyết nặng.
06/03/2024 09:48

Sản phụ Đ.T.N (41 tuổi, ở xã Y Tịch, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đẻ thường lần 3 tại Bệnh viện. Sau đẻ, rau chưa bong, sản phụ xuất hiện chảy máu âm đạo liên tục, ồ ạt với khối lượng nhiều (trên 2.000 ml máu đỏ tươi). Các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp cầm máu nhưng không hiệu quả.

Nhận định, đây là một tai biến sản khoa nguy hiểm, bệnh nhân diễn biến nhanh, phức tạp và có thể tử vong ngay lập tức nếu không được phẫu thuật cầm máu và truyền bổ sung máu kịp thời. Các bác sĩ, hộ sinh khoa Phụ sản ngay lập tức khởi động quy trình Báo động đỏ, chuyển thẳng bệnh nhân đến phòng mổ cấp cứu.

Khoảng hơn 10 phút sau, bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ nhưng do mất máu nhanh và nặng, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng rất nguy kịch, hôn mê, mất ý thức, có các biểu hiện của sốc giảm thể tích, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt.

Kíp bác sĩ vừa tiến hành cắt tử cung bán phần, khâu cầm máu, đồng thời thực hiện các kỹ thuật hồi sức cấp cứu, truyền máu và các chế phẩm máu cho bệnh nhân để nhanh chóng bù lại khối lượng máu đã mất. Máu được huy động khẩn cấp từ Kho máu dự trữ của Bệnh viện và từ Ngân hàng máu sống. Nữ hộ sinh Trần Thị Hương, khoa Phụ Sản trong kíp tham gia cấp cứu bệnh nhân cũng đã trực tiếp hiến máu truyền khẩn cấp cho người bệnh.

Sau mổ cắt tử cung bán phần, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện chảy máu, nguy cơ rối loạn đông máu, khi siêu âm phát hiện có nhiều dịch ổ bụng. Bệnh nhân tiếp tục được mổ lại khâu cầm máu.

Trong và sau ca mổ, bệnh nhân được truyền tổng cộng 13 đơn vị gồm máu và các chế phẩm máu. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ đã theo dõi rất chặt chẽ, tiếp tục hồi sức tích cực cho bệnh nhân, đảm bảo hô hấp, tuần hoàn, truyền máu, huyết tương, sử dụng thuốc điều chỉnh rối loạn đông máu,…

Với sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng của các chuyên khoa, đặc biệt là sự nỗ lực các bác sĩ, hộ sinh khoa Phụ Sản BVĐK, bệnh nhân đã vượt qua cơn "thập tử nhất sinh" trong niềm hạnh phúc vỡ oà của gia đình và đội ngũ y bác sĩ.

img_7757_0

Hiện nay sức khoẻ bệnh nhân ổn định, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới

Hiện tại, sau 6 ngày được cấp cứu và điều trị tích cực, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, các xét nghiệm trong giới hạn bình thường, dự kiến bệnh nhân được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo các bác sĩ, đờ tử cung sau đẻ là tình trạng tử cung không thể co hồi sau khi sinh nở, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến băng huyết sau sinh rất nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng người mẹ, đặc biệt là ở người sinh đẻ nhiều lần. Đờ tử cung là biến chứng sản khoa xảy ra bất ngờ và không có dấu hiệu báo trước. Do vậy, phụ nữ mang thai cần chú ý thực hiện đầy đủ lịch khám thai định kỳ. Thực hiện các kiểm tra, siêu âm, xét nghiệm cần thiết để tầm soát dị tật thai và bất thường nếu có. Cần bổ sung sắt, acid folic theo chỉ dẫn của bác sĩ để phòng ngừa thiếu máu. Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lao động nhẹ nhàng,… Phụ nữ chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con để hạn chế các tai biến sản khoa nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi có một trong các dấu hiệu bất thường như: đau bụng, ra nước âm đạo, ra huyết âm đạo, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, thai máy yếu, đau bên sườn hoặc khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer