Long An: Điều trị bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân 70 tuổi bị viêm mô tế bào nặng do chủ quan với vết bỏng

Gần 1 tháng qua, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long đã điều trị tích cực cho bệnh nhân N.V.L (70 tuổi) ở Long An, giúp ông bảo tồn được cánh tay do viêm mô tế bào nặng.
05/03/2024 14:54

Cách thời điểm nhập viện khoảng 4 ngày, trong một lần đang làm việc ông bị vết bỏng nhỏ ở ngón tay út bàn tay trái. Thấy vết thương không lớn nên ông tự xử lý tại nhà và tiếp tục làm việc trong môi trường nước không sạch (lội mương). Sau đó vết thương sưng đỏ, đau nhức dữ dôi, vết loét lan rộng dần lên đến cổ tay. Nhận thấy cơn đau không thuyên giảm và có dấu hiệu nặng hơn, người nhà đã quyết định đưa ông đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến trong tình trạng tỉnh táo, vết thương ngón út bàn tay trái rỉ dịch đục, sưng tấy đỏ lan đến cổ bàn tay, nổi bóng nước vùng cẳng bàn tay trái, các đầu ngón hồng, bàn tay ấm, cảm giác và vận động tốt. Theo đó, qua khai thác thông tin bệnh sử và thăm khám, bệnh nhân hiện đang bị Gout và tăng huyết áp.

429779046_843869057543459_7545048208410436296_n

Y bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên khoa, nhận định đây là trường hợp nhiễm trùng rất nặng diễn tiến rất nhanh, có nguy cơ nhiễm trùng huyết, cần sử dụng kháng sinh mạnh, theo dõi sát tình trạng bệnh nhân. Đồng thời giải thích, tư vấn kỹ lưỡng cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân về quyết định tiến hành phẫu thuật cắt lọc mô nhiễm trùng.

Cả bệnh nhân và thân nhân tin tưởng và quyết định theo phương án điều trị trên, sau phẫu thuật bệnh nhân được đưa về khoa để theo dõi, chăm sóc thay băng vết thương hằng ngày. Tình trạng vết thương đã được cải thiện, hết nhiễm trùng và bệnh nhân đã được xuất viện về với gia đình.

BS.CKI. Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết thêm: Nhiều trường hợp từ một vết thương rất nhỏ nhưng không được xử trí ban đầu tốt nên bị nhiễm trùng. Đặc biệt với viêm mô tế bào là bệnh nhiễm trùng da và mô mềm dưới da do vi khuẩn. Viêm mô tế bào có biểu hiện đặc trưng là một vùng da bị viêm quầng trở nên sưng, nóng, đỏ và đau, gây hoại tử lan rộng, diễn tiến rất nhanh. Nếu chậm trễ xử lý, bệnh nhân có thể tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn từ các vết thương, nếu bị vết thương, mọi người nên đến cơ sở y tế để được đánh giá và xử lý vết thương đúng cách, đặc biệt đối với những bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền. Cần đến ngay cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra nếu xuất hiện tình trạng nhiễm trùng thông qua các biểu hiện như: vết thương không lành, sưng đỏ và viêm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer