Đau nhói 1 điểm trên đầu là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nhói 1 điểm trên đầu là dấu hiệu bệnh gì? Đau nhói một điểm trên đầu là hiện tượng thường gặp, đặc biệt ở những người mắc bệnh đau đầu. Vậy hiện tượng đau nhói 1 điểm trên đầu là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?
31/01/2018 13:01

Đau nhói một điểm ở đầu không phải do bệnh lý

1, Do căng thẳng kéo dài

Đây là hiện tượng căng thẳng dây thần kinh. Lúc này cơ thể sẽ có những phản ứng tự nhiên để thích nghi và phòng thủ trước các kích thích sinh lý và tâm lý thần kinh.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì việc gia tăng tình trạng căng thẳng gây nên cơn đau nhói đầu tỉ lệ với cường độ cơn đau.

dau nhoi mot diem tren dau la dau hieu benh gi

Đau nhói 1 điểm trên đầu là dấu hiệu bệnh gì? Đau nhói một điểm trên đầu có thể là do căng thẳng, mất ngủ, tác động của môi trường

Một quan sát khác cũng cho thấy cơn đau nhói 1 điểm ở đầu dễ xuất hiện hơn sau khi cảm giác căng thẳng thần kinh kết thúc.

2, Do tiếng ồn mạnh tác động

Thính giác là giác quan có tác động trực tiếp đến chứng đau nửa đầu Migraine. Dù tiếng ồn và âm thnh ít được đề cập trong các nguyên cứu chuyên sâu nhưng có thể việc bị tác động bởi một âm thanh lớn cũng có thể khiến đầu bạn bị đau nhói.

3, Thiếu ngủ

Sau một ngày dày làm việc mệt mỏi thì cơ thể cần được nghỉ ngơi để có thể phục hồi. Nếu bạn thiếu ngủ vì một lý do nào đó, sáng hôm sau mắt bạn sẽ có những hệ quả như: Mệt mỏi, sưng mắt, sụp mí, mắt lờ đờ mệt mỏi...

Theo nghiên cứu thì cơn đau nhói ở đầu cũng xảy đến với những người bị thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không sâu, không đủ.

4, Thời tiết và cơn đau đầu

Thời tiết là một nguyên nhiên khá phổ biến khiến cho các cơn đau nhói ở đầu xuất hiện.  Những bệnh nhân này cho biết cơn đau nhói ở đầu của họ xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc khi trời trở gió.

5, Những kích thích thị giác

Khi thị giác bị kích thích quá mức cũng sẽ dẫn đến các cơn đau nhói nửa đầu. Theo nghiên cứu thì nhiều người sẽ xuất hiện các cơn đau dưới ảnh hưởng của đèn hoặc ánh sáng quá chói. Những ánh đèn dạng nhấp nháy hoặc gây tương phản cao cũng được xếp vào nguyên nhân gây ra cơn đau nhói ở đầu.

6, Kích thích khứu giác

Tương tự như thị giác thì việc khứu giác bị kích thích quá mức cũng là nguyên nhân gây đau nhói đầu.

Với các mùi tổng hợp như nước hoa, mùi sơn móng tay, các loại sơn, xăng dầu hoặc các chất tẩy rửa có tác dụng kích động rất lớn.

Đau nhói một điểm ở đầu do bệnh lý

1, Do viêm một dây thần kinh ở da đầu

Khi một dây thần kinh ở da đầu bị viêm có thể dẫn tới các cơn đau nhói bất thường ở đầu. Vấn đề này thường không gây ra đau nhức quá, tự nhiên khỏi, không để lại dư chứng gì.

Nếu đau nhói đầu là do viêm dây thần kinh da đầu thì tùy vào mức độ đau nhức mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc giảm đau. Tuy nhiên là phải  khi đã khám nghiệm và biết là chứng đau nhức không liên quan gì đến phần trong của sọ tức không có gì ảnh hưởng đến não bộ.

dau nhoi mot diem tren dau la dau hieu benh gi 1

Đau nhói 1 điểm trên đầu là dấu hiệu bệnh gì? Viêm dây thần kinh da đầu hay đau dây thần kinh chẩm cũng là nguyên nhân gây đau nhói trên đầu

Khi bị đau nhói ở đầu bạn có thể  lấy ngón tay ấn mạnh vào nơi đau thì sẽ biết nó xuất phát từ nơi nào trong da đầu. Xoa mạnh vào chổ đau có thể giúp giàm đau.

2, Đau dây thần kinh chẩm

Đây là một nguyên nhân gây ra đau đầu thường gặp. Đau dây thần kinh chẩm là đau hai dây thần kinh xuất phát từ đốt sống cổ thứ hai và thứ ba (C2,C3).

Khị đau dây thần kinh chẩm bạn sẽ xuất hiện các cơn đau và nhói ở cổ, ở phía sau hoặc trên đầu, sau tai.

Các cơn đau sẽ xuất hiện bất ngờ, đau nhói như điện giật.

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh chẩm có thể do chấn thương hoặc chèn ép dây thần kinh ở cổ. Nó có thể liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Do vậy nếu như cơ thể có những biểu hiện lạ cùng các cơn đau nhói với cường độ tăng lên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

3, Do dây thần kinh ở da đầu bị kích thích

Khi dây thần kinh bị kích thích có thể dẫn tới tình trạng đau nhói 1 điểm trên đầu, nơi dây thần kinh phản ứng lại với kích thích. Trường hợp này cơn đau thường chỉ thoáng qua. Tuy nhiên nếu hiện tượng kéo dài bạn nên đi khám chuyên khoa để được điều trị.

4, Do đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu Migraine là một bệnh lý nguy hiểm nhưng lại dễ bị bỏ qua do dấu hiệu của nó dễ nhầm với những bệnh lý thông thường.

Nguyên nhân chính gây ra cơn đau nửa đầu Migraine là do những tổn thương và sự co giãn bất bình thường của các mạch máu não. Khi bị đau nửa đầu Migraine bạn sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau nhói ở đầu.

Vì xuất phát từ vấn đề của các mạch máu não nên hiện tượng này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tuần hoàn. Trong một vài trường hợp bệnh sẽ đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, mờ mắt...

5, Thiếu máu lên não

Khi lượng máu bơm lên não không đủ sẽ dẫn đến thiếu oxy ảnh hưởng đến các hoạt động của não. Lúc này não sẽ phản ứng lại bằng cách gây ra các cơn đau nhói ở đầu.

Triệu chứng của thiếu máu lên não cũng rất dễ bị nhầm lẫn với đau nửa đầu Migraine. Một số bệnh nhân cũng có xuất hiện một số các triệu chứng khác tương tự như: đau nửa đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn...

Trên đây là những nguyên nhân điển hình nhất của hiện tượng đau nhói 1 điểm trên đầu. Nếu cơn đau của bạn có những bất thường về tăng cường độ hay xuất hiện dày đặc cũng các triệu chứng khác thì bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra trực tiếp. Tránh để bệnh thành mãn tính hoặc có các biến chứng phức tạp.

Chúc bạn mau khỏi bệnh và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer