Đau đầu, ù tai, ngạt mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Đau đầu, ù tai, ngạt mũi là dấu hiệu bệnh gì? Những triệu chứng này dễ khiến nhiều người lầm tưởng đó là cảm cúm thông thường mà không nghĩ đến những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, u ác tính....
22/02/2018 12:16

Đau đầu, ù tai, ngạt mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Hỏi: Gần đây, chị Nguyễn Thị T. thường xuyên bị ù tai, nhức đầu, mũi bị nghẹt. Thời gian về đêm khi đi ngủ chị thấy rất khó chịu và mất ngủ. Tưởng mình bị cảm cúm nên chị đã đi mua nhiều loại thuốc uống. xịt mũi nhưng không khỏi. Vậy bác sĩ có thể giải đáp tình trạng này được không?

Trả lời:

Trường hợp của bạn cần đi đến cơ sở y tế siêu âm, nội soi tai mũi họng nếu phát hiện bị viêm họng thì những triệu chứng kể trên không đáng lo ngại. Bạn nghe theo lời khuyên của bác sĩ để vệ sinh họng, uống thuốc theo chỉ dẫn. Đồng thời hãy chủ động phòng bệnh bằng cách làm sạch môi trường sống, tránh thuốc lá, khói bụi, khám sức khỏe định kì.

Bên cạnh đó cũng không loại trừ những biểu hiện trên là căn bệnh ung thư vòm họng ác tính. Bởi các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đó là ù tai, nghe kém, hạch cổ, ngạt mũi, chảy máu mũi, đau nửa đầu, đặc biệt là dấu hiệu đau nửa đầu trên 2 tuần không khỏi, uống thuốc giảm đau không đỡ thì cần nghĩ đến bệnh này.

Ung thư vòm họng sẽ được nhận biết rõ là khi khối u xuất hiện và phát triển làm tắc mũi gây ngạt, nước mũi chảy. Một số trường hợp khạc ra đờm có lẫn máu bởi khối u trong vòm họng làm phát sinh một lượng lớn các mạch máu bất thường, viêm loét.

dau dau u tai ngat mui la dau hieu benh gi

Đau đầu, ù tai, ngạt mũi là dấu hiệu bệnh gì? Không loại trừ bạn bị viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng

Thậm chí một số người còn bị nổi hạch ở cổ bởi vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết, các tế bào ung thư sẽ dễ lan vào cổ. Khi số lượng hạch càng nhiều, càng nhanh, hạch bắt đầu cứng lại không đau đớn. Vì thế, nếu bạn thấy đau rát cổ 1 thời gian dài và ho ra máu thì nên đi khám ngay.

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm mũi họng rất nhiều, chủ yếu là do người bệnh sử dụng rượu, hút thuốc lá, tiếp xúc với các hóa chất công nghiệp độc hại, do quan hệ tình dục qua đường miệng, ăn nhiều thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối hoặc có thể cả do yếu tố di truyền...

Ung thư vòm họng là một trong năm loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam và là ung thư đứng đầu trong chuyên ngành tai mũi họng. Tại các nước Đông Nam Á theo nghiên cứu có tới 20 – 30 bệnh nhân/100.000 dân.

Trước sự nguy hiểm của căn bệnh trên, những người có những dấu hiệu sau đây nhất thiết phải kiểm tra vòm mũi họng, hạch cổ hoặc nhĩ lượng:

- Người lớn tuổi có viêm tai ứ dịch nghĩa là có nghe kém, có ù tai nhưng không thủng màng nhĩ, không chảy ta

- Những người có hạch cổ to rất dễ lầm lẫn với lao hạch cần phải soi vòm, làm sinh thiết nhiều khi phải sinh thiết nhiều lần.

dau dau u tai ngat mui la dau hieu benh gi 1

- Những người đau nửa đầu ngoài nguyên nhân do rối loạn tuần hoàn não, còn do các khối u vùng đáy sọ và thần kinh sọ não, rất cần soi vòm họng để tìm nguyên nhân ung thư vòm mũi họng.

- Những bệnh nhân ngạt mũi nhất là ngạt mũi một bên, chảy mũi nhất là có lẫn máu nhất thiết phải được soi vòm mũi họng.

comment Bình luận

largeer