Run tay là dấu hiệu của bệnh gì?

Run tay là dấu hiệu của bệnh gì? Run tay là triệu chứng không chỉ gặp ở người cao tuổi mà ở những người trẻ tuổi cũng có thể mắc phải. Chúng khiến người bệnh cảm thấy tự ti khi gặp mọi người. Không chỉ là một triệu chứng bình thường, run tay còn là lời cảnh báo về sức khỏe.
24/03/2018 14:12

Bệnh run tay là gì?

Run tay là những chuyển động ngoài ý muốn, tự phát  không thể kiểm soát được. Không chỉ ở tay mà run có còn thể xuất hiện ở bất kỳ một bộ phận trên hệ thống cơ nào trên cơ thể, run khi nghỉ nhưng cũng có khi run lúc vận động.

Những vận động run này có cường độ và biên độ rất khác nhau. Run tay có thể là biểu hiện của bệnh lý nhưng đôi khi chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy ở những người khỏe mạnh.

run tay la dau hieu benh gi

Run tay là dấu hiệu của bệnh gì? Run tay có thể là hấu hiệu rối loạn cảm xúc

Bệnh run tay tuy không nguy hiểm nhưng chúng khiến người bệnh cảm thấy bối rối trong giao tiếp. Đôi khi chúng khiến người bệnh không làm được các sinh hoạt hàng ngày như cầm chén ăn cơm , cài khuy cúc quần áo, đánh răng, cầm một vật gì hoặc khi đi đứng. Đối với người trẻ tuổi, chứng run tay là dấu hiệu của một số bệnh lý và do tác động bên ngoài.

Run tay là dấu hiệu bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng run tay, nhất là ở những người trẻ tuổi như:

Do rối loạn cảm xúc

Khi lo lắng căng thẳng, khi tập trung làm việc gì, người ta hay bị run tay. Vì vậy, cần giải tỏa căng thẳng bằng cách thiền, yoga để tĩnh tâm, nghỉ ngơi, ngủ đủ.

Run tay do hạ đường huyết

Ở tuổi trung niên, lượng đường trong máu xuống thấp cũng là nguyên nhân gây ra run tay. Do não sử dụng rất nhiều năng lượng để hoạt động, trong đó một phần năng lượng được lấy từ đường trong máu. Bởi vậy, nếu lượng đường trong máu giảm sẽ gây ra các triệu chứng về thần kinh.

Khi lượng đường trong máu xuống quá thấp, cơ thể sẽ có các triệu chứng hạ đường huyết như: cảm giác cồn cào, mạch nhanh, run chân run tay… Nếu hạ đường huyết xảy ra khi đi xa, đang ngủ…, nếu không được phát hiện, cấp cứu kịp thời, dễ dẫn đến cơn mê đường huyết, có thể tử vong nếu không kịp cấp cứu.

Run tay do Parkinson

Dấu hiệu dễ thấy nhất của Parkinson là khi để yên tay trên mặt bàn sẽ thấy tay run. Song  khi đưa tay có mục đích như cầm nắm thì giảm run. Lúc mới mắc bệnh, thường chỉ run một tay, sau một thời gian thì run ở cả hai tay.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng run tay này là do thiếu hụt dopamine trong não. Đây là chất giúp tế bào não chỉ huy và kiểm soát được các cử động của bắp thịt ở tay, chân…

Khi bị bệnh  Parkinson, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc để đỡ run và cử động nhanh nhẹn dễ dàng hơn. Nếu không dùng thuốc, bệnh nhân sẽ bị tàn phế và tuổi thọ bị rút ngắn. Khi dùng thuốc sẽ thấy bệnh giảm dần và giai đoạn này thường kéo dài vài năm.

Run tay do các rối loạn chuyển hóa như cường tuyến giáp

Bệnh nhân cần khám chuyên khoa nội tiết, xét nghiệm chức năng tuyến giáp xác định nguyên nhân.

Run tay do nghiện rượu, nghiện ma túy

Run tay do tác dụng phụ của một số thuốc chữa bệnh. Run tay do nhiễm độc hóa chất như arsenic, thủy ngân…

Run tay do di truyền

Nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh run tay thì nguy cơ bạn bị run tay cũng sẽ rất cao.

Ngoài ra, run tay còn có thể xảy ra khi mắc một số bệnh khác như: đa xơ cứng, đột quỵ, chấm thương sọ não, suy gian suy thận, lo lắng hoặc hoảng sợ.

run tay la dau hieu benh gi 1

Run tay là dấu hiệu của bệnh gì? Run tay có thể là dấu hiệu bệnh parkinson

Phòng ngừa chứng run tay

Một lối sống lành mạnh vui khỏe là cách tốt nhất để giúp các bạn trẻ nói không với chứng run tay.

Để phòng và trị bệnh, các bạn trẻ nên thực hiện những điều sau:

- Cân đối dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày, cung cấp đầy đủ Vitamin và khoáng chất. Nên ăn những thức ăn chứa nhiều magie (các loại rau có màu xanh thẫm), vitamin 6, vitamin D,…

- Áp dụng vật lý trị liệu theo dặn dò của bác sĩ.

- Giảm căng thẳng lo âu, nghỉ ngơi thư giản thoải mái đầu óc.

- Thực hiện các bài tập Yoga nhẹ nhàng giúp lưu thông máu, tinh thần sảng khoái.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia.

comment Bình luận

largeer